Doanh nghiệp

Lợi nhuận PNJ lần đầu vượt 2.000 tỷ đồng

4 giờ trước
Tác giả Minh Tâm

Lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động 36 năm, lợi nhuận của công ty trang sức hàng đầu Việt Nam vượt 2.000 tỷ đông khi doanh thu gần chạm mốc 38.000 tỷ đồng.

Share
this:

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 4.2024 vừa công bố hôm nay, 22.1.2025, Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, trong 3 tháng cuối năm 2024, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 8.581 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế đạt 733 tỷ đồng.

Lũy kế cả năm 2024, công ty này đạt doanh thu thuần 37.823 tỷ đồng và lần đầu tiên lợi nhuận sau thuế đạt 2.115 tỷ đồng, tăng lần lượt 14,1% và 7,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu thuần và lợi nhuận của PNJ khá tương đồng.

Trong đó, doanh số đến từ mảng trang sức chiếm 68,3% trong tổng cơ cấu doanh thu năm 2024 (bao gồm 58,3% bán lẻ và 10% bán sỉ), tặng nhẹ so với năm 2023.

Xét riêng ở kênh bán lẻ, doanh thu tăng 14,4% so với cùng kỳ khi số lượng cửa hàng tiếp tục được mở rộng, tăng 29 điểm so với 2023, nâng tổng số lên 429 tại 58/63 tỉnh thành và khai thác thành công khách hàng mới, nâng tỷ lệ khách hàng cũ quay lại nhờ chiến lược sản phẩm phù hợp. Trong khi đó, kênh bán sỉ trong tăng 34,6% nhờ lợi thế về kiểm soát nguồn gốc sản phẩm.

Công ty Chứng khoán Nhất Việt (VFS) trong báo cáo giữa tháng 9.2024 đánh giá, PNJ đã có chiến lược hợp lý trong việc mở rộng chuỗi khi không mở mới ồ ạt mà khảo sát thị trường kỹ lưỡng, bên cạnh việc mở mới vẫn đóng cửa những cửa hàng không hiệu quả để tiết giảm chi phí. Tuy nhiên, nhờ lợi thế về danh mục hàng hóa đa dạng, gia tăng trải nghiệm khách hàng… nên doanh thu/cửa hàng liên tục tăng trưởng. VFS cho rằng, khi người tiêu dùng ngày càng thông minh hơn, ưu tiên về thương hiệu và chất lượng thì dư địa mở rộng thị phần cho các thương hiệu còn rất lớn.

Trong khi đó, doanh thu từ vàng 24K tăng 11,5% so với năm 2023 nhờ sự sôi động của thị trường vàng, nhưng mức đóng góp trong tổng doanh thu giảm nhẹ, chiếm 30,8%, tương đương 11.650 tỉ đồng.

Tại cửa hàng PNJ

Đại diện PNJ cho biết, mức doanh thu thuần và lợi nhuận đạt được trong năm 2024 là kỷ lục trong lịch sử hoạt động 36 năm của công ty.

Theo dự báo của Statista, thị trường trang sức Việt Nam có thể tạo ra doanh thu 1,13 tỷ đô la Mỹ (khoảng 29.300 tỷ đồng) vào năm 2025 cùng tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4,93%. Statista cũng dự báo, 89% doanh số bán hàng sẽ đến từ hàng không xa xỉ và thị trường trang sức Việt Nam đang chứng kiến ​​nhu cầu tăng đột biến đối với các mặt hàng thủ công và truyền thống, phản ánh di sản văn hóa phong phú của đất nước.

Trong một diễn biến khác, hôm 21.1.2025, Hội đồng quản trị PNJ đã thông qua ba nghị quyết về việc thay đổi nhân sự. Trong đó, bổ nhiệm bà Trần Phương Ngọc Thảo giữ chức danh tổng giám đốc của Công ty TNHH Một thành viên Chế tác và Kinh doanh Trang sức PNJ (PNJP) với nhiệm kỳ 3 năm kể từ ngày 5.2.2025.

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/loi-nhuan-pnj-lan-dau-vuot-2-000-ty-dong)