Thị Trường

Người dân Campuchia tẩy chay thương hiệu Thái Lan do căng thẳng

2 giờ trước
Nguồn: Nikkei Asia

Người dân Campuchia tiếp tục tẩy chay hàng hóa và dịch vụ từ Thái Lan, do căng thẳng biên giới 2 nước vẫn ở mức cao, bất chấp đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Share
this:

Trên mạng xã hội, hàng ngàn người dân Campuchia kêu gọi ủng hộ thương hiệu nội địa, thay thế các cửa hàng nhượng quyền từ nước láng giềng.

Trạm xăng đến quán cafe, khắp thủ đô Phnom Pênh các thương hiệu Thái Lan đang dần bị che logo để tránh rủi ro.

Một cây xăng của PTT ở thủ đô Phnom Pênh của Campuchia. Ảnh: PTT Cambodia

Trong số những công ty Thái Lan bị tác động nặng nhất có tập đoàn xăng dầu nhà nước PTT. Công ty hiện điều hành 186 cây xăng trên lãnh thổ Campuchia.

Anh Pounn Narong, 23 tuổi, nhân viên của PTT trên quốc lộ nối Phnom Pênh với Siem Reap cho biết, trước đây cây xăng này đón 500 khách mỗi ngày. Giờ chỉ còn vài chục.

Anh nói: “Mọi người tức giận với chúng tôi trên mạng và cả ngoài đời. Nhưng chúng tôi chỉ là nhân viên bình thường. Chúng tôi cũng là người Khmer. Nhiều người thường xuyên hỏi chúng tôi về việc khi nào đổi thương hiệu của trạm xăng.”

Sau cuộc giao tranh dữ dội trong 5 ngày vào cuối tháng 7, Thái Lan và Campuchia đã đạt được lệnh ngừng bắn mong manh dưới sự trung gian của Malaysia. Hoa Kỳ và Trung Quốc hỗ trợ kết nối.

Tuần trước, 2 nước đồng ý để ASEAN giám sát lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên vẫn cáo buộc nhau vi phạm. Thậm chí nhiều binh sĩ Thái Lan tiếp tục bị thương do dẫm phải mìn nghi quân đội Campuchia gài.

Trên mạng xã hội, người dân 2 bên cũng công kích lẫn nhau. Các hashtag có nội dung như “Người Khmer ủng hộ người Khmer” hay “Tẩy chay sản phẩm hàng hóa Thái Lan” tiếp tục thu hút sự chú ý.

Doanh nhân Tea Siam điều hành 1 cơ sở nhượng quyền của PTT, là anh trai của của đương nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Seiha, cũng là con trai của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Tea Bank, đã lên tiếng ủng hộ đổi tên tất cả trạm xăng PTT trên toàn quốc, thành Peace Petroleum Cambodia do người Khmer sở hữu.

Trong 1 bài đăng trên Facebook, ông Tea Siam cho biết 90% cửa hàng xăng dầu PTT ở Campuchia do người Campuchia sở hữu và điều hành. Ông kêu gọi giải quyết vấn đề pháp lý và quyền lợi cho nhân viên, trong quá trình chuyển đổi.

Tương tự, chuỗi Cafe Amazon trực thuộc PTT có hơn 250 cửa hàng ở Campuchia, đang là mục tiêu tẩy chay và sự an toàn của nhân viên bị đe dọa.

Nhân viên 1 quán Cafe Amazon ở thủ đô Phnom Penh nói rằng, họ đã phủ bạt đen lên biển hiệu và linh vật của cửa hàng. Họ cũng không dám mặc đồng phục Cafe Amazon khi ra đường. Tất cả đều hy vọng việc đổi thương hiệu sẽ diễn ra nhanh chóng.

Thương hiệu nước giải khát Carabao Energy Drink, tập đoàn Charoen Pokphand đang điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven tại Campuchia, hay tập đoàn Siam Cement cũng nằm trong danh sách bị ảnh hưởng.

Ông Nith Kosal, nhà nghiên cứu kinh tế tại Viện Nghiên cứu Nguồn lực phát triển Campuchia (Cambodia Development Resource Institute) nói với Nikkei Asia: “Nền kinh tế Campuchia rất khó loại bỏ Thái Lan khỏi chuỗi cung ứng sản phẩm. Lý do là không đủ hàng trong nước thay thế. Đổi tên thương hiệu thì dễ, nhưng sản xuất thay thế thì bất khả thi. Tìm nhà cung cấp khác cũng cần thời gian.”

Năm 2023, Thái Lan xuất khẩu khoảng 6 tỷ USD hàng hóa sang Campuchia, trong đó xăng dầu chiếm 25%.

Nhà nghiên cứu Kosal nói tiếp: “Nếu lệnh ngừng bắn có hiệu lực lâu dài và không bên nào vi phạm, mạng xã hội sẽ sớm bình tĩnh trở lại và quên đi phong trào tẩy chay. Đây là viễn cảnh hợp lý nhất.”

(Biên dịch: NVP)

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/nguoi-dan-campuchia-tay-chay-thuong-hieu-thai-lan-do-cang-thang)