Rohan Murty, con trai của tỉ phú công nghệ Ấn Độ N.R. Narayana Murthy và em rể Thủ tướng Anh Rishi Sunak, đang tự viết nên di sản của chính mình với công ty phần mềm Soroco.
Khi thành lập công ty phần mềm Soroco vào năm 2015, Rohan Murty bắt đầu từ viết code và phát triển nền tảng tự động hóa phần lớn quy trình nghiệp vụ trong kinh doanh trực tuyến. Sau khi hai nhà đồng sáng lập còn lại Arjun Narayan và George Nychis gia nhập, ba người hướng sự tập trung của công ty non trẻ này vào việc cải thiện quy trình làm việc không chỉ dừng lại ở nhóm làm việc, mà là mọi bộ phận. “Chúng tôi phát triển công nghệ có thể tự động hóa công việc của 250 người và muốn thực hiện điều đó theo quy mô lớn,” Murty cho biết
Nhưng cả ba nhận ra điều này không dễ dàng, với vấn đề mấu chốt nằm ở việc họ muốn tự động hóa những gì. Điều này giúp Rohan Murty nảy ra ý tưởng vào năm 2017, đó là xây dựng nền tảng thu thập và phân tích dữ liệu chưa được khai thác để nhanh chóng tổng quát cách thực hiện công việc mang lại nhiều giá trị hơn. “Thật không dễ thay đổi giữa chừng khi chúng tôi có rất nhiều khách hàng và vị trí việc làm hiện nay,” Rohan Murty, hiện giữ vai trò giám đốc công nghệ (CTO) của Soroco, nhắc lại về quyết định thay đổi. Hiện tại, Soroco – với Murty điều hành ba văn phòng tại Boston, Bangalore và London – nằm trong số những doanh nghiệp hàng đầu về cung cấp công nghệ khai thác dữ liệu và khai thác quy trình cho các công ty trong việc thu thập thông tin để thúc đẩy năng suất cũng như doanh số bán hàng.
“Những gì chúng tôi đưa vào công việc văn phòng tương tự như Google đã làm với trang web và Facebook với mạng xã hội,” anh cho biết.
Sau một năm tăng trưởng mạnh mẽ, Soroco đang thực hiện những kế hoạch đầy tham vọng để mở rộng quy mô, kỳ vọng tiến vào thị trường có giá trị ước tính 15 tỉ USD với 500 triệu nhân viên văn phòng trên toàn thế giới. Đến nay, Rohan Murty cho biết đã đầu tư hàng chục triệu USD cho Soroco (cha của anh, tỉ phú N.R. Narayana Murthy là nhà đồng sáng lập của tập đoàn phần mềm Infosys đạt doanh thu 18 tỉ USD).
“Soroco có tầm nhìn vô cùng chắc chắn rằng công nghệ của họ có thể làm và mang lại giá trị gì cho các doanh nghiệp. Thách thức ở đây là hiện thực hóa tầm nhìn và lộ trình này,” Amardeep Modi, phó chủ tịch sinh sống và làm việc tại New York, Mỹ của công ty nghiên cứu Everest Group nhận định.
“Tôi tin rằng chúng tôi đã nhìn thấy trước tương lai đôi chút so với những công ty khác. Điều quan trọng là ai sẽ thực hiện chặt chẽ nhất.”
Tất cả bắt đầu từ một ngày cuối tuần tại Boston. “Tôi đã phát triển một nguyên mẫu nhỏ để tìm hiểu xem có thể tự động hóa những gì,” Murty, 40 tuổi, chia sẻ tại ngôi nhà của anh ở Bangalore, Ấn Độ hồi năm 2022. Chính “mầm mống của ý tưởng” này đã giúp Soroco tạo ra Scout, nền tảng xác định cách làm việc của nhân viên từ các loại tài liệu, bảnh tính và hệ thống phần mềm. Kết quả ghi nhận theo thời gian thực sẽ được hiển thị trong biểu đồ công việc, cho thấy cách thực hiện công việc của nhóm làm việc để giúp các doanh nghiệp nắm rõ điều gì có thể cải thiện, từ thay đổi cấu trúc hoạt động đến cân bằng khối lượng công việc.
