Đồng sáng lập Notion, Ivan Zhao đã thu hút các nhà đầu tư và người dùng bằng ứng dụng tăng hiệu suất làm việc có giao diện đẹp mắt và mang lại lợi nhuận, được ưa chuộng đến mức khiến máy chủ của công ty bị sập. Giờ đây, CEO của công ty khởi nghiệp trị giá 10 tỉ đô la Mỹ nhận thấy cơ hội hiếm hoi để phá vỡ thế thống trị của Microsoft và Google tại các văn phòng làm việc bằng cách tập trung toàn lực vào AI.
Chuyện xảy ra vào mùa hè năm 2015, thời điểm Notion sắp cạn tiền. Ivan Zhao thành lập công ty với mong muốn giúp người dùng có thể thoải mái làm thật nhiều việc bằng phần mềm xử lý văn bản giống như cách bạn tự do sáng tạo với một tờ giấy trắng.
Josh Kopelman, thành viên thường trực trong danh sách Midas và là đồng sáng lập của First Round Capital, rất ấn tượng trước lời giới thiệu ý tưởng khác thường của Zhao đến nỗi ông đã viết tấm séc mệnh giá lớn nhất trong vòng hạt giống trị giá hai triệu USD vào năm 2013.
Kopelman kể lại: “Tôi nhớ mình đã bước ra ngoài và nghĩ: ‘Điều này khác với bất kỳ phần giới thiệu ý tưởng của người sáng lập nào mà tôi từng được nghe.’ Không có ảnh chụp màn hình, không có mô hình. Lời giới thiệu mang đậm tính khái niệm, nhưng tôi lại cảm thấy như mình hiểu ở mức độ cao nhất.”
Tuy nhiên có rất ít người giống Kopelman. Hai năm sau, mọi người không hiểu về Notion, phần mềm biên tập mà Zhao đã xây dựng, và anh vẫn chưa tìm được cách giải thích thuyết phục về sản phẩm. Rất ít người có nhu cầu sử dụng công cụ để thiết kế các chương trình máy tính được cá nhân hóa. Khi nhìn thấy các nhân viên của First Round sử dụng Notion, Zhao cảm giác rằng họ làm điều đó “vì thương hại.”
“Phần mềm vẫn chưa đạt kỳ vọng,” anh thừa nhận. “Bạn biết bạn có thể trở nên tốt hơn. Bạn biết cảm giác tốt hơn là thế nào. Nhưng bạn không biết làm cách nào để đạt được điều đó.”
Nỗ lực hết sức để cứu công ty, Zhao và người đồng sáng lập Simon Last đã sa thải tất cả nhân viên, cho thuê lại văn phòng ở San Francisco và chuyển đến Kyoto, Nhật Bản để cắt giảm chi phí. Khoản vay khẩn cấp 150 ngàn USD từ mẹ Zhao đã giúp họ khởi động lại “Notion 1.0.” Vẫn là phần mềm đó, nhưng giờ đây, giao diện của Notion trông giống như công cụ tăng hiệu suất – giống như cải tiến tối giản trên Google Docs để bạn dễ dàng tạo các trang Wiki và quản lý danh sách việc cần làm.
Vào tháng 8.2016, họ ra mắt sản phẩm trên trang khám phá ứng dụng Product Hunt. Notion trở thành sản phẩm phổ biến nhất của trang web trong ngày, rồi trong tuần, rồi tháng. Notion, có bản miễn phí và bản nâng cao với giá tám USD/tháng, đã thu được lợi nhuận trong vòng vài tuần và trở thành một trong những công ty khởi nghiệp được chú ý nhất ở Thung lũng Silicon.
Vào tháng 10, Zhao và Last hân hoan trở về San Francisco. Danh tiếng của Notion lan rộng trên toàn cầu (80% người dùng ở bên ngoài Hoa Kỳ) chỉ nhờ truyền miệng. Sản phẩm đạt được một triệu người dùng đầu tiên vào năm 2019. Sinh viên, học sinh thích dùng vì Notion lập danh sách việc cần làm và ghi chú trong lớp. Các doanh nhân có đầu óc thiết kế đã sử dụng Notion để thay thế kiểu giới thiệu ý tưởng truyền thống và các nghệ sĩ dùng Notion để giới thiệu danh mục đầu tư của họ. Các video “Cách tôi sử dụng Notion” tràn ngập trên YouTube.
