Một công ty sữa của Nhật Bản, đang đặt cược vào thị trường Đông Nam Á với nền kinh tế có xu hướng phát triển mạnh mẽ.
Công ty Yotsuba Milk Products có trụ sở trên đảo Hokkaido, đang tính mở rộng xuất khẩu sang Malaysia và Indonesia.
Yotsuba đã xuất khẩu nhiều sản phẩm như sữa ướp lạnh, sữa để lâu đến Singapore và Đài Loan (Trung Quốc), cùng một số ít hơn tới Malaysia.
Hầu như tất cả sản phẩm bán ra nước ngoài của Yotsuba đều được sản xuất tại Hokkaido. Theo chủ tịch Makoto Arita, thương hiệu liên quan đến đảo Hokkaido có sức ảnh hưởng lớn ở ngoại quốc.
Hiện Yotsuba có 1 nhân viên tại chi nhánh Singapore. Thời gian tới công ty sẽ cử thêm 2 nhân viên nữa. Điều này giúp nghiên cứu thị trường sâu rộng hơn cũng như đẩy mạnh xây dựng mạng lưới hậu cần.
Nỗ lực mở rộng ra bên ngoài, diễn ra trong bối cảnh thực phẩm, thủy sản và hàng lâm nghiệp Nhật ngày càng được ưa chuộng. Năm 2024, xuất khẩu những sản phẩm này lần đầu tiên đạt 9,8 tỷ USD.
Theo Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cùng Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), mức tiêu thụ theo đầu người đối với sản phẩm từ sữa tươi dự kiến tăng 1% mỗi năm đến 2033. Tại Đông Nam Á và châu Phi, mức tiêu thụ dự kiến sẽ tăng nhanh hơn khả năng sản xuất, nên cần nhập khẩu nhiều.
Ở Indonesia, Yotsuba có kế hoạch bán sữa thương hiệu Hokkaido đặc biệt để được lâu, đã trải qua quá trình chế biến ở nhiệt độ cao và đóng gói vô trùng. Sữa có thời hạn sử dụng 150 ngày nên có thể được vận chuyển bằng đường biển.
Thị trường nội địa Nhật Bản chiếm 70% doanh số bán hàng của Yotsuba trong năm tài chính tính đến tháng 3.2024. Nhưng với dân số Nhật đang già đi, lượng em bé ngày càng ít, công ty muốn tăng tốc phát triển ra nước ngoài. Mục tiêu là doanh số bán ở nước ngoài trong năm tài chính 2027 sẽ cao gấp 3 lần năm tài chính 2023.
Hiện nay, giá sữa Yotsuba ở nước ngoài cao hơn ở Nhật. Tại Singapore, mỗi lít sữa Hokkaido được bán lẻ với giá 5 USD, so với mức 2,4 USD tại các cửa hàng trực tuyến ở Nhật.
Theo một đại diện của Yotsuba, chi phí vận chuyển lớn, nên công ty chỉ nhắm tới phân khúc người tiêu dùng có thu nhập cao ở nước ngoài.
Ngoài sữa, công ty cũng hướng đến thực phẩm chức năng, lĩnh vực đang tăng trưởng tốt. Công ty đã tung ra thực phẩm chức năng đầu tiên vào năm 2023, và đạt được biên lợi nhuận cao hơn các mặt hàng khác trong danh mục.
Yotsuba cũng có kế hoạch xuất khẩu sản phẩm đạt chứng nhận halal, hướng đến người dùng Hồi giáo tại Đông Nam Á.
(Biên dịch: NVP)
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/hang-sua-nhat-tim-thay-co-hoi-o-thi-truong-indonesia-va-malaysia)