Tập đoàn CATL – nhà cung cấp pin xe điện lớn nhất thế giới của Trung Quốc, đang tìm cách nắm bắt nhu cầu ngày càng tăng đối với xe hybrid, bằng việc tung ra một bộ pin hỗn hợp mới hứa hẹn phạm vi hoạt động lên đến 400 km.
Ông Gao Huan, Giám đốc Công nghệ của CATL phát biểu tại một sự kiện vào tháng 10.2024 được Nikkei Asia đăng tải: “Hệ thống pin AB bù đắp cho thiếu sót của pin natri-ion và lithium-ion.”
Hệ thống AB kết hợp 1 cell pin lithium-ion có công suất và dung lượng lớn, với 1 cell pin natri-ion có giá thành thấp và hoạt động tốt ở nhiệt độ không cao. CATL lần đầu đề cập tới pin AB vào tháng 7.2021.
Chủ tịch CATL, ông Robin Zeng nói vào thời điểm đó: “Chúng tôi tin rằng thế giới điện hóa giống như khối năng lượng, vẫn còn rất nhiều điều chưa biết cần khám phá. Chúng tôi không bao giờ ngưng khám phá và tìm tòi.”
Doanh số bán xe hybrid đang tăng mạnh ở Trung Quốc. Theo hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc, khoảng 3,33 triệu chiếc được tiêu thụ từ tháng 1 đến tháng 9.2024, tăng 84% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, người dùng vẫn lo ngại về phạm vi hoạt động và thời gian sạc lâu của pin xe hybrid.
Theo ông Gao, người mua xe hybrid thường lái ở chế độ dùng điện. Pin trên xe có phạm vi hoạt động khoảng 100 km nên cần sạc mỗi ngày. Điều này làm giảm tuổi thọ. Trung Quốc có diện tích rộng, một số nơi thời tiết âm 30 độ C vào mùa đông. Theo ông Gao, nếu xe hybrid không thể sử dụng ở những vùng này, việc phổ biến phương tiện năng lượng mới sẽ bị hạn chế. Pin AB được phát triển để giải quyết vấn đề trên.
CATL sẽ điều chỉnh phạm vi hoạt động của pin dựa trên nhu cầu các nhà sản xuất. Giá bình quân 1 chiếc xe hybrid ở Trung Quốc dao động từ 14.000 đô la Mỹ đến 28.000 đô la Mỹ, do đó phạm vi pin có thể thiết kế để chạy từ 200 đến 300 km.
Khi xe hybrid ngày càng chạy được xa bằng điện, sự khác biệt giữa chúng và xe điện trở nên mờ nhạt hơn. Tuy nhiên theo ông Gao, xe điện được tiếp thị dành cho người dùng cần phạm vi hoạt động ít nhất 500 km. Xe hybrid phải chừa chỗ cho động cơ và bình nhiên liệu, nên pin nhỏ hơn.
Ông Luo Jian, Giám đốc Bộ phận Tiếp thị của CATL chia sẻ: “Chúng tôi muốn thay đổi nhận thức về xe hybrid, như cầu nối tạm thời giữa xe chạy bằng động cơ và xe hoàn toàn chạy bằng điện. Chúng tôi không coi xe hybrid là nhất thời. Hy vọng chúng sẽ được người dùng đón nhận trong thời gian dài.”
BYD, hãng sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc và hàng đầu thế giới chỉ sau Tesla, tháng 5.2024 đã cho ra đời loại xe hybrid mới với tên gọi DM-i, có giá từ 13.900 đô la Mỹ đến 27.800 đô la Mỹ mỗi chiếc. Chủ tịch Wang Chuanfu nói tại buổi giới thiệu rằng, cứ hai xe hybrid được bán ra tại Trung Quốc, thì một chiếc do BYD sản xuất. DM-i được nâng cấp có phạm vi hoạt động cộng cả điện và nhiên liệu là 2.100 km. Nếu chỉ dùng điện, xe chạy được từ 80 đến 120 km.
Doanh số bán xe hybrid của BYD tăng 90% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9.2024. Theo một số nguồn tin, CATL đặt mục tiêu cạnh tranh với BYD bằng loại pin AB mới, được chế tạo dành riêng cho xe hybrid.
Biên dịch: Văn Phong
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/catl-ky-vong-vao-loai-pin-moi-giup-xe-hybrid-chay-xa-hon)
4 tháng trước
Doanh số xe điện Rivian và Ford tăng ở bang California2 năm trước
Tỉ phú Jack Ma từ bỏ quyền kiểm soát Ant Group1 năm trước
Cựu thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường qua đời