Kinh doanh

IMAX ghi nhận kết quả tăng trưởng tốt từ đầu năm 2023

IMAX đang đón nhận kết quả kinh doanh khả quan từ đầu năm 2023 và chuẩn thêm mở thêm các rạp chiếu mới trên thị trường quốc tế.

Share
this:

Từ đầu năm 2023, IMAX – công ty chuyên phát triển công nghệ điện ảnh đã hưởng lợi lớn từ các bộ phim tại thị trường phòng vé Mỹ như Avatar: The Way of Water. Doanh thu của IMAX tại thị trường Mỹ trong quý 1.2023 tăng 40% lên 26 triệu USD so với năm 2022, giúp công ty thu về 2,4 triệu USD so với khoản lỗ 13,6 triệu USD năm ngoái. Đây là thông tin tốt đối với các nhà đầu tư của IMAX, giúp giá cổ phiếu niêm yết tại New York tăng 25% so với một năm trước đó.

Tuy vậy, thành quả tăng trưởng trên không hoàn toàn đến từ nước Mỹ, khi thị trường này chỉ đóng góp khoảng 30% trong tổng doanh thu 86,9 triệu USD của IMAX trong quý 1.2023. Doanh thu từ thị trường quốc tế, dẫn đầu là khu vực châu Á tăng gần 50% lên gần 61 triệu USD so với cùng kỳ năm 2022.

Poster quảng bá cho Born to Fly, bộ phim sản xuất theo định dạng IMAX do Alibaba Pictures phát hành. Ảnh: IMAX.

Trả lời Forbes trong một buổi phỏng vấn gần đây, giám đốc điều hành của IMAX Rich Gelfond nhìn nhận thị trường quốc tế tiếp tục có triển vọng tăng trưởng khả quan. “Chúng tôi thâm nhập vào thị trường quốc tế ít hơn nhiều so với tại Mỹ. Do vậy, tôi cho rằng thị trường quốc tế sẽ là một phần trong quá trình phát triển bền vững của công ty,” Gelfond chia sẻ qua Zoom.

Thành lập vào năm 1967 với tên gọi ban đầu Multiscreen Corp., năm 1970, công ty đổi tên thành IMAX. Năm 1994, Rich Gelfond (67 tuổi), từng làm việc cho một công ty luật và bộ phận đầu tư của một ngân hàng trong giai đoạn từ năm 1979-1994, gia nhập IMAX và đảm nhiệm vai trò đồng CEO, CEO kể từ năm 1996 cho đến nay.

Hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, thị trường quan trọng nhất của IMAX sau Mỹ, đang tăng trưởng tốt trong năm 2023. IMAX gia nhập thị trường Trung Quốc từ những năm 1990, ban đầu tham gia sản xuất các bộ phim tài liệu lấy chủ đề khoa học dùng làm công cụ cho việc dạy học và giáo dục.

Công ty đã gặt hái thành công tại Trung Quốc, với một phần từ việc phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp trực thuộc chính phủ. Khách hàng đầu tiên của IMAX tại Trung Quốc là một tổ chức của chính quyền Thượng Hải và bộ phim định dạng IMAX đầu tiên có tên China: The Panda Adventure vào năm 2001.

Việc Trung Quốc gỡ bỏ các lệnh hạn chế phòng dịch COVID-19 vào tháng 12.2022 trở thành động lực cho IMAX trong năm 2023. “Nếu nhìn vào dự báo tăng trưởng trong tháng 12 vừa qua, rất khó để có thể dự đoán được sự đảo chiều nhanh chóng này. Doanh thu của IMAX tại Trung Quốc trong quý 1.2023 tăng 24% lên 26,6 triệu USD so với cùng kỳ năm 2022. Trước đó, cả năm 2022 ghi nhận doanh thu giảm 35% xuống còn 73,3 triệu USD do COVID-19 bùng phát trở lại, các rạp chiếu phim tạm thời ngừng hoạt động và số lượng phim ra rạp rất hạn chế,” IMAX cho biết.

Các kỳ nghỉ lễ dài cũng là nhân tố quan trọng đối với thị trường phòng vé Trung Quốc, và IMAX có được thành công từ hai trong số những kỳ nghỉ lễ lớn nhất quốc gia tỉ dân từ đầu năm 2023. Doanh thu của công ty vào dịp năm mới 2023 có sức bật từ hai tác phẩm định dạng IMAX có doanh thu lần lượt cao thứ hai và thứ ba Trung Quốc là Avatar: The Way of WaterThe Wandering Earth 2.

The Wandering Earth 2 sau đó trở thành tác phẩm tiếng Trung có doanh thu lớn nhất. IMAX China, công ty con với IMAX nắm 72% cổ phần phụ trách thị trường Trung Quốc đại lục, thu về 7,8 triệu USD trong ngày lễ Mayday (một ngày nghỉ lễ bắt đầu từ ngày 1 tháng 5) dài 6 ngày tại Trung Quốc. Đây là doanh thu trong ngày Mayday cao thứ hai của công ty, theo thông cáo báo chí. Kết quả kinh doanh tại Trung Quốc còn có động lực từ doanh thu của Born to Fly, bộ phim do Alibaba Pictures phát hành.

