Tập đoàn Hyundai Motor sẽ đầu tư 16,5 tỉ USD trong vòng 8 năm tới để phát triển và trình làng các mẫu xe điện mới.
Trong bối cảnh các hãng sản xuất xe ngày càng cạnh tranh gắt gao để khẳng định vị thế trong tương lai ít phát thải carbon, Hyundai Motor Group cho biết có kế hoạch đầu tư tổng cộng 16,5 tỉ USD trong vòng 8 năm tới, nhằm mở rộng quy mô sản xuất xe điện (EV) tại thị trường quê nhà Hàn Quốc.
Tập đoàn Hàn Quốc, sở hữu các thương hiệu Hyundai, Kia và Genesis, đặt mục tiêu sản xuất 1,44 triệu mẫu xe điện/năm tại xứ sở kim chi vào năm 2030.
Kế hoạch trên nằm trong mục tiêu của tập đoàn này trong việc chiếm 12% thị phần xe điện toàn cầu, bán ra 3,23 triệu chiếc trên toàn thế giới.
“Khi thị trường xe toàn cầu đang hướng sang động cơ điện, phần lớn các hãng xe bắt đầu thông báo về những kế hoạch sản xuất xe điện đầy tham vọng và Hyundai không muốn bị tụt lại phía sau,” Soumen Mandal – nhà phân tích và nghiên cứu cấp cao của công ty nghiên cứu Counterpoint cho biết.
“Gần như toàn bộ hãng sản xuất xe có kế hoạch chuyển đổi danh sách sản phẩm hiện nay sang động cơ điện vào nửa cuối thập kỷ này và tạm ngưng phát triển phương tiện sử dụng động cơ đốt trong,” ông cho biết thêm.
Thị trường xe điện toàn cầu được kỳ vọng tăng trưởng khi chính phủ các nước trên thế giới yêu cầu cắt giảm lượng khí thải nhà kính và thúc đẩy nguồn năng lượng tái tạo. Vào năm 2030, thị trường xe điện sẽ có giá trị 957 tỉ USD, với tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) 24,5% từ năm 2022, theo dự báo của Market Research Future.
Vào tháng 7.2021, cựu tổng thống Moon Jae-in hé lộ kế hoạch về mục tiêu biến Hàn Quốc thành nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới vào năm 2030. LG, Samsung và SK đã đầu tư tổng cộng 35 tỉ USD vào các cơ sở hạ tầng và R&D, đổi lại được giảm đến 50% thuế cũng như hưởng những lợi ích khác.
Trong đó, Hyundai có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện và pin điện tử với vốn đầu tư 5,5 tỉ USD tại tiểu bang Georgia, Mỹ. Đây là một phần trong khoản đầu tư 10 tỉ USD tại thị trường ô tô Mỹ với quy mô khổng lồ và đặt mục tiêu dẫn trước các đối thủ cạnh tranh.
Nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất mẫu xe thương mại vào nửa đầu năm 2025 với công suất 300.000 chiếc mỗi năm, Hyundai cho biết hôm 20.5. Việc đầu tư của Hyundai sẽ giúp Mỹ hoàn thành mục tiêu trung hòa khí thải carbon bằng những công nghệ mới.
Tương tự các công ty khác, Hyundai sẽ sản xuất nội địa xe điện cho phần lớn thị trường của hãng để tiết kiệm thời gian, Chris Robinson – giám đốc nghiên cứu của công ty phân tích thị trường Lux Research cho biết.
Theo Hyundai Motor Group, doanh số xe điện trong quý 1.2022 đạt 76.801 phương tiện, cao hơn 73% so với cùng kỳ năm 2021. Tập đoàn này cho biết sẽ sản xuất các mẫu xe có hiệu suất cao và giá trị vượt xa đối thủ cạnh tranh.
Việc sản xuất sẽ tiếp tục tăng do Hyundai đang “chiếm lĩnh thị trường Hàn Quốc,” với doanh thu xe điện vào năm 2030 có thể vượt mục tiêu đề ra, khi các mẫu xe của Hyundai và Kia phổ biến tại châu Á, Đông Nam Á và Mỹ, Mandal cho biết.
Tập đoàn Hyundai do tỉ phú Euisun Chung – người được bổ nhiệm vị trí chủ tịch Hyundai Motor vào năm 2020 để kế nhiệm bố mình, ông Mong Koo Chung đã rời khỏi ban lãnh đạo – điều hành. Trong vai trò chủ tịch của Kia từ 2005-2009, Euisun Chung đã giúp thương hiệu con phát triển nhanh hơn cả Hyundai Motor.
Một vài mẫu xe điện của Hyundai “khác biệt” so với đối thủ cạnh tranh, như các mẫu xe sử dụng công nghệ sạc 800V có khả năng sạc nhanh hơn những phương tiện khác, Robinson cho biết.
Ông bổ sung thêm là dân số Hàn Quốc đủ đông để đóng góp vào quy mô tăng trưởng của sử dụng xe điện hơn các loại phương tiện khác.
Xem thêm: Hyundai sẽ trở thành đối thủ mới nhất của Tesla trong sản xuất xe điện
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/hyundai-motor-dau-tu-165-ti-usd-day-manh-mang-xe-dien)
1 năm trước
Tesla gây thất vọng trong sự kiện Ngày Đầu tư