Giải trí

Rida Naser: một nhân vật quan trọng trong ngành công nghiệp nhạc dance

1 tháng trước
Tác giả Lisa Kocay

Rida Naser tạo ra nhiều chương trình phát thanh nhạc khiêu vũ nổi tiếng, đặc biệt chương trình dành cho những phụ nữ chơi deejay.

Share
this:

Rida Naser, nhà sản xuất chương trình cực kỳ nổi tiếng của SiriusXM, là một phụ nữ không cần phải giới thiệu nhiều. Giám đốc chương trình của The Pulse and BPM cũng là người dẫn chương trình trực tuyến cho BPM tạo ra nhiều chương trình độc đáo được đánh giá cao như Virtual DisDance Festival của BPM và BPM Empowered.

Ngoài ra, nhà sản xuất chương trình hàng đầu góp phần quan trọng ra mắt Remix Radio của Steve Aoki. Đây là kết quả của quá trình hợp tác lâu dài giữa Naser và Aoki trong nhiều sự kiện trên đài phát thanh cũng như những buổi hòa nhạc. Thật vậy, hiện tại Naser trở thành một nhân vật quan trọng trong ngành công nghiệp phát thanh nhạc dance.

Cựu sinh viên ngành răng miệng 19 tuổi nhận ra tình yêu cho đài phát thanh sau khi giành chiến thắng trong cuộc thi và được đến CBS Radio để gặp Selena Gomez. Khi bước vào đài phát thanh cùng em gái, Naser bị cuốn hút đồng thời ước muốn làm việc ở đó.

Rida Naser, nhà sản xuất chương trình phát thanh nhạc khiêu vũ nổi tiếng ở Hoa Kỳ. Ảnh: Muhammad Mallick/Forbes

“Tôi cứ nhìn chằm chằm vào mọi thứ đang diễn ra trong đài phát thanh,” cô chia sẻ. “Có rất nhiều người ở độ tuổi của tôi làm việc ở đó nên tôi cũng mong giống họ và nghĩ, ‘Đây là một công việc tuyệt vời, hấp dẫn tôi.’ Tôi quay sang em gái và nói: ‘Chị muốn làm việc ở đây.’”

Naser tin vào bản thân đến mức cô đã tận dụng vé Gomez mà nhà đài tặng cho cô tham gia cuộc thi như một cách để kết nối mối quan hệ và hỏi về cơ hội thực tập. Sau đó cô đã được chấp nhận. Nhà đài yêu cầu cô có mặt ở đó lúc 5 giờ sáng ngày hôm sau. Tất nhiên, cô đã đến đó đúng giờ.

Cô học được vô số kỹ năng trong thời gian thực tập, chẳng hạn như chỉnh sửa, phỏng vấn qua điện thoại và dẫn chương trình. Sau đó, cô được tuyển vào làm bán thời gian tại đài. Cô vừa đi học vừa đi làm tại một nhà hàng trong suốt thời gian này. Naser tiếp tục làm việc tại nhiều đài phát thanh khác trước khi chính thức làm ở SiriusXM.

Cô chuyển từ nhạc pop sang nhạc khiêu vũ sau khi người cố vấn SiriusXM của cô, Tommy West, gợi ý. Vào năm 2015, khi cô 21 tuổi, cô không biết nhiều về nhạc khiêu vũ nhưng ông đã bảo cô nghe BPM trong hai tuần để giúp bản demo cô gửi đến chương trình chắc chắn được phát sóng. Sau khi được chấp nhận phát sóng, Naser chia sẻ cô đã rèn luyện được nhiều kỹ năng đồng thời có thể trình diễn chúng tại Miami Music Week (Tuần lễ âm nhạc Miami). Sau đó, West cho biết ông từ chức, điều này giúp cô trở thành trợ lý giám đốc chương trình. Chính nhờ quá trình này làm cho cô yêu thích nhạc khiêu vũ.

