Thị Trường

Xuất khẩu Việt Nam tăng tốc vào thị trường Nhật

5 giờ trước
Tác giả Gia Lộc

Dệt may, da giày và nông sản là ba mũi nhọn mà doanh nghiệp Việt có thể tập trung khai thác để mở rộng xuất khẩu một cách bền vững và ít rủi ro.

Share
this:

Với dân số hơn 120 triệu người và nhu cầu nhập khẩu ngày càng gia tăng, Nhật Bản là một trong những thị trường xuất khẩu tiềm năng, tuy nhiên để tận dụng cơ hội, họ cần nắm vững tiêu chuẩn cũng như quy định liên quan, bao gồm thanh toán.

Tại hội thảo “Chiến lược gia tăng cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Nhật Bản”, bà Đồng Thị Thu Trang, Giám đốc Marketing của Công ty Cổ phần Sản xuất Thực phẩm Anh Kim (AK Food), chia sẻ công ty lên kế hoạch mở rộng thị trường sang Nhật Bản từ nhiều năm qua. Công ty đã đưa sản phẩm vào chuỗi siêu thị Aeon Việt Nam để có thể thông qua kênh này đưa sản phẩm sang Nhật trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Hồng Phúc, quản lý kinh doanh xuất khẩu của Công ty Cổ phần Kết nối Thời trang Faslink cho biết công ty cũng đang tìm hiểu thị trường Nhật Bản để xuất khẩu sản phẩm thời trang bền vững.

Bà Quyền Thị Thúy Hà, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka, chia sẻ nông sản là một trong 2 ngành mà doanh nghiệp Việt Nam nên tập trung xuất khẩu sang Nhật. Nguồn: https: freepik.com

Theo bà Quyền Thị Thúy Hà, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản), các mặt hàng thân thiện với môi trường, có thể tái chế và không sử dụng nhựa đang gia tăng tại Nhật Bản.

“Người tiêu dùng Nhật Bản đặc biệt ưa chuộng các sản phẩm có chất lượng, độ bền, tính an toàn và xuất xứ rõ ràng. Mặc dù trung thành với thương hiệu, người dân Nhật Bản vẫn sẵn sàng thử nghiệm những sản phẩm mới mang lại giá trị vượt trội,” bà Hà chỉ rõ.

Ngoài ra, bà còn cho biết thực phẩm sạch, an toàn và có nguồn gốc rõ ràng, sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân, sản phẩm công nghệ và tiện ích gia đình, dịch vụ và sản phẩm dành cho người cao tuổi cũng đang thu hút sự quan tâm tại thị trường Nhật.

Theo bà, sự phát triển các nền tảng thương mại điện tử như Rakuten và Amazon Japan thúc đẩy mạnh hoạt động mua sắm trực tuyến. Xét về tiêu dùng cá nhân hóa, người Nhật đặc biệt lựa chọn các sản phẩm được thiết kế riêng cho từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu.

Bên cạnh đó, bà Hà lưu ý Nhật Bản là một thị trường cạnh tranh cao đi kèm với các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt; người tiêu dùng Nhật có xu hướng bảo thủ, nhưng vẫn đặt uy tín và độ bền sản phẩm lên hàng đầu khi mua sắm.

Bà Hà cho biết thêm tín hiệu tăng trưởng nhập khẩu của Nhật Bản cho thấy nhu cầu nội địa vẫn còn mạnh. Hiện tại, Việt Nam chiếm khoảng 3,3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vào thị trường Nhật Bản, cho thấy dư địa xuất khẩu còn nhiều trong thời gian tới.

Về cơ hội cho hàng Việt Nam, bà Hà gợi ý doanh nghiệp Việt có thể tập trung vào hai ngành hàng trọng điểm là dệt may, da giày và nông sản. Thị trường dệt may và da giày Nhật Bản phụ thuộc chủ yếu vào nguồn cung từ nước ngoài.

Đối với ngành nông sản, bà cho biết tiềm năng và dư địa cho các sản phẩm Việt Nam còn rất lớn. Nhật Bản có nhu cầu cao đối với các mặt hàng nông nghiệp an toàn và hữu cơ, đặc biệt là những sản phẩm thế mạnh của Việt Nam mà Nhật Bản không có điều kiện canh tác thuận lợi như cà phê, hạt điều, trái cây nhiệt đới và rau củ quả. Kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của Nhật Bản đang tăng trưởng mạnh.

Ngoài ra, theo bà, lực lượng hơn 634 ngàn người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nhật cũng là một nhóm người tiêu dùng tiềm năng cho thực phẩm Việt.

Nếu doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu qua Nhật Bản thông qua Aeon thì các điều kiện sẽ cao hơn, như yêu cầu 5 năm kinh nghiệm hoạt động, sở hữu nhà máy riêng, có kinh nghiệm xuất khẩu, có khả năng nộp báo cáo tài chính của 2 kỳ gần nhất…, theo chia sẻ của ông Shiotani Yuichiro, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam.

Trong khi đó, ông Oguma Toshihiro, Giám sát viên Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM kiêm Tổng Giám đốc Chi nhánh TP.HCM của Ngân hàng Mizuho, lưu ý các doanh nghiệp vẫn phải tuân thủ các quy định pháp luật liên quan dù các quy định quản lý ngoại tệ của Nhật Bản có phần ít nghiêm ngặt hơn so với Việt Nam.

Ông Oguma Toshihiro, Giám sát viên Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM, chia sẻ tại hội thảo “Chiến lược gia tăng cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Nhật Bản”. Nguồn: ITPC

“Không tuân thủ có thể dẫn đến các hậu quả và rủi ro bị đóng băng tài sản,” ông Oguma Toshihiro nhấn mạnh.

Theo Cục Hải quan, lũy kế 5 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đạt 10,56 tỷ USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước.

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/xuat-khau-viet-nam-tang-toc-vao-thi-truong-nhat)