Công ty khám phá không gian iSpace của Nhật Bản vừa cho biết, công cụ định vị bằng laser là nguyên nhân khiến tàu đổ bộ Resilience thất bại, trong nỗ lực hạ cánh xuống mặt trăng vào đầu tháng 6 vừa qua.
Đây là thất bại thứ 2 liên tiếp của iSpace sau sự kiện tương tự năm 2023.
Đầu tháng 6.2025, tàu Resilience khi tiếp cận điểm Mare Frigoris ở cực Bắc của mặt trăng, thì mất liên lạc. Sau đó tàu Lunar Reconnaissance Orbiter của NASA đã chụp được cảnh nơi Resilience rơi, chỉ thấy 1 đống kim loại đổ nát.
iSpace thông tin, máy đo bằng laser khởi động chậm, nên tính toán không chính xác khoảng cách từ tàu đến nơi hạ cánh.
Sự kiện năm 2023, cũng do phần mềm hoạt động không hiệu quả, nên tàu đổ bộ của iSpace đâm xuống bề mặt rồi hư hỏng.
Thời gian qua, các công ty tư nhân toàn cầu thực hiện khoảng 7 phi vụ hạ cánh xuống mặt trăng, nhưng chỉ có công ty Firefly Aerospace của Mỹ với tàu đổ bộ Blue Ghost là thành công. Sứ mệnh được thực hiện vào tháng 3.2025.
Trước Firefly, cơ quan không gian các nước hạ cánh thành công xuống mặt trăng gồm Liên Xô, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản.
Mặc dù liên tục thất bại, iSpace vẫn nỗ lực cho lần hạ cánh tiếp theo xuống mặt trăng năm 2027. Sứ mệnh này iSpace có hợp tác với NASA. Nhiệm vụ thứ 4 cũng đã bắt đầu được lên kế hoạch.
CEO kiêm nhà sáng lập Takeshi Hakamada của iSpace nhấn mạnh, họ sẽ không lùi bước trước những thất bại. Họ sẽ lấy lại niềm tin của những người quan tâm.
(Biên dịch: NVP)
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/ispace-tim-ra-nguyen-nhan-tau-do-bo-ha-canh-that-bai-xuong-mat-trang)
2 năm trước
Nhật Bản mở cửa trở lại hoàn toàn từ 11.106 tháng trước
Hàn Quốc vượt qua Nhật Bản về GDP đầu người