Mọi người cần những video đó vì mặc dù Notion có rất nhiều tính năng nhưng các lựa chọn tùy chỉnh để làm những tác vụ đơn giản như danh sách việc cần làm lại dễ khiến mọi người bị choáng ngợp. Một trong những video phổ biến nhất là phần hướng dẫn tương đối đơn giản để bắt đầu sử dụng phần mềm “mà không bị phát điên.”
Nhưng chính khả năng tùy chỉnh này khiến Notion trở nên hữu ích cho công việc. Nhân viên tại DoorDash và Nike sử dụng Notion để quản lý dự án hoặc chia sẻ ghi chú. Notion cũng được một số nhóm tại McKinsey chú ý sau khi một đối tác bắt đầu sử dụng phần mềm này ở nhà để sắp xếp các công thức làm bánh pizza của mình. Scott Belsky, giám đốc sản phẩm của Adobe, đã sử dụng Notion để sắp xếp tất cả các nghiên cứu của mình và viết bản thảo cho cuốn sách bán chạy nhất của ông, The Messy Middle. Ông nhận định: “Notion đã thu gọn khái niệm về trang web và tài liệu theo hướng rất tuyệt.”
Tháng 1.2021, một số video “cách tôi sử dụng Notion” lan truyền trên TikTok khiến nhu cầu tải xuống tăng mạnh, gây quá tải máy chủ, và Zhao buộc phải tạm dừng mọi hoạt động phát triển sản phẩm trong sáu tháng để củng cố phần back-end (Back-end là dữ liệu và cơ sở hạ tầng giúp ứng dụng hoạt động). Vào thời điểm đó, ứng dụng này có 20 triệu người dùng. Zhao cho biết hiện tại con số này đang nhanh chóng tiến sát mốc 100 triệu. Theo ước tính của Forbes, công ty đạt 250 triệu USD doanh thu vào năm ngoái và vẫn có lãi.
Trong suốt quá trình nổi tiếng của Notion, Zhao đã cố gắng duy trì mức độ kiểm soát cao bất thường đối với một công ty khởi nghiệp ở quy mô này. Zhao không đồng ý cho bất kỳ nhà đầu tư mạo hiểm nào rót nhiều hơn 330 triệu USD vào Notion để đổi lấy một ghế trong hội đồng quản trị. Zhao chẳng có lý do gì phải nhượng bộ chuyện này, vì Notion đang rất sáng giá, với các nhà đầu tư mạo hiểm đang xếp hàng để được đưa tiền cho anh. (Gần đây, vào năm 2022, anh đã bổ sung thành viên hội đồng quản trị bên ngoài đầu tiên của mình, một kiểm toán viên về tài chính.) Và lợi nhuận lâu dài của Notion đã giúp anh có thêm đòn bẩy để huy động vốn với mức độ pha loãng tối thiểu.
Forbes ước tính người đàn ông 37 tuổi này vẫn sở hữu ít nhất 30% công ty, trị giá 1,5 tỷ USD, theo mức định giá năm tỷ USD của Notion trên thị trường thứ cấp. (Akshay Kothari, 37 tuổi, gia nhập công ty vào năm 2018 và Last, 30 tuổi, đồng sáng lập chính thức, có thể sở hữu ít hơn vì họ gia nhập công ty sau khi thành lập.)