“Đây là vấn đề về khoa học máy tính có tính phức tạp cao mà chúng tôi đã phải giải quyết theo quy mô lớn. Bạn phải dùng hàng triệu điểm dữ liệu này và đưa ra bối cảnh kinh doanh mà các nhóm làm việc có thể sử dụng, đồng thời mang đến trải nghiệm người dùng liền mạch,” Nychis cho biết.
Với những công ty hàng tiêu dùng lớn, Soroco nhận thấy người lao động đã chuyển đổi quay lại giữa 22 ứng dụng và trang web khác nhau trong khoảng 350 lần khi đang thực hiện một giao dịch trong chuỗi cung ứng, lên đến 3.600 lần như vậy trong một ngày. Còn một công ty tại Anh gặp vấn đề với bảng lương, khi biểu đồ công việc cho thấy 60% bảng chấm công được thực hiện ngoài hệ thống chính của doanh nghiệp này. Do đó, khách hàng của Soroco dùng những thông tin này để tiết kiệm thời gian.
Trên điện thoại, Radovan Simic, người đứng đầu bộ phận về kỹ thuật số trong quản lý chuỗi cung ứng khu vực EMEA (Châu Âu, Trung Đông Và Châu Phi) của tập đoàn dược phẩm Bayer, cho biết “biểu đồ công việc đã thay đổi cách chúng tôi làm việc.” Trong năm 2022, Soroco giúp bộ phận phụ trách chuỗi cung ứng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Bayer giảm gần 20.000 giờ làm việc.
Soroco có hơn 40 bằng sáng chế và Murty cho biết tài sản trí tuệ của công ty là điểm khác biệt lớn trong thị trường ngày càng cạnh tranh gắt gao, với sự tham gia từ những đối thủ có tiềm lực tài chính lớn như IBM, SAP Signavio và UniPath (niêm yết cổ phiếu tại New York). Rohan Murty cho biết Soroco đạt doanh thu hàng chục triệu USD, với phần lớn từ hợp đồng đăng ký sử dụng dịch vụ hằng năm. Trong hơn một năm qua, Soroco đã đạt thỏa thuận hợp tác chiến lược với hơn 60 doanh nghiệp, bao gồm BCS Technology International – công ty tư vấn công nghệ thông tin (I.T) có trụ sở tại Sydney, Úc và tập đoàn tư vấn, cung cấp tư vấn và dịch vụ I.T Tech Mahindra. Qua đó, nâng tổng số thỏa thuận hợp tác của Soroco lên hơn 70. Công ty cũng ký hợp đồng với hơn 70 khách hàng, tăng tổng số khách hàng lên hơn 100.
Lộ trình phát triển của Soroco trong năm 2023 là tiến vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương với động lực từ đội ngũ bán hàng và mở rộng quy mô tại Singapore, Úc, New Zealand và Việt Nam. “Các công ty có tầm nhìn tuyệt vời về cách vận hành CRM (Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng) và hệ thống SAP, nhưng 60% thời gian làm việc trong ngày thực hiện ngoài những hệ thống và ứng dụng này,” Samson David, giám đốc điều hành (CEO) của Soroco, từng giữ chức giám đốc giao hàng tại DXC Technology và HP Enterprise, cho biết. Samson David gia nhập Soroco vào năm 2020 để thúc đẩy quá trình mở rộng.
Thông qua việc hợp tác với những công ty công nghệ lớn, Rohan Murty muốn lấy đó làm “cầu nối” để mang sản phẩm và dịch vụ tới những khách hàng hoạt động ngoài lĩnh vực này. “Chúng tôi cung cấp sản phẩm cho các đối tác và cũng bán sản phẩm thông qua họ. Ví dụ như, biểu đồ công việc của Soroco mang đến sự khác biệt cho những đối tác như Tech Mahindra khi giới thiệu tới khách hàng của các công ty này. Tech Mahindra có nhiều doanh thu hơn chúng tôi và giúp Soroco mở rộng quy mô. Birendra Sen, trưởng bộ phận về dịch vụ hiện thực các quy trình kinh doanh của Tech Mahindra, mô tả đây là quan hệ hợp tác 360 độ để nâng cao chiến lược trải nghiệm khách hàng.
