Infographics

Vì sao bạn cảm giác nghèo đi dù GDP tăng?

Bạn có bao giờ tự hỏi: vì sao lương dù tăng (hay không tăng) vẫn khó theo kịp giá cả? Forbes Việt Nam so sánh ba loại tài sản lớn – nhà, vàng, USD – cùng các chi phí thiết yếu như gạo, viện phí, điện… để lý giải điều này.

Share
this:

• • •

Lương không theo kịp giá

Thu nhập bình quân đầu người tăng đều đặn từ năm 2010 đến nay, tuy nhiên, nó không theo kịp sự tăng giá của nhiều mặt hàng thiết yếu.

So sánh chỉ số tăng trưởng giữa giá vàng trong nước, tỷ giá USD/VND và giá bán chung cư tại TP.HCM và Hà Nội.

Cần bao nhiêu lượng vàng để sở hữu một căn hộ 70m²?

Tiền dâng, kinh tế đủ hấp thụ?

Tăng trưởng tín dụng đang ở mức cao nhất trong 8 năm qua: 19,4% vào tháng 6.2025. Lượng cung tiền (M2) và tín dụng lớn bơm vào nền kinh tế có thể gây áp lực lạm phát nếu không được hấp thụ hiệu quả vào hoạt động sản xuất kinh doanh, hoặc khi tăng trưởng kinh tế không theo kịp đà tăng tiền tệ. Từ năm 2024 đến tháng 6.2025, dữ liệu cho thấy cả “chân ga” (tín dụng) và “nhiệt kế” (lạm phát) đều cùng tăng, đặt ra thách thức điều hành lớn hơn, buộc cơ quan quản lý phải cân bằng giữa thúc đẩy tăng trưởng và kiểm soát rủi ro lạm phát.

Tăng trưởng tín dụng lũy kế

Tín dụng năm 2025 tăng tốc mạnh mẽ với cú nhảy vọt trong tháng sáu, vượt xa cùng kỳ các năm trước. Sau sáu tháng, tăng trưởng tín dụng đã đạt gần 62% kế hoạch năm (16%), và nhiều khả năng sẽ vượt mục tiêu nếu tốc độ bơm vốn giữ vững trong nửa cuối năm.

vnd so với các đồng tiền khác TRÊN thế giới

Việt Nam Đồng mất giá với nhiều đối thủ cạnh tranh xuất khẩu và trong khu vực, kể cả Lào, Campuchia hay Nga, Israel – những quốc gia có chiến tranh.


Tổ chức dữ liệu: MINH THIÊN & MINH TÂM– Đồ họa: QUỐC LUẬT
Nguồn: CBRE Việt Nam, WorldBank, CafeF, Investing.com, Tradingeconomist, WiChart, dự báo của Chính phủ.

Nội dung được đăng tải trên Tạp chí Forbes Việt Nam, số báo 144/145 xuất bản tháng 7/8.2025

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/vi-sao-ban-cam-giac-ngheo-di-du-gdp-tang)

Tin liên quan

img

4 ngày trước

Thương hiệu & giá cả