Bản phát hành lớn gần đây nhất của Notion, giới thiệu bảng tính và cơ sở dữ liệu, là vào năm 2018. Cuối năm nay, công ty hi vọng sẽ ra mắt Notion 3.0. Người dùng đã được làm quen trước với bản này khi công ty ra mắt AI bot vào tháng 11.2023. Bot này có thể nhanh chóng hiển thị bất kỳ thứ gì được lưu trữ bên trong Notion, là một phần trong nỗ lực đặt cược mạnh mẽ của công ty vào AI tạo sinh, cũng giúp công ty giành được một vị trí trong danh sách AI 50 thường niên lần thứ sáu của Forbes. Người dùng Notion không cần phải ghi nhớ nơi họ đặt một thông tin cụ thể nữa.
Ví dụ: bạn có thể hỏi bot: “Những điều rút ra được từ cuộc họp nhóm tuần trước là gì?” và bot sẽ lọc đáp án từ những gì nó xác định là tài liệu quan trọng nhất. Zhao cho biết bot giống như một phần mở rộng của bộ não: “Bạn có quyền quên thoải mái.”
Notion áp dụng tự động hóa nhiều hơn, đồng thời ra mắt tính năng lịch hồi tháng Một và có lẽ sẽ có cả ứng dụng email nhờ vào thương vụ mua lại vào tháng 2.2024. Tham vọng của Zhao trở nên rõ ràng hơn: xây dựng Notion thành ứng dụng cung cấp tất cả mọi tính năng dành cho văn phòng, tiến đến mục tiêu một ngày nào đó có thể thách thức sự thống trị của Microsoft và Google, cùng nhau kiểm soát 99% thị trường sản phẩm tăng hiệu suất được Công ty Gartner ước tính trị giá 52 tỷ USD (năm 2022).
“Đối thủ cạnh tranh của chúng tôi là toàn bộ ngành này,” anh tuyên bố. “Nếu đang sản xuất các khối lắp ráp lego, nghĩa là bạn đang cạnh tranh với cả công ty đồ chơi máy bay lẫn công ty đồ chơi ô tô.”
Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho rằng phần mềm AI doanh nghiệp có thể là cơ hội thị trường trị giá một ngàn tỷ USD trong thập niên tới. Theo ông, “đó là con đường tăng trưởng lát gạch vàng,” ngay cả khi không cạnh tranh trực tiếp với Microsoft và Google. Zhao thừa nhận quan điểm này, nhưng anh có tham vọng xây dựng một thứ gì đó lâu dài. Anh nói: “Kinh doanh là thách thức, nhưng nếu kiên trì thực hiện, chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu.”
Mặc dù Zhao học ngành khoa học nhận thức tại Đại học British Columbia (năm 17 tuổi, anh cùng mẹ rời Trung Quốc nhập cư vào Canada), nhưng anh cũng yêu thích nhiếp ảnh và tham gia nhóm nghiên cứu công nghệ thông tin trong trường để học phát triển web. Khi bạn bè nhờ Zhao thiết kế các trang web để trưng bày ảnh, anh nghĩ phải có cách để họ thể hiện khả năng sáng tạo của mình dễ dàng trên máy tính như họ làm được với máy ảnh. Từ đó, anh nảy sinh ý tưởng về một trình soạn thảo linh hoạt để người dùng dễ dàng tạo danh mục, theo dõi nhiệm vụ, sắp xếp cơ sở dữ liệu phức tạp hoặc làm bất kỳ điều gì khác.
Sau khi dành một năm để tìm hiểu hoạt động của Thung lũng Silicon tại công ty khởi nghiệp sách giáo khoa điện tử Inkling, Zhao bắt đầu giới thiệu về Notion – thậm chí trước khi anh có sản phẩm mẫu. Tầm nhìn của anh gây kinh ngạc với các nhà đầu tư thiên thần, trong đó có Kopelman, giám đốc sản phẩm Mike Vernal của Facebook và Kothari, người đã đầu tư 75 ngàn USD từ lợi nhuận bán công ty khởi nghiệp đầu tiên của mình cho LinkedIn.
