Hãng sản xuất đồ uống khổng lồ Kirin Holdings của Nhật Bản, vừa ra mắt hệ thống vận chuyển điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI), có thể giảm nhiều sức người.
Hệ thống này tự động chọn hàng và phân loại sản phẩm theo địa điểm giao. Hệ thống có tên Sigma Synx, được Mitsubishi Heavy Industries (MHI) chế tạo, với mục đích khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động ngày càng tăng trong lĩnh vực hậu cần ở Nhật.
Ông Hiroyuki Ando, giám đốc phụ trách logistics của Kirin Group nói tại 1 buổi họp báo: “Phân loại hàng hóa là nhiệm vụ nặng về thể chất trong ngành hậu cần. An toàn lao động cũng là thách thức vì nó gây ra vấn đề đau lưng. Sigma Synx đồng bộ các máy móc khác nhau, như xe nâng và xe tự hành, bất kể từ nhà sản xuất nào. Hệ thống dựa trên AI để tối ưu hóa quy trình chọn hàng, lẫn phối hợp hiệu quả với động tác của máy móc.”
Ông Masayoshi Nakao, giám đốc bộ phận kinh doanh giải pháp của MHI chia sẻ: “Công việc trước đây do 10 người thực hiện, giờ chỉ cần 1 với Sigma Synx. Khi áp dụng, các công ty có thể giảm 1 nửa nhân sự, tính cả công nhân kiểm tra sản phẩm mà robot không thay được.”
Ông Nakao thông tin thêm, Sigma Synx không chỉ giúp sàng lọc và di chuyển hàng, mà có thể bốc dỡ từ xe tải. Tuy nhiên cần một số điều chỉnh nhỏ, tùy vào góc cũng như tư thế đỗ của mỗi xe.
Tháng 4.2023, Chính phủ Nhật hạn chế giờ làm với tài xế xe tải, do lo ngại tình trạng thể chất không đảm bảo. Điều này khiến vấn đề thiếu tài xế trở nên trầm trọng hơn. Theo Teikoku Databank, 6 tháng đầu năm 2024, số vụ phá sản trong lĩnh vực vận tải đường bộ tăng gần 40%, lên 186 trường hợp.
Ông Hiroyuki Ando nói tiếp: “Chúng ta phải giải quyết vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau. Không chỉ là thiếu tài xế, mà các công ty còn thiếu nhân công trong quy trình khác, như bốc xếp, dỡ hàng và vận hành.”
Năm 2020, Nippon Express Holdings, một trong những công ty hậu cần lớn nhất Nhật Bản, đã giới thiệu hệ thống tự động hóa của riêng mình tại kho hàng ở Tokyo. Hệ thống gồm xe nâng tự động không người lái, robot vận chuyển và lưu trữ tự động.
Nippon Express và Whill – công ty khởi nghiệp về phương tiện di chuyển bằng điện, đang hợp tác để phát triển xe lăn dùng trong nhà kho, nơi công nhân có thể vận chuyển hàng khi ngồi. Nippon Express đặt mục tiêu giảm gánh nặng cho công nhân kho, ước tính mỗi người phải di chuyển trung bình 20.000 bước mỗi ngày.
(Biên dịch: NVP)
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/hang-do-uong-nhat-ra-mat-he-thong-van-chuyen-dieu-khien-bang-ai)
3 ngày trước
Hãng xe Trung Quốc sẽ sản xuất robot AI vào năm 20261 tháng trước
Xuất khẩu của Nhật Bản phục hồi tích cực trong tháng 10