Trong thời gian sắp tới, các hãng hàng không ở Hoa Kỳ sẽ phải bồi thường cho hành khách nếu chậm hoặc hoãn chuyến bay.
Chỉ còn vài tuần nữa, mùa du lịch hè bắt đầu, nên ngày 8.5, bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ (DOT) đề xuất quy định mới yêu cầu các hãng hàng không bồi thường cho hành khách trong trường hợp gián đoạn chuyến bay do lỗi hệ thống hay sự cố kỹ thuật.
“Khi hãng hàng không hủy hoặc hoãn chuyến bay, hành khách không phải trả thêm bất kỳ chi phí phát sinh nào,” bộ trưởng Giao thông vận tải Hoa Kỳ Pete Buttigieg cho biết. “Lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, quy định này yêu cầu hãng hàng không bồi thường cho hành khách đồng thời trả các chi phí như ăn uống, khách sạn cũng như đặt lại chỗ trong trường hợp hãng hàng không hủy hoặc chậm chuyến bay.”
DOT mở rộng công cụ hiển thị thông tin về các hãng hàng không cho hành khách đối chiếu vào cuối mùa hè năm ngoái. Công cụ này hiển thị thông tin so sánh về những gì mà 10 hãng hàng không lớn nhất của Hoa Kỳ đang thực hiện trong trường hợp hãng chậm hoặc hủy chuyến bay. Số lượng hành khách nội địa của 10 hãng này chiếm khoảng 96%.
Hãng hàng không chỉ bồi thường cho hành khách khi chuyến bay bị chậm từ ba tiếng trở lên so với giờ khởi hành dự kiến, hoặc chuyển đổi chuyến bay khác trong trường hợp hủy chuyến.
DOT lưu ý rằng Canada và Liên minh châu Âu (E.U.) đã thực hiện các chính sách quy định hãng hàng không bồi thường thêm cho hành khách trong những trường hợp trên.
Ví dụ, ở Canada, các hãng hàng không lớn phải trả 400 CAD (300 USD) cho một hành khách trong trường hợp chuyến bay trễ từ ba đến sáu giờ. Khoản bồi thường tăng lên 1.000 CAD (750 USD) nếu chuyến bay bị chậm từ chín giờ trở lên.
Ở châu Âu, một hành khách nhận khoản bồi thường từ 250 EUR (280 USD) đến 600 EUR (662 USD), tùy thuộc vào khoảng cách, nếu chuyến bay bị hủy hoặc chậm hơn ba giờ.
Ở Hoa Kỳ, hành khách có thể mong đợi bồi thường như thế nào trong trường hợp chuyến bay bị trễ trên ba giờ? Tất cả 10 hãng hàng không lớn đều cung cấp phiếu ăn uống cũng như đặt lại chỗ miễn phí. Ngoại trừ hãng hàng không giá cực rẻ Frontier Airlines, tất cả các hãng đều đảm bảo chỗ ở khách sạn khi hành khách bị kẹt tại sân bay đến ngày hôm sau.
Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, không có hãng hàng không lớn nào của Hoa Kỳ bồi thường tiền mặt sau ba giờ chuyến bay bị gián đoạn và chỉ có hai hãng — Alaska Airlines và JetBlue Airways — cung cấp phiếu ưu đãi cho những chuyến bay sau. Chỉ Alaska Airlines cũng cộng vào cho hành khách dặm bay thường xuyên xem như một hình thức bồi thường bổ sung.
Quy định này cũng là nỗ lực Hoa Kỳ đang thực hiện để giúp hành khách không phải trả thêm bất cứ loại phí phát sinh nào khi du lịch cũng như trong các ngành khác. Hồi tháng 3, DOT ra mắt công cụ mới hiển thị thông tin về các hãng hàng không nào đảm bảo miễn phí chỗ ngồi dành cho gia đình và hãng nào thu phí.
Theo dữ liệu của cục An ninh vận tải Hoa Kỳ, lượng hành khách tăng trở lại so với mức trước đại dịch. Ngoài ra, các chuyên gia trong ngành đang cảnh báo rằng vẫn còn thiếu phi công và kiểm soát viên không lưu nên tình trạng “hỗn loạn tại sân bay” như năm ngoái vẫn có thể xảy ra.
Năm ngoái, nhiều chuyến bay bị gián đoạn còn do các vấn đề về chuỗi cung ứng của hãng hàng không, cũng như lỗ hỏng trong cơ sở hạ tầng hàng không cũ kỹ.
Biên dịch: Gia Nhi
———————-
Xem thêm:
Tại sao tình trạng 20.000 chuyến bay bị hoãn mỗi ngày chưa thể chấm dứt sớm?
Ba hãng hàng không ở Hoa Kỳ miễn phí chỗ cho gia đình ngồi cùng nhau
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/my-de-xuat-muc-boi-thuong-cho-hanh-khach-khi-gian-doan-chuyen-bay)
1 năm trước
Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu đường1 năm trước
OpenAI ra mắt ứng dụng ChatGPT trên iPhone