Hãng sản xuất điện thoại Honor Device đang từng bước tiến vào thị trường Indonesia, để khai thác tiềm năng tăng trưởng của quốc gia đông dân thứ 4 thế giới.
Ông Justin Li, chủ tịch Honor phụ trách Nam Thái Bình Dương cho biết, sản phẩm của họ sẽ ra mắt tại xứ vạn đảo vào đầu năm nay, hướng đến phân khúc trung bình đến cao cấp hiện do Samsung và Apple chiếm lĩnh.
Honor Device tách ra từ mảng sản xuất điện thoại thông minh của tập đoàn Huawei ở Trung Quốc vào năm 2021.
Ông Li chia sẻ tiếp với báo chí: “Mặc dù thị trường Indonesia tập trung 80% vào điện thoại giá rẻ, nhưng có tiềm năng tăng trưởng cao. Phân khúc trung bình đến cao cấp, có thể đạt 5 triệu chiếc mỗi năm, nhiều nhất ASEAN. Dù Samsung và Apple vẫn chiếm lĩnh, nhưng chúng tôi có thể cung cấp giải pháp thay thế vượt trội.”
Theo ông Li, về sản phẩm bán tại thị trường Indonesia, Honor sẽ sản xuất tất cả điện thoại thông minh và một số máy tính bảng ở ngay Indonesia, thông qua đối tác địa phương.
Chính phủ Indonesia yêu cầu các công ty phải đáp ứng được yêu cầu như tỷ lệ nội địa hóa, mới được cấp phép bán một số thiết bị điện tử trong lãnh thổ.
Honor gia nhập thị trường Indonesia, khi nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á nổi lên như vùng tiêu thụ quan trọng của các hãng chế tạo điện thoại thông minh lớn, ví dụ Samsung, Oppo, Xiaomi và Transsion. Động thái của Honor diễn ra khi quốc đảo Đông Nam Á cấm bán dòng iPhone 16 của Apple, với lý do “quả táo” không thực hiện cam kết đầu tư ở địa phương.
Ông Li nói tiếp: “Tôi muốn nhấn mạnh, hoạt động sản xuất tại địa phương của Honor không đơn thuần là gia công. Đó là quan hệ đối tác sâu sắc. Chuỗi cung ứng và đội ngũ sản xuất của chúng tôi tham gia sâu vào quy trình sản xuất tại địa phương, đặc biệt là quản lý quy trình và kiểm soát chất lượng. Dựa trên chất lượng và hiệu quả các công đoạn này, chúng tôi sẽ điều chỉnh tỷ lệ sản xuất tại địa phương cho phù hợp.”
Ông Li nhận thức được sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Không chỉ những tập đoàn toàn cầu, công ty Trung Quốc cũng tìm đến Indonesia nhiều hơn.
Theo Canalys, Oppo hiện là thương hiệu điện thoại dẫn đầu ở Indonesia với 20% thị phần trong 3 tháng đầu năm 2024, nhưng Xiaomi, Vivo, Samsung và Transsion bám đuổi rất quyết liệt. Tất cả đều có cơ sở sản xuất hoặc dựa vào đối tác địa phương để đáp ứng yêu cầu nội địa hóa.
Dữ liệu của Canalys cho thấy, giá bán trung bình điện thoại thông minh tại Indonesia chỉ khoảng 167 USD, thấp hơn các nước trong khu vực như Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.
Ban đầu, Honor có kế hoạch ra mắt 10 sản phẩm tại Indonesia trong quý 1.2025, như điện thoại thông minh cao cấp có thể gập, máy tính xách tay và máy tính bảng. Sau đó nâng lên 30 sản phẩm. Ngoài ra, Honor cũng có kế hoạch mở 10 trung tâm trải nghiệm cho khách hàng, để phục vụ người mua tốt hơn.
Tại Đông Nam Á, Honor tiến vào Malaysia năm 2021, Thái Lan và Philippines năm 2022, Việt Nam và Singapore năm 2023. Tháng 12.2024, hơn 50% doanh số bán hàng của Honor là bên ngoài Trung Quốc.
Ông Will Wong, chuyên gia phân tích tại IDC cho biết, nhiều công ty đang để mắt tới Đông Nam Á nói chung và Indonesia nói riêng. Lý do: Tốc độ tăng trưởng của ASEAN cao hơn khu vực khác trên thế giới. Thị trường cũng ổn định hơn.
(Biên dịch: NVP)
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/tan-dung-iphone-bi-cam-honor-tien-vao-thi-truong-indonesia)
5 tháng trước
Apple báo lãi kỷ lục trong quý 2