“Năm 2023 có thể tương tự như năm 2019. Những người hoạt động trong lĩnh vực này tin tưởng rằng, 2023 sẽ như một năm bình thường hơn so với những gì chúng ta đã chứng kiến trong một vài năm qua,” Rich Gelfond cho biết. Gelfond ước tính IMAX sẽ mở thêm 90 rạp chiếu IMAX tại Trung Quốc, tăng từ khoảng 794 rạp chiếu IMAX hiện nay ghi nhận vào cuối năm 2022 và 204 rạp dự phòng.

Các thị trường khác tại châu Á cũng rất hứa hẹn. IMAX thông báo sẽ mở bảy rạp chiếu mới tại Nhật Bản trong năm 2023, và Gelfond cảm thấy lạc quan về Ấn Độ, nơi ông đã dành một tuần tại đây vào đầu năm nay. Ấn Độ tự hào là một trong những quốc gia được dự báo có tốc độ tăng trưởng GDP tốt nhất trong nhóm các nền kinh tế lớn năm 2023, ở mức 5,9%, theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

“Tại Ấn Độ, chúng tôi có 23 rạp chiếu IMAX so với con số 800 rạp chiếu ở Trung Quốc với dân số tương tự. “Vì vậy, chúng tôi thực sự đang thực hiện một số điều chỉnh đối với mô hình kinh doanh ở Ấn Độ để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng tại thị trường này,” ông cho biết.

Còn tại Việt Nam, vào tháng 4.2023, IMAX và Galaxy Cinema – hệ thống rạp chiếu phim nội địa lớn nhất thị trường, đã đạt thỏa thuận mở hai cụm rạp sử dụng công nghệ chiếu phim cao cấp IMAX Laser, một trong số đó đặt tại thành phố Hồ Chí Minh. Cũng trong tháng 4 vừa qua, IMAX cho biết sẽ hợp tác với Major Cineplex, công ty vận hành rạp chiếu phim lớn nhất Thái Lan, để tăng số rạp chiếu định dạng IMAX tại đây lên 7 rạp. Trước đó, hồi tháng 2.2023, công ty công bố thỏa thuận tăng gấp đôi số lượng rạp chiếu IMAX và Cinema XXI tại Indonesia từ 10 lên 20 rạp.

Không chỉ châu Á, IMAX cũng thông báo hợp tác với Cinemax vào tháng 4.2023 để mở cửa sáu rạp chiếu mới tại Mexico, động thái mở rộng quy mô đầu tiên ở quốc gia này kể từ khi gia nhập thị trường năm 2013. IMAX cho biết, một trong số những rạp chiếu này sẽ chính thức hoạt động từ quý 4.2023.

Ông Rich Gelfond, CEO của IMAX. Ảnh: IMAX.

Nhìn xa hơn, Rich Gelfond nhận định không chỉ khu vực Bắc Mỹ, mà thế giới đang ghi nhận xu hướng các bộ phim bom tấn Hollywood quay bằng công nghệ IMAX xuất hiện ngày càng nhiều. Do đó, ông hi vọng các bộ phim mới ra mắt trong năm 2023, gồm Guardians of the Galaxy, Vol. 3, Fast X, The Little Mermaid, Spider-Man: Across the Spider-Verse, Transformers: Rise of the BeastsThe Flash sẽ tạo cú hích cho kết quả kinh doanh tại thị trường nội địa và quốc tế.

Một kỳ vọng khác là đại dịch khép lại sẽ tăng nhu cầu của công chúng dành cho công nghệ chiếu phim cao cấp như màn hình tiêu chuẩn IMAX. “Tôi cho rằng mọi người quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm xem phim cao cấp, nhất là sau khi đại dịch kết thúc. IMAX rõ ràng là trải nghiệm xem phim vô cùng cao cấp,” Gelfond cho biết.

Kết quả kinh doanh thuận lợi sẽ giúp giá cổ phiếu của IMAX China niêm yết tại Hong Kong tăng lên. Trong phiên giao dịch hôm 5.5, cổ phiếu IMAX China giảm gần 12%, hạ 22% trong một năm qua về mức 6,98 đô la Hong Kong/cổ phiếu (0,89 USD). Vào tháng 2.2023, Morgan Stanley đã đặt giá cổ phiếu của IMAX trong 12 tháng tới ở mức 10,50 đô la Hong Kong/cổ phiếu (1,34 USD). Cổ phiếu niêm yết tại Trung Quốc của Wanda Film Holding, hệ thống phòng chiếu lớn nhất quốc gia tỉ dân, tăng 36% trong một năm qua.

Xem thêm: IMAX có lãi ở Trung Quốc nhờ phòng vé phục hồi

Biên dịch: Minh Tuấn