“Cậu ấy thực sự khác thường,” đồng sáng lập Inkling, Matt Mac-Innis, người đã viết cho Zhao tấm séc đầu tiên trị giá 50 ngàn USD, nhận định. “Cậu ấy có suy nghĩ nhất định về cách mọi thứ nên diễn ra.” Điều đó thể hiện qua việc Zhao đưa ra quy định không mang giày trong phòng và tự tay lựa chọn tất cả đồ nội thất khi Notion chuyển từ văn phòng này sang văn phòng khác ở quận Mission của San Francisco.
Trong những ngày đầu, hạn chế về tài chính khiến anh phải mua những chiếc bàn Ikea giá rẻ và mang tấm thảm ở nhà đến văn phòng, nhưng ngay cả khi đó anh vẫn đầu tư chu đáo cho chỗ ngồi. Món ưa thích của anh là chiếc ghế đẩu Aalto, được thiết kế vào năm 1933, trông đơn giản như những chiếc ghế gỗ thông thường, nhưng được bán lẻ với giá 400 USD. Đối với Zhao, nó thể hiện sự đơn giản và linh hoạt mà anh muốn có ở Notion.
Những người biết rõ về Zhao nói rằng khối tài sản mới và thành công của Notion hầu như không thay đổi anh. Anh vẫn chọn tất cả đồ nội thất cho văn phòng của Notion – những món bổ sung gần đây bao gồm những chiếc ghế bành Artek cong (6.000 USD mỗi chiếc) và chiếc ghế Red and Blue góc cạnh thuộc trào lưu nghệ thuật De Stijl (giá bán lại khoảng 3.000 USD) – mặc dù anh đã phải thỏa hiệp ở một số việc, ví dụ cho phép mang giày vào phòng.
MacInnis nói: “Notion đại diện cho hệ thống giá trị và nỗi thôi thúc sáng tạo của cậu ấy. Đó là lý do tại sao cậu ấy không muốn bán công ty. Thậm chí tôi còn nghĩ cậu ấy sẽ không muốn niêm yết.”
Zhao cũng hoài nghi về việc gọi vốn. Danny Rimer, đối tác tại Index Ventures, nhớ lại lần đầu tiên gặp anh tại cuộc họp hội đồng quản trị của Figma, nơi Zhao thẳng thừng giới thiệu bản thân bằng câu nói: “Tôi đang cố gắng hiểu xem hội đồng quản trị hay nhà đầu tư có ý nghĩa gì.” Rồi anh kết luận họ chẳng có ý nghĩa gì hết. Vì vậy, anh đã ngừng tham gia các cuộc gặp với các nhà đầu tư.
Khi đồng nghiệp cũ của Rimer là Sarah Cannon xuất hiện tại văn phòng của Notion mà không báo trước, cầm theo vé tham dự cuộc triển lãm của Marcel Duchamp vì biết rằng đó là một trong những nghệ sĩ Zhao yêu thích, anh đã từ chối gặp mặt.
Tất cả những điều này khiến Zhao mang tiếng “bài VC” (VC: đầu tư mạo hiểm). Zhao cho biết điều đó không đúng. Tuy nhiên, anh cũng cho biết mọi thứ bắt nguồn từ lời khuyên của Shana Fisher, một nhà đầu tư sớm, người đã thuyết phục Zhao rằng tốt hơn nên dành thời gian cho việc phát triển và tuyển dụng. “Nếu kiên nhẫn, cậu sẽ giành được giải thưởng lớn,” bà nói với Zhao như thế.
Một trong những người được tuyển dụng là Kothari. Trong buổi cập nhật thông tin định kỳ dành cho nhà đầu tư vào năm 2018, Zhao đã khiến anh ngạc nhiên với lời mời đảm nhận chức giám đốc vận hành. Lúc đó Kothari đang sống ở Bangalore, điều hành chi nhánh gồm 1.000 người của LinkedIn tại Ấn Độ và vợ anh đang giám sát việc xây dựng ngôi nhà mới của họ, nhưng anh sẵn sàng chuyển đến California sau vài ngày thử nghiệm sản phẩm 2.0 mới của Notion.