Quá trình phát triển trong lĩnh vực công nghệ của Rohan Murty bắt đầu khi anh lên 8. Murty nhớ lại khi ấy cha của anh về nhà sau một ngày làm việc và nhìn thấy cậu con trai ngồi trước màn hình máy tính. “Tôi nghĩ là ông ấy đang có tâm trạng không tốt hay gì đó. Ông ấy chỉ mắng rằng tôi đang lãng phí thời gian và nói tôi nên tới lớp tin học thì tốt hơn,” anh kể lại. Khi lớn lên, người mẹ Sudha Murty, một nhà văn nổi tiếng tại Ấn Độ, đã đăng ký cho anh tham gia khóa học lập trình BASIC tại Jayanagar, khu dân cư nơi Rohan Murty sinh ra với phần lớn người dân thuộc tầng lớp trung lưu. Đó là lớp học dành cho người trưởng thành và Murty khi ấy học chung với 20 người làm việc tại một số công ty I.T, bao gồm cả Infosys.
Ban đầu, anh không theo kịp bài giảng và chỉ chăm chú lắng nghe. Nhưng sau bốn tháng theo học, anh dần nắm được kiến thức và đăng ký khóa học lập trình ngôn ngữ C. Đến khi học trung học, Murty đã viết được hàng nghìn code. “Cuối cùng tôi đã cảm thấy rằng có điều gì đó mà bản thân hiểu rất rõ. Tôi đã được cha ủng hộ sau khi ông nhìn thấy những gì tôi làm,” anh cho biết. Murty được cha mua những quyển sách về khoa học máy tính.
Rohan, sử dụng cách phát âm của mẹ anh để đọc tên đệm của họ (không phát âm chữ H), trước đó không có ý định trở thành doanh nhân. Thay vào đó, anh từng suy nghĩ về việc làm nhà giáo như người chú của mình, giáo sư ngành thiên văn học tại Viện Công nghệ California (Caltech), Mỹ. Murty tốt nghiệp cử nhân ngành khoa học máy tính từ đại học Cornell ở New York và theo học chương trình đạo tạo sau đại học.
Bên cạnh việc học, anh cũng nhận các công việc bán thời gian, như lập trình viên, gia sư dạy toán, trợ giảng và nhân viên phục vụ sảnh ăn để có thêm tiền mua sách và tham dự các hội thảo công nghệ. Năm 2011, anh tốt nghiệp bằng thạc sĩ ngành khoa học máy tính tại Harvard, sau đó là giai đoạn nghiên cứu sinh sau tiến sĩ ở Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) vào năm 2012. Ba năm sau, Murty trở thành thành viên danh dự của Hiệp hội Nghiên cứu sinh Harvard.
Thời gian sau, Murty trở về Bangalore để làm trợ lý cho cha của anh tại Infosys trước khi chuyển đến Boston, thành lập Soroco cùng Nychis, người hiện giữ chức phó kiến trúc công nghệ và Narayan, đảm nhiệm vai trò giám đốc sản phẩm. “Tôi thành lập Soroco vì muốn tạo ra công nghệ mà mọi người sẽ sử dụng,” Murty cho biết.
Các nhà phân tích nhận định có những thách thức phía trước Soroco, bao gồm cả gia tăng số lượng khách hàng và mở rộng thị trường khi công ty bước sang giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. Murty cho biết thị trường chưa nhìn nhận hết tiềm năng của biểu đồ công việc.
Vao tháng 1.2023, Soroco triển khai dịch vụ mới cho phép khách hàng, đối tác và bên thứ ba tự phát triển sản phẩm bằng cách sử dụng nguồn dữ liệu trên nền tảng của công ty. “Động lực của Soroco từ khách hàng nói rằng họ có thể làm nhiều thứ khác nhau với dữ liệu. Tôi tin rằng chúng tôi đã nhìn thấy trước tương lai đôi chút so với những công ty khác. Điều quan trọng là ai sẽ thực hiện chặt chẽ nhất,” Rohan Murty cho biết.
1 năm trước
Lập bản đồ tăng trưởng ở công ty phần mềm Soroco