Bất chấp những suy giảm về chỉ số kinh doanh chung của Amazon toàn cầu, số nhà bán hàng Việt Nam kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử này vẫn tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.
Số liệu được ông Gijae Song, giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam, đưa ra tại cuộc họp báo tổng kết hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới (Amazon Week 2022).
Số lượng các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ hoàn thiện đơn hàng của Amazon (FBA) cũng tăng đến 90% trong khi doanh thu của các doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ tăng hơn 50% so với năm 2021. Mức tăng này cao hơn nhiều so với mức tăng 15% của năm 2021 so với năm 2020.
Ông Gijae lý giải về sự chuyển biến tích cực này. Đầu tiên, cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam ngày càng nhận rõ tiềm năng của Amazon và tích cực tham gia hơn. Kế đến là việc AGS Việt Nam đưa ra các hình thức hỗ trợ bằng tiếng Việt trên đa nền tảng, đơn giản hóa thủ tục đăng ký.
Cũng theo đại diện của Amazon, hiện tại các ngành hàng đồ gia đụng, dụng cụ nhà bếp, may mặc, đồ dùng tiện ích cá nhân đang được ưa chuộng và mang lại doanh thu lớn nhất trên nền tảng. Dự báo các nhóm hàng tăng trưởng tốt, hứa hẹn tiềm năng cho các nhà bán từ Việt Nam trong năm tới sẽ là nội thất, đồ trang trí nhà cửa, sản phẩm dệt may và phụ kiện, quà tặng.
Tính đến hiện tại, các nhà bán hàng Việt Nam đã có thể tiếp cận được 21 thị trường trên toàn cầu của Amazon, trong đó thị trường Mỹ vẫn đóng vai trò chủ lực cùng với một số thị trường mới nổi như Bỉ, Thụy Điển và Trung Đông.
Chi phí đăng ký bán hàng trên Amazon là 39,99 USD đối với gói bán hàng chuyên nghiệp, người bán hàng cá nhân được miễn phí nhưng chịu hạn chế số đơn hàng. Bên cạnh đó, nhà bán chi trả hoa hồng 12-15% tùy ngành hàng; phí dịch vụ FBA (nếu có) cùng phí lưu trữ hàng tồn kho.
Với chủ đề “Dám mơ lớn: Tinh hoa hàng Việt – vượt xuyên biên giới”, hội nghị năm nay của AGS Việt Nam thu hút hơn 1.500 khách tham dự, bao gồm các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành hàng, các đối tác bán hàng trên sàn cùng hàng ngàn doanh nghiệp trong nước.
Các dự báo của Amazon về tốc độ tăng trưởng kép của thương mại điện tử toàn cầu là lạc quan, đạt 28,4%/năm trong giai đoạn 2020-2027. Doanh thu xuất khẩu từ thương mại điện tử B2C tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng hơn 20% mỗi năm.
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/so-nha-ban-hang-viet-nam-tren-amazon-nam-qua-tang-den-80)