“Đến cuối tuần đó, tôi thực sự thấy thuyết phục, nhưng phải mất vài tháng để thuyết phục vợ mình,” anh kể. Về sau, Zhao đã trao cho anh chức danh đồng sáng lập để ghi nhận những nỗ lực của anh trong việc thành lập đội ngũ bán hàng, tuyển dụng và tài chính.
Trải qua đại dịch, Zhao hiểu rằng anh nên gọi vốn để dành cho những thời điểm khó khăn. Nhưng anh vẫn quyết định không có ghế hội đồng quản trị và duy trì độ pha loãng thấp. Index đã dẫn đầu khoản đầu tư 50 triệu USD với mức định giá hai tỷ USD vào tháng 2.2020 trong vòng 36 giờ kể từ khi Zhao bắt đầu gọi vốn.
Câu chuyện tương tự xảy ra vào tháng 10.2021 khi Notion huy động được 275 triệu USD từ Coatue và Sequoia. Zhao gọi điện cho Vernal, người trở thành giám đốc hợp danh của Sequoia, vào một sáng thứ sáu để đề nghị công ty nổi tiếng này đầu tư 100 triệu USD lần đầu tiên – nếu họ có thể quyết định liền trong ngày hôm đó. Giám đốc hợp danh Pat Grady thừa nhận mức định giá 10 tỷ USD là “rất kinh khủng,” nhưng trong vòng 30 phút sau khi xem xét báo cáo tài chính, Sequoia đã đồng ý.
“Không phải tôi, không phải nhà đầu tư khác, không ai chịu trách nhiệm về sự thành công của công ty này. Họ đang tự mình trở nên thành công,” Fisher nói. “Đó là nghệ thuật của việc này.”
Trong thời gian làm việc bên ngoài công ty ở Cancún vào tháng 10.2022, Last nhận được email từ bạn bè tại OpenAI cung cấp quyền truy cập sớm vào mô hình AI có tên GPT-4. Last và Zhao bị choáng ngợp đến mức họ bỏ qua các sự kiện gắn kết nhóm và ở lì trong phòng khách sạn nhiều ngày cho đến khi họ tìm được một trợ lý viết bằng AI đơn giản. Khi ChatGPT ra mắt vào tháng tiếp theo, khiến các doanh nghiệp điên cuồng chạy đua để tích hợp AI vào các sản phẩm của họ, Notion đã có mặt trên thị trường rồi.
Năm 2023, công ty tiếp tục phát triển bot Q&A có thể truy xuất thông tin được lưu trữ trong Notion. Các công cụ AI của của Notion chủ yếu được xây dựng trên GPT-4, Claude của Anthropic và một số mô hình AI mã nguồn mở khác. Bây giờ, sau một năm rưỡi bùng nổ AI, Notion đang dẫn đầu trong số các ứng dụng tăng hiệu suất. Công ty tính phụ phí tám USD/tháng để truy cập vào các tính năng AI. Hàng triệu người đã dùng thử và cho đến nay công việc kinh doanh đang tiến triển “tốt hơn những gì chúng tôi hi vọng,” Zhao cho biết.
Nhưng đối thủ của họ lại nằm trong số những công ty công nghệ lớn nhất – Google, hãng đã đưa hàng chục tính năng AI vào bộ công cụ làm việc của mình, và Microsoft, công ty sở hữu ứng dụng cộng tác mới, Loop, trông cực kỳ giống với Notion.
Shishir Mehrotra, nhân viên kỳ cựu của cả Google và Microsoft, đang điều hành Coda, một trong vô số các công ty nhỏ hơn cung cấp công cụ tăng hiệu suất, cũng đang cố gắng tạo ra dấu ấn trong thị trường độc quyền của hai công ty lớn, cho biết: “Tôi thường nói với Ivan rằng chúng tôi có thể cạnh tranh với nhau, nhưng đối tượng cạnh tranh số một của cả hai chúng tôi là bộ công cụ cũ kỹ.”
