Lối sống

Màn thể hiện lớn tiếp theo của Patrick Schwarzenegger

Sau hơn một thập niên làm diễn viên, ngôi sao phim The White Lotus Patrick Schwarzenegger cuối cùng cũng tìm thấy chỗ đứng dưới ánh mặt trời California. Nhưng Hollywood không phải là mối bận tâm duy nhất khi anh còn đó nhiều khoản đầu tư giàu lợi nhuận, gồm một thương hiệu thanh protein đang ăn nên làm ra.

Share
this:

Vừa hạ cánh sau một chuyến bay dài và đang đói bụng, Patrick Schwarzenegger đảo mắt qua bàn đồ ăn đầy ắp đồ ngọt và bánh kẹp trước khi dừng lại ở phần sushi Sugarfish vừa được giao. Chàng diễn viên kiêm doanh nhân 31 tuổi gần như không có phút nào nghỉ ngơi trong suốt hai tháng qua, sau hành trình đến 15 quốc gia để quảng bá cho bộ phim truyền hình đình đám The White Lotus của HBO.

“Tôi luôn thủ sẵn thanh protein trong túi,” anh vừa nói vừa lôi ra hai thanh protein hiệu Mosh do anh đồng sáng lập vào năm 2021. “Đặc biệt vào những ngày quay phim mà không biết đoàn sẽ chuẩn bị món gì. Tôi lúc nào cũng mang theo phần ăn của riêng mình.”

Giống như nhân vật Saxon Ratliff, người nghiện sinh tố protein trong The White Lotus, Schwarzenegger rất chú trọng đến chế độ ăn. Một điểm tương đồng khác: anh cũng tốt nghiệp một trường đại học danh giá với bằng kinh doanh, xuất thân từ một gia đình có thế lực và chẳng xa lạ gì với sự giàu có. Nhưng nếu nhân vật Saxon chỉ là một cậu ấm sống dựa vào gia sản thừa kế thì ngoài đời, Patrick đang dần khẳng định vị thế riêng cho chính mình, cả trên màn ảnh lẫn trên thương trường.

Là con trai của Arnold Schwarzenegger và Maria Shriver, Patrick lớn lên trong thế giới tinh hoa Hollywood và chính trị: cha anh là siêu sao hành động từng làm thống đốc bang California còn mẹ anh là nhà báo truyền hình đồng thời là thành viên gia tộc Kennedy. Ngay từ bé, Patrick đã mê mẩn diễn xuất và thường xuyên theo cha đến phim trường.

“Có lúc tôi từng cân nhắc đổi họ hoặc lấy nghệ danh trước gánh nặng quá lớn này,” anh thừa nhận. “Nhưng cuối cùng, tôi rất tự hào về cha và những điều ông làm được, cũng như về tên tuổi và thương hiệu mà ông đã gây dựng.”

Tuy vậy, điều đầu tiên Patrick kế thừa từ cha lại không phải nghiệp diễn mà là đam mê kinh doanh. Mẹ anh nhớ lại, thời niên thiếu Patrick mê chương trình Shark Tank đến mức dán mắt vào màn hình rồi xin vài trăm đô la quà sinh nhật để mở tài khoản E-Trade, mua cổ phiếu Apple.

Năm 2008, khi mới 15 tuổi, Patrick đi thực tập cho nhà sản xuất phim John Davis, người khi ấy vừa bán cổ phần trong chuỗi Wetzel’s Pretzels với mức sinh lời gấp 13 lần tương đương khoảng 36 triệu USD. Cậu học sinh trung học lập tức bị cuốn hút, nhất là khi biết hai nhà sáng lập Wetzel đang chuẩn bị ra mắt một chuỗi cửa hàng pizza mới. Cha mẹ Patrick cho anh vay khoảng 50 ngàn USD để đầu tư vào Blaze Pizza, cùng với những nhà đầu tư khác như LeBron James. Sáu năm sau (2014), Patrick khai trương hai nhà hàng Blaze đầu tiên tại Los Angeles.

“Tôi nhận thấy người tiêu dùng đang tìm kiếm những lựa chọn lành mạnh hơn như lớp phủ (topping) thuần chay đế bánh pizza tốt cho sức khỏe hơn,” anh kể. “Nên tôi nghĩ mình sẽ tiếp tục đầu tư vào những công ty kiểu này.”

Năm 2015, sau gần tám năm gắn bó, Patrick (khi đó là sinh viên năm cuối) bán cổ phần của anh tại Balze với giá ước tính ít nhất hai triệu USD. Anh trả hết cho cha mẹ khoản vay ban đầu rồi rót vốn vào các thương hiệu phục vụ sức khỏe khác như Liquid IV (bột điện giải bù nước) cùng hai dòng nước giải khát chứa chất lợi khuẩn (prebiotic) như Olipop và Poppi, trong đó riêng nhãn hàng Poppi vừa được định giá hai tỷ USD vào đầu năm nay.

Song song với việc mở rộng danh mục đầu tư, sự nghiệp diễn xuất của Patrick cũng từng bước tiến triển. Trong thời gian học tại USC, Patrick bắt đầu theo học lớp diễn xuất đều đặn mỗi tuần trong suốt 10 năm trời. Tuy nhận được vài vai nhỏ trong những phim điện ảnh và phim truyền hình như Grown Ups 2Scream Queens, nhưng tới nay anh vẫn chưa có cú hích nào thật sự lớn.

