450 đơn vị triển lãm đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ có mặt tại Automechanika 2023, mở cửa ngày 23.6 tới tại TP.HCM, là một trong những sự kiện quốc tế về ô tô quy mô nhất tại Việt Nam tính đến nay.
Các nhà triển lãm tại Automechanika 2023 là các chức, các nhà cung cấp và doanh nghiệp hoạt động liên quan đến chuỗi công nghiệp ô tô đến từ nhiều thị trường toàn cầu như châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản…
Automechankia 2023 lần thứ 5 tại Việt Nam, được đồng tổ chức bởi Messe Frankfurt – tập đoàn tổ chức sự kiện và hội nghị thương mại hàng đầu thế giới cùng đối tác châu Á, Chan Chao International và Yorkers Exhibition Service Vietnam.
Ban tổ chức cho biết sự kiện năm nay quy tụ 66 nhà triển lãm trong nước tham gia, tăng 50% so với năm 2019 và là con số lớn nhất từ trước tới nay. Trong số đó, hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI) và NC Network tập hợp 38 nhà sản xuất ô tô trong nước và các nhà sản xuất liên doanh Nhật Bản với khu triển lãm sản xuất ô tô và tự động hóa.
“Họ hy vọng cùng nhau xây dựng tầm nhìn về khả năng sản xuất giữa cộng đồng địa phương và nước ngoài,” bà Fiona Chiew, tổng giám đốc Messe Frankfurt, chia sẻ tại cuộc họp báo công bố sự kiện hôm 14.6.
Đặc biệt, triển lãm với góp mặt của 180 doanh nghiệp từ Trung Quốc trong lĩnh vực linh kiện phụ tùng ô tô. Các doanh nghiệp này nhắm tìm kiếm cơ hội cung cấp cho khách hàng và đặt mục tiêu tham gia vào ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam.
Khu vực Auto EV quảng bá các giải pháp và công nghệ mới nhất trong khu vực cùng các hội thảo kết nối tập trung vào các khái niệm di động mới và tính bền vững của ngành công nghiệp.
Các diễn đàn và hội nghị quan trọng được tổ chức trong khuôn khổ triển lãm về chuyển đổi và tự động hóa, nhà máy ô tô thông minh và xe điện. Diễn đàn “kết nối mạng doanh nghiệp số hóa và điện khí hóa” với chia sẻ từ các tập đoàn hàng đầu như Bosch, IBM, ABB, Datacolor về khái niệm các nhà máy tương lai tại Việt Nam.
Hội nghị kết nối cơ hội kinh doanh hàng hóa ô tô và xe máy do hiệp hội Phụ tùng điện ô tô Đài Loan (AEPA) tổ chức nhằm kết nối các doanh nghiệp khu vực ASEAN.
Bà Bùi Thị Hồng Hạnh, phó chủ tịch hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), cho biết số lượng các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam những năm qua tăng nhanh nhưng riêng với ngành lắp ráp ô tô vẫn khá thấp.
Số liệu thị trường ô tô tại Việt Nam những tháng đầu năm nay sụt giảm bất ngờ. Doanh số bán trong 4 tháng đầu năm đạt 117.616 xe, giảm đến 30% so với cùng kỳ, trong đó xe chuyên dụng giảm đến 48%, xe du lịch giảm 26% và xe thương mại giảm 5%.
Tuy nhiên sự thâm nhập của xe điện khởi sắc khi Vinfast thúc đẩy mạnh phân khúc này cùng với sự gia nhập nhiều dòng xe điện và xe hybrid mới của nhiều hãng khác.
Thị trường trong nước với khoảng 20 doanh nghiệp tham gia với các doanh nghiệp đầu đàn gồm Thaco, Vinfast và Huyndai Thành Công đang định hướng dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Theo ông Calvin Lau, giám đốc công ty Messe Frankfurt (Hong Kong), đại diện ban tổ chức, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn non trẻ với quy mô thị trường còn nhỏ do tỉ lệ người sở hữu ô tô thấp là cơ hội cho các nhà cung cấp tham gia.
“Triển lãm nhằm thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô tăng tỉ lệ nội địa hóa lên 40% đồng thời xúc tiến hoạt động thương mại từ các nhà đầu tư nước ngoài,” ông Calvin nói.
Số liệu thống kê của VASI cho thấy hiện tỉ lệ người sở hữu xe ô tô tại Việt Nam còn khá thấp với 23,4 xe/1.000 dân so với tại Thái Lan là 262 xe/1.000 dân và Indonesia là 186 xe/1.000 dân…
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/automechanika-2023-thuc-day-chuoi-cung-ung-nganh-o-to-viet-nam)
1 tháng trước
Quan hệ Hoa Kỳ – Việt Nam: Những cơ hội mới3 năm trước
Chính thức ra mắt Hiệp hội Logistics TP.HCM