Nathan Chen, niềm hi vọng của đội tuyển trượt băng nghệ thuật Mỹ, đã kiếm về hàng triệu USD từ các hợp đồng tài trợ và quảng cáo.
Có thể nói, Nathan Chen đang trên con đường thành công. Khi tham dự thế vận hội mùa đông PeyongChang 2018, vận động viên trượt băng nghệ thuật 18 tuổi khi ấy là ứng viên mang về huy chương vàng tại nội dung cá nhân nam. Tuy vậy, trục trặc xảy ra trong bài thi ngắn đã đẩy anh xuống hạng 17 trên bảng xếp hạng trước khi kết thúc vị trí thứ 5 chung cuộc. Đó là một nỗi thất vọng lớn, không thể nào xoa dịu bằng tấm huy chương đồng anh giành được ở nội dung đồng đội.
Quay trở lại với Olympic Bắc Kinh 2022, Nathan Chen (22 tuổi) khẳng định bản thân là đại diện thống trị trong môn thể thao này và các thương hiệu đang đặt cược vào điều đó.
Theo ước tính của Forbes, Nathan Chen đã nhận ít nhất 1 triệu USD khoản tiền đảm bảo từ những đơn vị tài trợ trong 12 tháng trước những kỳ Olympic mùa đông. Anh cũng nhận khoản tiền thưởng bổ sung từ các đối tác thương hiệu cho màn trình diễn đỉnh cao trên sân băng và có thể tăng gấp đôi thu nhập với tấm huy chương vàng ở nội dung cá nhân hoặc đồng đội tại Bắc Kinh. Huy chương vàng còn đồng nghĩa với khoản thưởng 37.500 USD từ Ủy ban Olympic và Paralympic Mỹ.
Tổng thu nhập này đưa anh đến gần với nhóm vận động viên thể thao có thu nhập cao nhất thế giới, chưa kể ngôi sao trượt băng khác là Kim Yuna, người đã kiếm được 16 triệu USD trong năm 2014, theo ước tính của Forbes. Tuy vậy, Kim Yuna là trường hợp ngoại lệ, với sức hút rất lớn của cô tại quê nhà Hàn Quốc. So với tiêu chuẩn của một vận động viên Olympic mùa đông, những người thường gặp khó khăn với lĩnh vực tiếp thị phân mảnh để có được hợp đồng quảng cáo trị giá chục nghìn USD, Nathan Chen đang ở vị thế dẫn đầu.
“Nathan Chen có gương mặt thương hiệu tốt, khi các nhãn hiệu không thực sự muốn tạo cơ hội cho những vận động viên ít tên tuổi và chưa qua kiểm chứng từ môn thể thao nhỏ hơn.” John Grady, giáo sư ngành luật thể thao tại đại học Nam Carolina cho biết.
Nathan có các hợp đồng dài hạn với 11 đối tác, rất nhiều trong số đó cũng là nhà tài trợ chính thức cho đội tuyển Olympic Mỹ, gồm Bridgestone, Comcast, Nike, Toyota và Visa. Anh cũng hợp tác với hai thương hiệu tiêu dùng là Grubhub và Airweave, tham gia dự án NFT mới từ công ty phát triển game nWay.
Biệt danh “Vua Quad” đến từ việc anh trở thành vận động viên Olympic đầu tiên thực hiện 6 cú nhảy quad (với bốn màn xoay vòng hoàn chỉnh) trong phần thi chung kết tại PyeongChang.
Chàng trai đến từ Salt Lake giành huy chương vàng tại giải vô địch trượt băng thế giới, chỉ một tháng sau kỳ thế vận hội và bắt đầu chuỗi bất bại tại 10 hạng mục cá nhân quốc tế cuối cùng cũng đã kết thúc ở vị trí thứ ba tại giải trượt băng toàn Mỹ vào tháng 10.2021. Một tuần sau đó, anh đã bổ sung vào bộ sưu tập danh hiệu huy chương vàng từ giải trượt băng Canada.
Mức độ thành công trên giúp Nathan Chen kiếm về những bản hợp đồng quảng cáo lên đến hàng triệu USD, ngay cả khi cơ hội nhận được tài trợ cho những vận động viên Olympic mùa đông ngày càng hiếm và vận động viên trượt tuyết dần không còn được yêu thích như trước.
Tuy môn trượt băng liên tục cho ra những ngôi sao như Kristi Yamaguchi, Tara Lipinski và Sarah Hughes, nhưng lượng người xem trên TV đã giảm xuống kể từ sau kỷ nguyên của Tonya Harding và Nancy Kerrigan trước thế vận hội năm 1994. Bài thi ngắn của họ đã thu hút 48,5 triệu lượt xem, gấp đôi lượt xem trung bình trong khung giờ đêm của Sochi 2014 (21,4 triệu lượt) và PyeongChang 2018 (19,8 triệu lượt).
“Môn thể thao này vẫn giữ dấu ấn đặc biệt, có điều không còn là ưu tiên trên TV như trước đây.” Grady cho biết.
Nathan Chen sẽ bắt đầu hành trình giành huy chương vàng tại nội dung đồng đội nam diễn ra vào buổi sáng ngày 4.2 theo giờ Bắc Kinh (tối ngày 3.2 theo giờ Mỹ). Vào ngày 8.2, anh sẽ tham gia nội dung cá nhân nam (tối ngày 7.2 theo giờ Mỹ).
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/nathan-chen-kiem-duoc-bao-nhieu-tien-tu-hop-dong-tai-tro)