Schwarzenegger trong bộ trang phục Balmain may đo khi dự sự kiện Met Gala. Anh có mặt cùng bạn diễn ngôi sao Aimee Lou Wood trong phim White Lotus.

Phải đến khi đại dịch Covid-19 khiến ngành điện ảnh lâm cảnh “đóng băng” vào năm 2020, Patrick mới dọn về sống cùng mẹ và hai người bắt tay sáng lập Mosh, thương hiệu bánh protein tập trung vào sức khỏe trí não (Maria Shriver luôn tích cực vận động cho các nghiên cứu về Alzheimer sau khi cha bà là ông Sargent Shriver mắc bệnh này. Ông là người sáng lập Peace Corps, Head Start và nhiều chương trình khác dưới thời cố Tổng thống Kennedy.) Bánh Mosh chứa các thành phần như Citicoline, nấm đầu khỉ (Lion’s Mane) và Omega-3, đều là những chất được tin là hỗ trợ tăng cường trí nhớ, nhận thức.

“Mẹ tôi là người có tầm nhìn, còn tôi biến giấc mơ của bà thành hiện thực,” Patrick nói. “Tôi đảm nhiệm phần phản biện và vạch ra chiến lược kinh doanh.”

Hai mẹ con Patrick tự chi gần một triệu USD tiền túi để xây dựng Mosh. “Đây không phải sản phẩm gắn tên tuổi người nổi tiếng, gọi vốn rồi thuê quảng cáo bên ngoài,” Patrick nói. “Chúng tôi kết hợp cùng bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để phát triển công thức. Chúng tôi tự làm lấy mọi thứ. Nhưng thời điểm đó rơi vào giữa đại dịch, chuỗi cung ứng bị hỗn loạn, mọi thứ vẫn có thể sai.”

Tuy nhiên, mọi chuyện diễn ra vô cùng thuận lợi vào thời điểm ra mắt. Thị trường bánh protein có tổng doanh thu khoảng năm tỷ USD vào năm 2024 đã bùng nổ trở lại hậu Covid. Mosh đạt doanh thu bốn triệu USD ngay trong năm đầu tiên ra mắt (2022). “Mosh được xây dựng rất giàu tính chiến lược,” Shriver chia sẻ. “Tôi muốn đưa sản phẩm vào chuỗi siêu thị Target ngay trong năm đầu tiên, nhưng Patrick nói không, thằng bé bảo phải hiểu người dùng trước. Dù ngoài đời chẳng điềm tĩnh lắm, nhưng khi làm kinh doanh, con trai tôi rất chín chắn.”

Năm 2023, Mosh nhận ba triệu USD từ vòng gọi vốn Series A từ quỹ của người cố vấn tài chính lâu năm của Arnold Schwarzenegger và đạt doanh thu bảy triệu USD. Năm 2024, Mosh đã xuất hiện trên kệ hàng của các chuỗi Erewhon và Sprouts và kết thúc năm đó với doanh thu 12 triệu USD, dù vẫn chưa có lãi.

Dẫu cho rất bận rộn với Mosh, Patrick chưa từ bỏ nghiệp diễn xuất, tuy cũng có lúc anh cân nhắc rời Hollywood nếu “sự nghiệp không khởi sắc.” Rồi cơ hội đến với vai diễn trong loạt phim truyền hình ngắn tập The Staircase của HBO Max, nơi anh đóng cặp cùng nam tài tử Colin Firth, rồi đến vai chính trong loạt phim The Boys của Amazon năm 2023 và The White Lotus. Đầu năm 2024, anh sang Thái Lan để quay bộ phim đình đám của đạo diễn Mike White, nhưng phải làm một lúc hai việc khiến anh kiệt sức.

“Tôi gần như không thể làm việc cho Mosh khi quay phim ở Thái Lan,” anh nhớ lại. “Có hôm tôi phải dậy từ lúc hai hoặc ba giờ sáng để họp Zoom cùng các siêu thị Sprouts hay Kroger.”

Hiện Patrick chưa có ý định rời công ty, dẫu anh đã hoàn thành mục tiêu đầu tiên là đạt doanh thu trên 10 triệu USD. “Từ 10 lên 100 triệu là câu chuyện hoàn toàn khác, (công ty) cần người có mặt ngoài thị trường mỗi ngày và mỗi giờ.”

Năm nay, Mosh dự kiến vượt qua mốc doanh thu 20 triệu USD và chuẩn bị cho vòng gọi vốn tiếp theo vào mùa hè, với tham vọng tăng tốc độ mở rộng bán lẻ và bắt đầu có lãi, theo chia sẻ của Jeff Gamsey, chủ tịch kiêm COO của Mosh. Patrick cùng mẹ đang đàm phán để mang được sản phẩm vào chuỗi Costco và Walmart. Trong khi đó, cuộc sống cá nhân của Patrick ngày càng bận rộn, điều luôn được anh chào đón.

“Mấy năm trước, có một vị lãnh đạo hãng phim bảo tôi nên nghỉ kinh doanh đi vì không thể đứng hai chân hai nơi được,” anh kể lại. “Nhưng tôi nghĩ điện ảnh và kinh doanh có rất nhiều điểm chung. Khi thương hiệu cá nhân của tôi phát triển, sự nghiệp diễn xuất của tôi cũng sẽ đi lên. Suy cho cùng thì làm diễn viên cũng là làm kinh doanh, vì chính bạn là thương hiệu.”


Biên dịch: Hoàng Thi

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/man-the-hien-lon-tiep-theo-cua-patrick-schwarzenegger)