Sau gần 1 thập kỷ, lần đầu tiên Trung Quốc không còn là đối tác thương mại hàng đầu của Đức, khi xuất khẩu ô tô từ nền kinh tế số 1 châu Âu sụt giảm.
Theo Cơ quan Thương mại và Đầu tư của Đức (GTAI), Hoa Kỳ là đối tác hàng đầu nước này. Sự thay đổi phản ánh quá trình dịch chuyển của Đức, bớt phụ thuộc vào thị trường đông dân nhất thế giới.
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong 8 năm liên tiếp tính đến 2023. Năm 2024, thương mại Đức – Hoa Kỳ tăng 0,8% lên 255 tỷ euro (265 tỷ USD). Ngược lại, thương mại Đức – Trung Quốc giảm 2,9% xuống còn 247 tỷ euro.
Xuất khẩu ô tô của Đức sang Trung Quốc liên tục chậm, do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các hãng xe nội địa. Tập đoàn Volkswagen chứng kiến doanh số ở Trung Quốc năm 2024 giảm 10%, xuống còn 2,92 triệu chiếc. Mercedes-Benz, doanh số giảm 7% xuống còn 680.000 chiếc.
Ngoài cạnh tranh từ doanh nghiệp nội, một số nhà sản xuất Đức đã mở xưởng ở Trung Quốc, cũng làm giảm nhập khẩu xe hơi và phụ tùng vào đất nước tỷ dân.
Những năm gần đây, Đức nỗ lực xây dựng lại chiến lược kinh tế với Trung Quốc. Thủ tướng Olaf Scholz năm 2023 nói rằng, để tránh rủi ro, các doanh nghiệp cần giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, cả nhập khẩu nguyên vật liệu lẫn thị trường tiêu thụ.
Thương mại giữa Đức và Trung Quốc giảm, nhưng với một số nước khác tại châu Á lại tăng, nhất là Việt Nam. Lý do có thể doanh nghiệp Đức muốn dần chuyển dịch sang thị trường khác ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, cũng như thúc đẩy hợp tác an ninh kinh tế với Nhật Bản.
Năm 2024, xuất khẩu của Đức sang Hoa Kỳ lớn hơn nhập khẩu, với thặng dư thương mại khoảng 66,95 tỷ USD. Sự mất cân bằng này có thể dẫn đến căng thẳng với chính quyền Tổng thống Donald Trump, người liên tục đe dọa áp thuế các quốc gia có thặng dư thương mại cao với xứ cờ hoa.
(Biên dịch: NVP)
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/trung-quoc-mat-vi-the-doi-tac-thuong-mai-hang-dau-cua-duc)
2 tuần trước
BYD thiết lập kỷ lục mới về doanh số bán xe21 giờ trước
Mỹ sẽ tăng thuế với hàng Trung Quốc từ tháng 2?