Thái Lan vừa điều chỉnh chính sách liên quan đến xe điện, để hỗ trợ sản xuất trong nước cũng như xuất khẩu, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt với hàng hoạt thương hiệu Trung Quốc tràn ngập thị trường.
Năm 2022, Thái Lan yêu cầu số lượng xe điện nhập khẩu phải tương đương với xe sản xuất trong nước, sau đó đến năm 2025, xe sản xuất trong nước phải gấp 1,5 lần xe nhập khẩu. Đây là điều kiện để được miễn thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, sẽ không tính nếu xe sản xuất trong nước được xuất khẩu.
Theo sửa đổi mới, xe sản xuất trong nước để xuất khẩu, được tính như xe sản xuất trong nước để tiêu thụ nội địa. Nghĩa là các hãng được nhập khẩu với số lượng miễn thuế nhiều hơn.
Sửa đổi được dự đoán giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn, giúp Thái Lan đang dẫn đầu lĩnh vực sản xuất ô tô trong khu vực, tiếp tục trở thành nơi sản xuất xe điện quan trọng trên toàn cầu.
Hiện Thái Lan là trung tâm sản xuất ô tô mang tầm chiến lược của những tập đoàn hàng đầu như Toyota và Honda. Riêng phân khúc xe điện, các hãng Trung Quốc thống trị với 70% thị phần.
Chính sách ưu ái với xe điện thời gian qua, đã giúp thu hút trên dưới 4 tỷ USD đầu tư, từ nhiều công ty hàng đầu Trung Quốc như BYD và Great Wall Motors.
Năm 2024, Thái Lan thay đổi một số chính sách liên quan đến xe điện, để tạo điều kiện tốt hơn cho xuất khẩu, giữa bối cảnh thị trường tiêu thụ nội địa ảm đạm vì kinh tế khó khăn.
Các thay đổi trên được kỳ vọng giúp xứ chùa vàng xuất khẩu 12.500 xe điện năm 2025 và 52.000 xe năm 2026.
(Biên dịch: NVP)
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/thai-lan-dieu-chinh-chinh-sach-de-ho-tro-linh-vuc-xe-dien)
8 tháng trước
Nissan tiếp tục giảm lượng xe sản xuất tại Mỹ3 năm trước
BYD đạt doanh số xe EV tăng gấp ba trong tháng 68 tháng trước
Xuất khẩu của Hàn Quốc tăng chậm trong tháng 11