Kinh doanh

CEO của Spotify nhìn thấy cơ hội thu hút thêm nhà sáng tạo từ AI

CEO Daniel Ek của Spotify trao đổi về các cơ hội cũng như bày tỏ mối lo ngại xung quanh việc tích hợp AI vào nền tảng âm nhạc trong suốt cuộc họp trực tuyến báo cáo về kết quả kinh doanh quý 1.2023.

Share
this:

Với công nghệ AI đang phát triển nhanh chóng, những công ty trong ngành âm nhạc lẫn dịch vụ phát trực tuyến phải đối mặt với nhiều câu hỏi phức tạp về bản quyền, quyền sở hữu cũng như sự cân bằng giữa đổi mới sáng tạo với bảo vệ nghệ sĩ.

Đây là cuộc họp báo cáo lợi nhuận đầu tiên của Spotify sau khi loại bỏ “Heart on My Sleeve,” một bản nhạc AI giả mạo Drake và The Weeknd thu hút hàng triệu lượt phát trên nền tảng này.

Ek thừa nhận sự phát triển nhanh chóng của AI cũng như nhấn mạnh cam kết của Spotify trong việc hỗ trợ đổi mới trong các tác phẩm sáng tạo, đồng thời bảo vệ hệ sinh thái nghệ sĩ. Ông lưu ý rằng công ty đang liên tục đối thoại với nhiều đối tác trong ngành, người sáng tạo và nghệ sĩ để đạt được sự cân bằng giữa hai mục tiêu này.

CEO Daniel Ek của Spotify nhìn thấy AI mang đến nhiều cơ hội để giúp công ty tăng trưởng. Ảnh: © 2016 BLOOMBERG FINANCE LP/Forbes

Cụ thể, anh nhấn mạnh tình trạng không rõ ràng xung quanh bản quyền và phân bổ giá trị hợp lý là rủi ro đáng kể đối với toàn bộ hệ sinh thái sáng tạo.

“Tôi đoán phần rủi ro này sẽ không chỉ Spotify gặp phải, mà tôi nghĩ đối với toàn bộ hệ sinh thái sáng tạo rõ ràng đây là thắc mắc xung quanh bản quyền cũng như ai sở hữu bản quyền nào và nghệ sĩ sẽ được hưởng những gì khi thực hiện với danh nghĩa của họ hoặc mang đến cảm hứng để tạo ra những vị thế như vậy,” anh nói.

Ek chỉ ra tiềm năng của AI trong việc tăng cường đáng kể khả năng sáng tạo bằng cách cho phép những người không có kiến thức chuyên sâu ngành âm nhạc vẫn tạo ra được bản nhạc bằng cách sử dụng giao diện hội thoại lẫn nhạc nền do AI tạo ra.

Ngày càng có nhiều sự sáng tạo thì ngày càng có nhiều bản nhạc được sản xuất, điều này sẽ mang lại lợi ích cho mức độ tương tác và tăng trưởng doanh thu của Spotify. Do gần đây công ty đang nỗ lực tăng mức độ tương tác của người dùng nên công ty cải tiến nguồn cấp dữ liệu khám phá âm nhạc gần giống TikTok, tăng cường danh sách podcast cũng như thêm sách nói.

Quan trọng hơn, khoảng 75% doanh thu của công ty hiện được trả cho nhạc sĩ, nhà xuất bản và chủ sở hữu bản thu âm. Do bản “Heart on My Sleeve” được phổ biến rộng rãi nhanh chóng nên các bên liên quan trong ngành âm nhạc có thể lo ngại về việc mô hình AI có thể giả mạo chính xác phong cách của nhạc sĩ nổi tiếng.

Vì Spotify vẫn tiếp tục triển khai cơ sở hạ tầng AI nên Ek bày tỏ sự lạc quan về tiềm năng của các nhóm học máy lẫn AI để lặp lại cũng như cải thiện nền tảng. Đây là điều anh cho rằng cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho cả người sáng tạo cũng như người nghe.

“Rõ ràng, chúng tôi nghĩ rằng thật tuyệt vời về mặt văn hóa khi có thêm bản nhạc, mà còn mang lại lợi ích cho Spotify vì xuất hiện nhiều người sáng tạo trong dịch vụ của công ty,” anh nói.

“Điều đó càng tốt và chúng tôi cũng có thêm nhiều cơ hội để tăng mức độ tương tác lẫn doanh thu. Vì vậy, đó sẽ là mặt tích cực, nhưng ít người đề cập đến.”

Biên dịch: Gia Nhi

———————-

Xem thêm:

Nền tảng âm thanh Spotify giảm 25% tăng trưởng tuyển dụng
Daniel Ek đưa Spotify vượt biên giới âm thanh