Kinh doanh

Thị trường giao đồ ăn Việt Nam tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á

1 ngày trước
Tác giả Gia Lộc

Theo Báo cáo các nền tảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á của Momentum Works, Việt Nam và Indonesia là hai thị trường chính thúc đẩy sự phục hồi mạnh của ngành giao đồ ăn trong khu vực sau hai năm tăng trưởng 5% chậm lại.

Share
this:

Cụ thể, năm 2024, tổng giá trị giao dịch của ngành giao đồ ăn tại Việt Nam ước đạt 1,8 tỉ USD. Thị trường giao đồ ăn của Việt Nam tăng trưởng cao nhất ở mức 26% nhờ sự mở rộng của phân khúc khách hàng, khu vực dịch vụ và hệ sinh thái kinh doanh trên các nền tảng.

Việt Nam dẫn đầu tăng trưởng thị trường giao đồ ăn tại Đông Nam Á trong năm 2024.

Trong đó, Grab và ShopeeFood vẫn giữ thế độc quyền hiệu quả. Theo báo cáo, Grab dẫn đầu thị trường với 48% thị phần, cao hơn ShopeeFood một chút. ShopeeFood đang nắm giữ 47% thị phần.

Theo sát Việt Nam là Indonesia ở mức tăng trưởng 18%, nhờ những nỗ lực mở rộng mạnh mẽ của các nền tảng Grab, Gojek và ShopeeFood.

Nhìn chung, báo cáo cho thấy tổng giá trị giao dịch của ngành giao đồ ăn tại Đông Nam Á trong năm 2024 đạt 19,3 tỉ USD, tăng 13% so với năm 2023.

Grab thống trị thị trường giao đồ ăn tại Đông Nam Á và cả Việt Nam. Thị phần của Grab tại thị trường giao đồ ăn của Việt Nam.

Trong thông cáo báo chí được phát đi vào ngày 17.2, Jianggan Li, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Momentum Works cho biết: “Nhờ chiến lược hoạt động hiệu quả hơn, các nền tảng giao đồ ăn hiện đang nhắm đến những kế hoạch mở rộng bền vững.”

Năm 2024, Grab vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường giao đồ ăn tại Đông Nam Á trong khi ShopeeFood vượt qua Gojek trở thành ứng dụng giao đồ ăn lớn thứ ba trong khu vực.

Thương vụ sáp nhập giữa Grab và Gojek, nếu thành công, có thể định hình lại thị trường giao đồ ăn trong năm 2025.

Các nền tảng như Grab và ShopeeFood đã chuyển trọng tâm sang thu hút khách hàng đại trà thông qua những chương trình tiết kiệm chi phí như phí giao hàng thấp hơn và các bữa ăn có giá trị. Ngoài ra, các nền tảng đang nhắm đến du khách, đặc biệt du khách đến từ Trung Quốc, để thúc đẩy tăng trưởng.

Mức tăng trưởng tổng giá trị giao dịch của ngành giao đồ ăn tại Đông Nam Á qua các năm

TikTok bắt đầu thử nghiệm cung cấp dịch vụ ở Indonesia và Thái Lan, cho phép người dùng mua phiếu giảm giá cho thức uống, đồ ăn và các dịch vụ khác. Mặc dù mới gia nhập nhưng TikTok có thể ảnh hưởng đến thị trường giao đồ ăn, đặc biệt nếu công ty hợp tác với các nền tảng giao đồ ăn.

Momentum Works ước tính tổng giá trị giao dịch chỉ dựa trên các đơn hàng giao đồ ăn thông qua các nền tảng như Grab, Foodpanda, Gojek, Deliveroo, Lalamove, LINE MAN, ShopeeFood và BeFood.

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/thi-truong-giao-do-an-viet-nam-tang-truong-cao-nhat-o-dong-nam-a)