Rida Naser, nhà sản xuất chương trình cực kỳ nổi tiếng của SiriusXM. Ảnh: Christiana Kaimis/Forbes

Chương trình đầu tiên của cô tại SiriusXM, nơi cô gắn bó làm việc suốt bảy năm, bao gồm Virtual DisDance Festival và BPM Empowered. Hai sự kiện phát thanh bắt đầu đúng thời điểm đại dùng bùng phát để mang lại trải nghiệm lễ hội trên sóng phát thanh.

Đối với Virtual DisDance Festival của BPM, Naser có thể mời những ngôi sao hạng A như Tiësto, Marshmello, Calvin Harris cùng với Martin Garrix tham gia sự kiện ảo kéo dài ba ngày. Lễ hội phát thanh cũng mang lại lợi ích cho MusiCares của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Quốc gia, một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ tài chính lẫn tinh thần cho nhiều nghệ sĩ vượt qua đại dịch.

BPM Empowered, chương trình quan trọng trong sự nghiệp của Naser, là lễ hội đầu tiên dành cho những phụ nữ chơi deejay. Cô nảy sinh ý tưởng này sau khi nhận được nhiều câu hỏi về việc trở thành một phụ nữ cũng như phụ nữ da màu trong ngành công nghiệp âm nhạc dance sẽ như thế nào.

BPM Empowered thực sự được khởi động sau khi 1001Tracklists công bố các bản nhạc hàng đầu trong năm và không có một gương mặt nữ nào đại diện. Nhà sản xuất chương trình nổi tiếng quyết định thực hiện chương trình để giới thiệu những nữ DJ trong ngành công nghiệp do nam giới thống trị.

“Tôi không nhận ra rằng mình hằng tuần toàn phỏng vấn đàn ông,” Naser cho biết. “Bạn không nghĩ về điều đó cho đến khi bạn thực sự nhận thấy và thốt ra, ‘Chà, thật sao?’ Số lượng nam giới chúng tôi phỏng vấn so với phụ nữ… bạn không nhận ra điều đó. Bản thân tôi là phụ nữ, tôi đã có một phát hiện quan trọng này và tôi nghĩ, ‘Đây là thời điểm của mình.’ Tôi cũng là một trong những phụ nữ đầu tiên làm việc trong chương trình BPM. Vì vậy, tôi nghĩ, ‘Hãy làm điều gì đó. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi tổ chức một lễ hội ảo chỉ dành cho phụ nữ?’”

Sự kiện phát thanh kéo dài hai ngày với sự góp mặt của TOKiMONSTA, Alison Wonderland, Qrion, Nora en Pure, UNiiQU3, JVNA, Eli & Fur, Nina Las Vegas, Coco & Breezy, Rezz, Anabel Englund, v.v.

Ngoài ra, Naser còn đóng một vai trò quan trọng ra mắt Remix Radio của Aoki. Nhà sản xuất chương trình trực tuyến thực hiện một cuộc phỏng vấn trực tuyến dài với nghệ sĩ huyền thoại—cuộc phỏng vấn đầu tiên của cô với Aoki là một cuộc trò chuyện nhanh tại Ultra Music Festival. Cuộc phỏng vấn thứ hai của cô với nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng là về cuốn sách của ông, “Blue: The Color of Noise” (Xanh dương: Màu của âm thanh). Naser nói rằng đã thức cả đêm để đọc cuốn sách của ông và cả hai đã có một cuộc trò chuyện sâu sắc và chân thành đầy cảm xúc, mở đầu mối quan hệ hợp tác của họ. Từ đó, ý tưởng tạo chương trình phát thanh dựa trên các bản phối lại của anh đã bắt đầu vì Aoki nổi tiếng với các bản phối lại của mình.

“Chỉ trong vòng một năm rưỡi, chúng tôi đã có thể ra mắt nó. Tôi thích làm việc với nhóm của ông,” Naser cho biết. “Ông thật tuyệt vời. Ông tham gia vào rất nhiều. Ông luôn nhắn tin cho tôi nói rằng chúng ta nên chơi bài hát này, chúng ta nên chơi bài hát kia, hoặc tôi muốn làm điều này hoặc tôi muốn làm điều kia. Thật tuyệt vời khi có thể ra mắt một thứ như thế.”

