Doanh nghiệp
BrandConnect | Brand Contributor

Cách Pernod Ricard Việt Nam số hóa lĩnh vực đồ uống có cồn

2 năm trước

Sau 15 năm gắn bó, Ludovic Ledru, Giám đốc điều hành Pernod Ricard tại Việt Nam, Thái Lan và Cambodia, vẫn giữ được trọn vẹn niềm đam mê với rượu cùng sự hâm mộ dành cho tên tuổi dẫn đầu ngành W&S như ngày đầu.

Share
this:

Ludovic yêu và trân trọng tất cả các giá trị bất biến của tập đoàn về văn hóa doanh nghiệp, tiêu chuẩn sản phẩm, sự chuyên nghiệp, giá trị nhân văn. Nhưng ông cũng hiểu rất rõ rằng tập đoàn đang đứng trước thách thức lớn sẽ thay đổi toàn diện các hoạt động của tập đoàn: Số hóa.

Bảy năm sau khi tốt nghiệp thạc sĩ về quản trị kinh doanh, Ludovic Ledru gia nhập Pernod Ricard, thời điểm đó đã bứt phá thành công từ một nhà sản xuất rượu nội địa tại Pháp để trở thành một tên tuổi dẫn đầu ngành rượu vang và rượu mạnh (W&S) trên thế giới. Trải qua 15 năm với năm vị trí cấp quản lý ở năm đất nước khắp ba châu lục, những trải nghiệm mà Ludovic nhận về quả là quá khó để tìm thấy trong bất cứ tình huống nào khác.

Ông LUDOVIC LEDRU – Tổng giám đốc điều hành Pernod Ricard Việt Nam.

“Sự thay đổi tính chất công việc và môi trường sống, làm việc khiến tôi phải tái lập mọi thứ từ đầu. Thay đổi đó yêu cầu tôi liên tục tự chất vấn và thích ứng, đồng thời vẫn phải tập trung cao độ để đạt được các mục tiêu kinh doanh. Thật là khó khăn vì đó không phải là kỹ năng mà bạn có thể học được từ đâu đó, mà là một lối tư duy được vun đắp trong cả thời gian dài. Tôi tự cảm thấy thán phục khi nhìn vào sự phát triển của bản thân mình trong ngần ấy năm,” ông cho biết.

Ngọn lửa đốc thúc Ludovic tận tụy cho công việc suốt ngần ấy thời gian có lẽ không chỉ được đốt bởi tình yêu của ông với những thứ nước dễ khiến người ta say đắm, mà còn bởi ba chữ C của tập đoàn.

“Chữ C đầu tiên là Conviviality. Thuật ngữ này bắt nguồn từ tiếng Pháp, có nghĩa là cảm giác hân hoan, hứng khởi khi bạn được tham gia vào yến tiệc, buổi tụ tập mà ở đó bạn chợt nhận ra sự kỳ diệu của việc kết nối giữa con người với con người, nhờ chính thức uống mà bạn đang cầm trên tay. Nhà sáng lập Paul Ricard của chúng tôi gọi điều này là ‘Kết bạn mới mỗi ngày’,” Ludovic giải thích.

Chữ C tiếp theo là Change – sự thay đổi – điều mà ông rất tự hào rằng bản thân đã có những đóng góp hết sức tích cực nhằm giúp tập đoàn lường trước và đón đầu được những nhu cầu thay đổi từng ngày của người tiêu dùng.

Chữ C cuối cùng là Colleagues – đồng nghiệp, cũng là những người truyền động lực và cảm hứng làm việc cho ông mỗi ngày.

“Tuy làm việc trong một tập đoàn toàn cầu nhưng chúng tôi vẫn là một gia đình, DNA của Pernod Ricard chảy trong máu chúng tôi. Hãy thử đặt hai nhân viên của tập đoàn vào một phòng đi, họ sẽ nhận ra nhau ngay và bắt chuyện như chưa từng xa lạ,” Ludovic hóm hỉnh cho biết.

Tổng hòa của ba trụ cột này đã giúp hình thành nên một đế chế lớn mạnh và đoàn kết ngày nay.

Dưới sự dẫn dắt của Ludovic, Pernod Ricard Việt Nam đã trở thành cái tên đầu tiên ngành W&S tiếp cận và đáp ứng nhu cầu mua sắm qua các kênh thương mại điện tử của khách hàng trong nước.

Năm 2021, dưới sự dẫn dắt của Ludovic, Pernod Ricard Việt Nam đã trở thành cái tên đầu tiên ngành W&S tiếp cận và đáp ứng nhu cầu mua sắm qua các kênh thương mại điện tử của khách hàng trong nước. Đây là chiến lược được chào đón, là minh chứng cho bản năng kinh doanh nhanh nhạy của ông trước yêu cầu phải thay đổi trong và sau thời kỳ dịch bệnh Covid-19. Nó cũng đánh dấu bước tiến mới của làn sóng số hóa mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu mà Pernod Ricard đã bắt đầu kể từ trước đại dịch.

Thực tế, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong hoạt động kinh doanh và đổi mới là hai trong số bốn công cụ thúc đẩy (Four Accelerators) của Pernod Ricard kể từ năm 2018. Tập đoàn coi đây là cơ hội để chuyển đổi toàn diện mọi quy trình hoạt động, phối hợp phức tạp. Các bên liên quan, dù đó là đối tác thương mại, nhà phân phối, nhân viên hay khách hàng cũng sẽ được tiếp cận, xử lý và đáp ứng trên nền tảng số. 

“Ví dụ chúng tôi dựa vào các phương tiện mạng xã hội để tìm kiếm, xác định và kết nối các khách hàng của mình. Số hóa cũng giúp chúng tôi giảm bớt được các thủ tục giấy tờ từng là nỗi phiền phức trong quá trình vận hành, mang lại hiệu quả cao hơn trong điều hành doanh nghiệp,” Ludovic cho biết.

Khi những nỗi lo mang tên Covid-19 tạm lắng xuống, người ta ngay lập tức “Conviviality” – đi tìm sự kết nối xã hội để thỏa lấp những bức bối, trống vắng trong suốt thời gian dài. Có lẽ, đây cũng là cơ hội bứt phá mà doanh nghiệp trong lĩnh vực W&S nào cũng hướng đến. Với sức mạnh của số hóa và ba nền tảng vững chắc của tập đoàn, dường như Pernod Ricard Việt Nam dưới thời của Ludovic Ledru đang sẵn sàng để tiếp tục những bước tiến vượt trội trên thị trường. 

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/cach-pernod-ricard-viet-nam-so-hoa-linh-vuc-do-uong-co-con)