Không ai biết AI sẽ phát triển ra sao, nhưng người chiến thắng tiếp theo phải có tầm nhìn xa hơn những giao diện quen thuộc như trò chuyện. Olivier Godement, trưởng nhóm sản phẩm tại OpenAI, người hợp tác chặt chẽ với Notion để tích hợp AI vào ứng dụng này, cho biết: “Hình thái nguyên bản của các sản phẩm AI vẫn chưa được phát minh. Nó sẽ trông rất khác so với hiện nay. Chúng tôi tin chắc những nhà xây dựng như Notion sẽ phát minh ra nó.”
Zhao đã cố gắng giữ Notion tinh gọn nhất và việc nổi tiếng nhờ hình thức truyền miệng giúp anh không phải thuê đội ngũ bán hàng lớn. Nhưng thời đó đã qua. Công ty hiện có 650 nhân viên khắp các văn phòng ở Mỹ, Ireland, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Họ có nhiều khách hàng doanh nghiệp hơn chứ không còn là khách hàng cá nhân nữa, mặc dù có nhiều công ty khởi nghiệp nhỏ.
Zhao ước tính một nửa doanh nghiệp từ Y Combinator sử dụng Notion, và nhiều “ngôi sao đang lên” trong danh sách AI 50, bao gồm Perplexity, Pika và Runway cũng là khách hàng. Để lên cấp tiếp theo, Zhao xây dựng đội ngũ bán hàng để nhắm tới khách hàng lớn hơn, nơi có các đội nhóm riêng lẻ đang sử dụng Notion, như tại McKinsey và OpenAI.
Atlassian, công ty phần mềm trị giá 3,9 tỷ USD (doanh thu năm 2023), là ví dụ thành công nhờ đã thu hút được các nhóm người dùng nhỏ trong những tổ chức lớn hơn yêu thích sử dụng sản phẩm Jira của họ. “Trường hợp của Notion cũng vậy,” Grady của Sequoia nói. “Nếu có thể làm hài lòng các đội nhóm thì nghĩa là Notion giải quyết được tất cả mọi thứ.”
Đối với Zhao, người muốn Notion có mặt khắp nơi, giải quyết được tất cả mọi thứ chính là mục tiêu. Để đạt được điều đó, anh cần làm cho phần mềm trở nên cực kỳ linh hoạt – một ứng dụng thực sự làm được mọi thứ, không chỉ có thể thay thế các công cụ làm việc mà còn sắp xếp cuộc sống của mọi người. Anh thừa nhận rằng phần giới thiệu ý tưởng của mình với các nhà đầu tư cách đây một thập niên về việc lật đổ hoàn toàn những công ty như Microsoft và Google là một khái niệm có phần “lãng mạn.”
Anh nói: “Các luật sư có thể sẽ vẫn luôn ưa chuộng Microsoft Word, nhưng họ cũng có thể sử dụng Notion cho các phần khác trong quy trình làm việc của mình.”
Khi cơn sốt AI tạo sinh tiếp tục nóng lên, nền kinh tế công nghệ mới đang thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển và triển khai các ứng dụng hỗ trợ AI. Những doanh nghiệp mới này thống trị danh sách AI 50 thường niên lần thứ sáu của Forbes về các công ty khởi nghiệp hứa hẹn nhất trong lĩnh vực này, được tuyển chọn với sự hỗ trợ từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành và được tổng hợp cùng với các đối tác dữ liệu Sequoia và Meritech Capital.
Để biết thêm về phương pháp, các câu chuyện và video nổi bật hãy truy cập: forbes.com/ai50
Tiến sĩ Rao, một bác sĩ tim mạch, đã thành lập Abridge để giúp các bác sĩ khám lâm sàng giảm thiểu những thủ tục giấy tờ tốn thời gian khi thăm khám cho bệnh nhân: ghi lại cuộc trò chuyện của bác sĩ với bệnh nhân và sử dụng AI để tóm tắt chúng cho hồ sơ bệnh án của họ. 10.000 bác sĩ lâm sàng đã sử dụng ứng dụng và công ty khởi nghiệp này trị giá 850 triệu USD sau khi gọi được hơn 200 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm.