Rida Naser còn đóng một vai trò quan trọng ra mắt Remix Radio của Aoki.Ảnh: Maro Hagopian For Siriusxm/Forbes

Khi nói đến âm nhạc mà cô yêu thích, Naser cho biết cô đang tìm kiếm âm nhạc khác biệt, mà cô cảm thấy tuyệt vời ngay từng khoảnh khắc. Cô cho biết thêm đôi khi có thể khó chọn vì có rất nhiều thể loại phụ trong nhạc khiêu vũ, nhưng điều đó giúp SiriusXM được phép phát thử.

“Chúng tôi thích thử nghiệm,” nhà sản xuất chương trình cho biết. “Chúng tôi thích hỏi, ‘Cái này có hiệu quả không?’ Tôi biết thính giả thích gì, nhưng đôi khi tôi cũng muốn phát loại nhạc mới cho thính giả thưởng thức.”

Ngoài ra, cô lưu ý rằng có những thời điểm khác nhau cần phát các loại nhạc khác nhau: thời điểm lễ hội khác với thời điểm câu lạc bộ, lái xe, đi bộ, nghe đài, v.v.

“Mọi người muốn nghe gì? Khi bạn ở câu lạc bộ, bạn muốn nghe điều gì đó vừa mới vang lên, nhưng nếu bạn đang lái xe đưa con đến trường thì sao? Đó có phải là loại nhạc bạn muốn nghe không?” cô nói. “Vì vậy, bạn phải nghiên cứu để tìm ra ‘Được rồi, thính giả đang tìm kiếm nghe nhạc gì?’ Chúng tôi rất quan tâm đến phản hồi của thính giả. Tôi đọc tất cả và tôi nghĩ, ‘Làm thế nào chúng tôi có thể thay đổi điều này? Làm thế nào để chúng tôi chỉnh sửa?'”

Điều Naser yêu thích trong các cuộc phỏng vấn là thấy các nghệ sĩ hào hứng với âm nhạc, những điều liên quan đến thính giả và đưa âm nhạc của họ lên sóng. Chỉ có tám bang phát thanh ở Hoa Kỳ phát nhạc dance điện tử, vì vậy nhiều nghệ sĩ chỉ thực hiện một vài cuộc phỏng vấn.

“Luôn có sự hào hứng và thân thiện ở đó, và chúng tôi đều trở thành bạn bè,” cô cho biết. “Tôi nghĩ đó là điều làm cho tôi thực sự yêu thích vì đó là một mối quan hệ chân chính.”

Đối với lời khuyên mà cô dành cho những người muốn bước vào thế giới phát thanh nhạc dance, cô nói rằng hãy tiếp tục làm việc chăm chỉ và đừng để bất kỳ ai làm bạn nản lòng.

“Tôi tin chắc chắn khi bạn làm việc chăm chỉ, bạn nhận lại được rất nhiều,” Naser chia sẻ. “Tôi thực sự cảm thấy thích khi chăm chỉ làm việc…dù đó là ở thư viện nơi tôi từng làm việc hay là ở nhà hàng…tôi có thể vận dụng nguyên tắc làm việc đó vào đài phát thanh. Tôi nghĩ điều quan trọng là đạo đức nghề nghiệp bởi vì một ngày nào đó bạn sẽ đền đáp xứng đáng. Khi làm việc ở đài phát thanh, bạn không biết công việc có thể đưa bạn đến vị trí nào. Bạn không biết liệu mình có được lên sóng hay không, có trở thành nhà sản xuất hay không, công việc đó có kéo dài trong một năm hay không. Điều quan trọng là hãy làm việc chăm chỉ nhất có thể và không được nản lòng.”

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm:

Ở tuổi 65, Bobbi Brown khởi nghiệp lại, thành TikToker nổi tiếng
Gặp người phụ nữ quyền lực nhất thế giới: Ursula Von Der Leyen, chủ tịch Ủy ban châu Âu