Cứ 25 trò chơi được tải xuống trên toàn cầu sẽ có một trò chơi được sản xuất tại Việt Nam
Ngành game là một ngành hiếm hoi trong đại dịch Covid-19 vẫn có bước tăng trưởng vượt bậc. Trong năm 2022, mỗi tuần ngành game toàn cầu vẫn ghi nhận 1,1 tỷ lượt tải game, 1,7 tỷ USD doanh thu và 6 tỷ giờ chơi.
Bà Sandhya Devanathan, phó chủ tịch mảng game của Meta (Facebook) tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương đánh giá trong sự kiện “Vienam Gaming Summit 2022” của Meta: “Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường tiềm năng nhất toàn cầu cho các doanh nghiệp nhảy bởi những tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm gần đây.”
Theo Google, cứ 25 trò chơi được tải xuống trên toàn cầu sẽ có một trò chơi được sản xuất tại Việt Nam và doanh thu từ quảng cáo của các studio sản xuất và phát hành game của Việt Nam nằm trong top đầu thế giới.
Còn theo App Annie, trong top 10 nhà phát hành game có lượt tải nhiều nhất trên các kho ứng dụng Google và App Store tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có tới 5 nhà phát hành, thậm chí 2 studio là Amanotes và Onesoft chiếm luôn vị trí thứ 1 và 2. Trong quý 1/2022, game của Việt Nam cũng nằm trong top 8 về số lượng lượt tải về từ các kho ứng dụng App Store và Google Play.
Ông Junde Yu, giám đốc mảng game tại Data AI (App Annie) cho biết: “Thể loại game điện thoại có lượng thời gian chơi nhiều vẫn là những trò chơi bắn súng, tuy nhiên thời gian người chơi dành cho thể loại này đã giảm tới 25%.
Hiện nay, khách hàng đang có xu hướng tiếp cận các thể loại trò chơi như game thế giới mở, game hành động, chiến thuật đồng đội và game giải đố v.v… Đây là những thể loại có tiềm năng phát triển hơn nữa về doanh thu lẫn thời gian chơi của người dùng.”
Ngoài thể loại, Ông Junde Yu cũng chỉ ra những game muốn thu hút người dùng và tăng doanh thu cần đáp ứng được một vài những yếu tố:
Junde Yu, giám đốc mảng game tại Data AI (App Annie) nhận định: “Trong thời điểm này, chỉ số nền tảng quan trọng nhất của một game điện thoại chính là tỷ lệ giữ chân người dùng, các hãng game cần dành nguồn lực cho chỉ số này để có cơ hội sống sót qua cuộc suy thoái kinh tế”.
Theo báo cáo của Newzoo đến hết năm 2021, 70% dân số của Việt Nam có nhu cầu chơi game, tương đương gần 69 triệu người. Khoảng 55 triệu người là game thủ hoặc đang chơi game ở thời điểm hiện tại và đến hết năm 2022, doanh thu ngành game tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 770 triệu USD.