Bên cạnh cửa hàng truyền thống vật lý và trực tuyến, nhiều doanh nghiệp đang tận dụng mô hình điểm bán tạm thời (pop-up) để tăng cường nhận diện thương hiệu, doanh thu, và thử nghiệm thị trường với rủi ro thấp.
Mô hình pop-up là hình thức kinh doanh tạm thời, thường là các cửa hàng, quầy bán hoặc sự kiện được mở ra trong thời gian ngắn tại một địa điểm cụ thể nhằm mục đích quảng bá thương hiệu, ra mắt sản phẩm mới hoặc kiểm tra thị trường.
Mới đây, tại sự kiện pop-up triển lãm ‘Join Baby Molly Adventure’, chỉ trong một ngày đầu tiên, doanh thu từ nhân vật Molly đã chiếm hơn 90% tổng doanh số từ nhân vật của cả tháng 5, theo chia sẻ từ công ty POP MART Việt Nam.
Bên cạnh thúc đẩy doanh thu, sự kiện còn góp phần xây dựng mối liên kết cảm xúc giữa khách hàng và thương hiệu, theo chị Từ Uyển Phương, quản lý marketing của POP MART Việt Nam.
Chị Phương cho biết chính cảm giác kết nối giúp POP MART nuôi dưỡng cộng đồng người yêu thích trung thành – những người háo hức đón chờ các bộ sưu tập mới. Và từ đó, kéo theo doanh thu cho công ty cùng tình cảm thật sự dành cho nhân vật.
Dưới góc độ chuyên môn, TS. Chu Thanh Tuấn, phó chủ nhiệm nhóm ngành cử nhân Kinh doanh tại Đại học RMIT Việt Nam, nhận xét: “Pop-up không chỉ là điểm bán hàng tạm thời, mà còn là không gian tạo trải nghiệm thương hiệu, kích thích sự tương tác với người tiêu dùng, và thử nghiệm phản ứng thị trường với chi phí đầu tư thấp.”
Với 44% pop-up có chi phí dưới 5.000 USD, so với chi phí thuê cố định trung bình, mô hình này giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng mà không cần đầu tư lớn, theo ông Tuấn.
Hơn nữa, mô hình pop-up đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại, những người ngày càng ưu tiên trải nghiệm cá nhân hóa và khó quên hơn là việc mua hàng đơn thuần. Các hoạt động như bốc thăm sản phẩm phiên bản giới hạn, thiết kế cá nhân hóa, gặp gỡ nghệ sĩ… tạo ra giá trị cảm xúc và thúc đẩy tương tác cộng đồng, ông Tuấn nói thêm.
Theo ông, trong bối cảnh mua sắm đa kênh lên ngôi, pop-up là “điểm chạm vật lý” giúp doanh nghiệp gắn kết khách hàng từ online sang offline và ngược lại. Ngoài ra, pop-up cho phép doanh nghiệp đánh giá nhu cầu khu vực trước khi quyết định mở rộng.
Ví dụ, POP MART đã dùng sự kiện tại Crescent Mall để kiểm tra độ yêu thích của người Việt đối với dòng sản phẩm đồ chơi nghệ thuật đồng thời tùy chỉnh sản phẩm phù hợp với thị hiếu địa phương.
Theo ông Tuấn, các thương hiệu có thể sử dụng cách làm này nếu muốn thâm nhập thị trường nhanh chóng và đa dạng hóa nguồn doanh thu.
Dữ liệu tài chính và các nghiên cứu xác nhận rằng các hoạt động tạm thời không chỉ là giải pháp chiến thuật mà còn là nền tảng cho các chiến lược tăng trưởng.
Dữ liệu từ trang CapitalOne Shopping Research cho thấy các cửa hàng pop-up tạo ra doanh thu lên tới 80 tỉ USD mỗi năm, và dự kiến vượt mốc 95 tỉ USD vào năm 2025. Các chỉ số cũng chỉ ra doanh số bán hàng có thể tăng 20-30% so với hình thức bán lẻ truyền thống.
“Mô hình kinh doanh pop-up vẫn như một trụ cột của bán lẻ hiện đại và nó duy trì được sức sống vì giải quyết được các thách thức cốt lõi trong ngành: chi phí thuê mặt bằng tăng cao, sự phân tán trong hành vi tiêu dùng, và nhu cầu đổi mới nhanh chóng,” ông Tuấn nhận định.
Sự thành công này được xác nhận qua chính các nhà bán lẻ: 80% trong số họ đánh giá pop-up là thành công, và 58% có kế hoạch triển khai lại.
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/mo-hinh-pop-up-gop-phan-tang-doanh-thu)
3 tháng trước
Đồ chơi nghệ thuật lên ngôi3 tháng trước
Đồ chơi nghệ thuật lên ngôi