Bạn ghét giọng nói của mình? Chỉ cần tải lên một đoạn văn bản, chọn một trong 40 giọng nói có sẵn và để AI chuyển văn bản thành giọng nói của ElevenLabs thực hiện phần việc còn lại.
Ra mắt vào tháng 1.2023, phần mềm của kỳ lân này đã được sử dụng để sao chép giọng nói hiện có (bao gồm cả giọng nói của các diễn viên nổi tiếng) cũng như tạo ra giọng nói tổng hợp để đọc sách nói và lồng tiếng cho nhân vật trong trò chơi, video và phim. Các kỹ sư người Ba Lan và cũng là bạn từ thời thơ ấu, Staniszewski và Piotr Dabkowski, đã gọi được hơn 100 triệu USD cho ứng dụng về giọng nói của họ, bao gồm gần 30 ngôn ngữ.
Harvey đáp ứng nhu cầu của hơn 10 ngàn luật sư, giúp họ nghiên cứu các vụ án, soạn thảo và xem xét hợp đồng cũng như tìm ra tiền lệ pháp lý. Hai người bạn cùng phòng Weinberg và Gabriel Pereyra đồng sáng lập công ty khởi nghiệp này vào năm 2022 để giảm bớt gánh nặng pháp lý và công nghệ AI của họ đã được các công ty luật ưu tú của Anh như Allen & Overy và Macfarlanes sử dụng.
Tổng cộng, Harvey đã huy động được hơn 100 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm, trong đó có 80 triệu USD gọi được ở mức định giá 715 triệu USD vào cuối năm 2023 từ các nhà đầu tư công nghệ nổi tiếng Elad Gil, Kleiner Perkins, Quỹ khởi nghiệp OpenAI và Sequoia.
Được nhiều người coi là đối thủ châu Âu của OpenAI, Mistral phát triển hầu hết các mô hình AI nguồn mở miễn phí. Công ty khởi nghiệp chưa đầy một năm tuổi này được định giá hai tỷ USD, với hơn 500 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm từ các quỹ bluechip như Andreessen Horowitz và Lightspeed Venture Partners. Microsoft, Nvidia và Salesforce cũng đầu tư, với con số bé hơn.
Mistral tạo sự khác biệt bằng cách phát triển các mô hình nhỏ hơn, ít tính toán hơn. Vào tháng 2.2024, công ty ra mắt giải pháp thay thế ChatGPT, một chatbot có tên “Le Chat.”
Chỉ với một vài cú nhấp chuột, bất kỳ ai cũng có thể tạo video về những người lặn biển khám phá sinh vật dưới nước hoặc một con hổ đang rình mò trong khu rừng Ấn Độ tươi tốt bằng phần mềm AI tổng hợp của Pika.
Do hai nghiên cứu sinh tiến sĩ Stanford sáng lập vào tháng 4.2023, Pika đã được sử dụng để tạo ra 35 triệu video, với số vốn 55 triệu USD từ các nhà đầu tư thiên thần đáng chú ý như cựu CEO Nat Friedman của GitHub và đồng sáng lập kiêm CEO Adam D’Angelo của Quora. Công ty khởi nghiệp non trẻ này với đội ngũ 13 người, chủ yếu là nữ, được định giá 250 triệu USD.
Quay trình chiếu trong vài giây với Tome, sử dụng các mô hình AI như GPT-4 và Llama để chuyển đổi văn bản thành bản trình bày. 18 triệu người dùng tạo ra mọi thứ, từ phần giới thiệu ý tưởng đến hướng dẫn sau phẫu thuật, thậm chí lời mời ăn tối. Một số người dùng trả tiền để sử dụng không giới hạn ở tốc độ nhanh hơn. Được đồng sáng lập bởi Peiris và Henri Liriani, cựu lãnh đạo sản phẩm Facebook, Tome được định giá 300 triệu USD và nhận tài trợ từ các tỉ phú công nghệ bao gồm Reid Hoffman và Eric Schmidt.
Biên dịch: Quỳnh Anh
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/ung-dung-ai-hoan-toan)