Sau bốn tháng liên tiếp nằm dưới ngưỡng trung bình, chỉ số nhà quản trị mua hàng của ngành sản xuất Việt Nam (PMI) lên trên mức 50 điểm, một chỉ dấu cho thấy sản xuất phục hồi.
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng ngành sản xuất Việt Nam được S&P Global công bố ngày 1.8 cho thấy, PMI tháng 7 đạt 52,4 điểm, lần đầu tiên vượt ngưỡng trung bình 50 sau bốn tháng.
So với tháng trước, PMI tăng 3,5 điểm khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng lần đầu tiên trong bốn tháng, và tốc độ tăng là nhanh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. S&P Global ghi nhận từ những người tham gia khảo sát về việc “có những báo cáo về sự cải thiện của nhu cầu khách hàng”.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại đã giúp sản lượng tăng trong tháng 7 và là tháng thứ ba liên tiếp. Nhu cầu này cũng khiến hoạt động mua hàng tăng trở lại với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 8 năm ngoái.
“Dữ liệu PMI tháng 7 cho thấy ngành sản xuất Việt Nam đang phục hồi sau sự gián đoạn hoạt động do thông báo về thuế quan của Mỹ trong những tháng gần đây. Mặc dù thuế quan tiếp tục làm số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm, các công ty vẫn có thể đảm bảo có đủ số lượng đơn đặt hàng từ những nơi khác để tổng số đơn đặt hàng mới tăng trở lại,” Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nói trong thông cáo báo chí.
Trao đổi với Forbes Việt Nam, ông Phan Hoàng Vũ, Tổng giám đốc Công ty TNHH liên doanh dịch vụ container quốc tế cảng Sài Gòn – SSA (SSIT), đơn vị khai thác cảng nước sâu tại Cái Mép chia sẻ, số liệu cập nhật đến hết ngày 31.7 của SSIT cho thấy, sản lượng hàng hóa qua cảng này tăng hơn 50% so với cùng kỳ, duy trì được mức tăng như tháng 6 trước đó.
Theo Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), sản lượng container qua các cảng thuộc thành viên trong tháng 6 đạt hơn 2,2 triệu TEUs. Lũy kế 6 tháng tăng 13% so với cùng kỳ, tổng lượng container đạt gần 12,6 triệu TEUs.
Nếu tính riêng khu vực Cái Mép, sản lượng container thông qua các cảng trong 6 tháng đạt hơn 3,5 triệu TEUs, tăng 25% so với cùng kỳ.
Theo dữ liệu từ JOC, trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Mỹ tăng tới 29% so với cùng kỳ.
“Cả khu vực khu vực Cái Mép có 25 tuyến tàu trực tiếp đi Mỹ, trong khi đi châu Âu là 5 nên mỗi chuyển động ở thị trường Mỹ đều được thể hiện. Trong những tháng qua, các nhà mua hàng tại Mỹ tăng cường nhập khẩu để ‘chạy’ thời hạn 90 ngày gia hạn thuế của ông Trump,” ông Vũ chia sẻ và đánh giá, xu hướng tăng mua đang tiếp tục, đặt trong bối cảnh các nhà mua hàng đang chuẩn bị nguồn hàng từ châu Á phục vụ cho mùa mua sắm Giáng sinh. “Có một số báo cáo cho thấy tâm lý người tiêu dùng Mỹ đã được cải thiện thời gian gần đây,” ông Vũ nói thêm.
Liên quan đến tình hình thuế đối ứng, chiều 1.8, Bộ Công Thương đã chính thức phát đi thông báo xác nhận về mức thuế Chính quyền Tổng thống Donald Trump áp với Việt Nam là 20%, giảm 26 điểm phần trăm so với mức 46% đưa ra trước đó.
Theo Bộ Công Thương, từ tháng 4.2025, Việt Nam và Mỹ đã tổ chức nhiều phiên đàm phán trực tiếp và trực tuyến giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên với Trưởng Cơ quan Đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR) Jamieson Greer và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Howard Lutnick.
Trong quá trình đàm phán, Việt Nam và Hoa Kỳ đã tập trung thảo luận và đạt được nhiều tiến bộ trong các vấn đề như thuế quan, quy tắc xuất xứ, hải quan, nông nghiệp, các biện pháp phi thuế quan, thương mại số, dịch vụ và đầu tư, sở hữu trí tuệ, phát triển bền vững, chuỗi cung ứng, hợp tác thương mại…
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/pmi-vuot-nguong-50-san-xuat-hoi-phuc)
3 năm trước
Niềm tin của doanh nghiệp châu Âu lại giảm5 tháng trước
Đồng yên liên tục tăng giá so với USD2 tháng trước
Làm gì để giảm thiểu rủi ro khi thị trường biến động?