Giá xăng tăng cao làm nhiều người Mỹ thay đổi kế hoạch chuyển sang du lịch gần nhà hơn trong mùa xuân và mùa hè năm nay.
GGiá xăng loại thông thường trung bình ở Mỹ đã tăng lên tới 4,27 USD/gallon (1 gallon = 3,78 lít) trong sáng ngày 9.3. Giá này tăng 12 xu chỉ so với ngày 8.3, tăng 63 xu so với tuần trước và 81 xu so với tháng trước, theo dữ liệu về nhiên liệu của GasBuddy.
Theo nghiên cứu về nhu cầu du lịch của người Mỹ mới nhất của Longwoods International, giá xăng tăng cao do cuộc chiến tranh Nga phát động đang thay thế nỗi sợ hãi về đại dịch COVID-19, gây trở ngại chính ngăn cản nhiều người dân ở nước này đi du lịch vào mùa xuân và mùa hè này.
Khoảng 59% người được khảo sát cho biết giá xăng tăng sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của họ trong sáu tháng tới trong khi 44% cho biết đại dịch COVID-19 sẽ hạn chế kế hoạch du lịch. Khi hỏi điều gì sẽ “ảnh hưởng lớn” đến kế hoạch du lịch sắp tới, 29% người được khảo sát cho biết giá xăng tăng trong khi 21% viện dẫn đại dịch COVID-19.
Theo Amir Eylon, CEO của Longwoods, công ty nghiên cứu thị trường du lịch và lữ hành đang tham gia nghiên cứu, đối với ngành du lịch, thời điểm này vừa là thời điểm tốt nhất và cũng là thời điểm tệ nhất.
“Nhu cầu du lịch bị dồn nén rất cao, với 92% người khảo sát nói với chúng tôi hiện họ đang có kế hoạch đi đâu đó ngay,” ông chia sẻ. Mặt khác, “đây cũng là thời điểm đại dịch tác động nhiều đến toàn cầu, thời điểm lạm phát rất cao, và hiện giờ khủng hoảng do chiến tranh xảy ra.”
Từ trước đến giờ, giá xăng tăng chưa bao giờ là nguyên nhân tất yếu làm cho nhiều người không đi du lịch, nhưng hiện giờ đang thay đổi cách thức và địa điểm họ đến, Eylon nói.
Tóm lại, nhiều người bắt đầu cân nhắc thay đổi địa điểm du lịch. Chẳng hạn, người ở Trung Đại Tây Dương đã lên kế hoạch đi du lịch đến Florida nhưng giờ có thể lựa chọn đi đến bờ biển Maryland. Gia đình ở Ohio đã dự định đi đến Bãi biển Myrtle cũng có thể quyết định thay đổi đi đến Great Lakes trong mùa hè này.
“Đó là cách đầu tiên và dễ dàng nhất để mọi người giảm bớt kế hoạch du lịch,” Eylon nói: “Nhìn từ góc độ du lịch, các điểm đến trong vùng phù hợp cho những chuyến đi ngắn ngày hưởng được nhiều lợi ích nhất khi giá xăng cao hơn.” Tài chính thường là yếu tố quyết định làm cho nhiều người lựa chọn những chuyến du lịch gần nhà ngắn ngày. “Đối với mức thu nhập thấp hơn, có lẽ chúng ta chọn hình thức du lịch này,” Eylon cho biết. “Đối với thị trường cao cấp, có lẽ chúng ta không chọn.”
Nhiều người sẽ chọn lái xe thay vì đi máy bay, đặc biệt đến các địa điểm mong muốn trải nghiệm một lần trong đời như Disney World. Eylon nói: “Các hãng hàng không sẽ thua lỗ lớn nhất. “Họ đang gặp khó khăn thực sự bởi vì họ đang cố gắng duy trì công suất cho những dự báo về một mùa du lịch tăng trưởng mạnh mẽ trong mùa hè.”
Giá xăng cao cũng sẽ khiến nhiều du khách cắt giảm chi tiêu bằng nhiều cách khác. “Họ sẽ thay đổi chi tiêu,” Eylon cho biết. “Có thể họ chọn khách sạn cung cấp dịch vụ hạn chế thay vì khách sạn cung cấp dịch vụ đầy đủ bởi vì họ không chỉ trả giá thấp hơn mà còn được tặng kèm nhiều bữa sáng, thật đúng, cho dù đó chỉ là một bữa ăn. Và có lẽ họ không ăn ngoài nhiều trong chuyến đi đó.”
Thật không may cho ngành du lịch, các chuyên gia không tìm ra cách giải quyết nhanh chóng để giải quyết vấn đề này. “Tình hình rất khủng khiếp và sẽ không sớm cải thiện. Patrick De Haan, giám đốc bộ phận phân tích xăng dầu tại GasBuddy, cho biết, giống như năm 2008 giá cao có thể sẽ kéo dài không phải vài ngày hoặc vài tuần mà là vài tháng.
Không có gì ngạc nhiên khi cổ phiếu du lịch đã bị ảnh hưởng kể từ khi Nga phát động chiến tranh vào Ukraine. Chỉ số Down Jones tính giá trị của sáu công ty khách sạn dẫn đầu giảm hơn 7% trong năm ngày qua trong khi chỉ số Down Jones tính giá trị của 18 hãng hàng không giảm 15% so với cùng kỳ.
Biên dịch: Gia Nhi
1 năm trước
Tiếp quản gia nghiệp tỉ phú1 năm trước
Bay lên nền tảng số