Hội đồng xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc vừa khảo sát với 1.100 doanh nghiệp nước này, kết quả gần 50% nói rằng họ sẽ thu hẹp hoạt động kinh doanh với Hoa Kỳ do căng thẳng thuế quan.
Kết quả khảo sát cũng chỉ ra, khoảng 75,3% sẽ tìm cách mở rộng sang thị trường khác để bù đắp việc giảm xuất khẩu đến nền kinh tế số 1 thế giới.
Bà Zhao Ping, phát ngôn viên Hội đồng xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc nói tại cuộc họp báo ngày 28.4 rằng, thay đổi chính sách thuế quan của Hoa Kỳ làm tăng đáng kể cảm giác không chắc chắn, khiến doanh nghiệp Trung Quốc khó lập kế hoạch dài hạn. Vì vậy, họ đang tìm thêm thị trường, nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng, củng cố chuỗi cung ứng và thích ứng vượt qua thách thức.
Ông Zhang Sihong, Phó giám đốc Trung tâm Ngoại thương Trung Quốc, 1 trong những đơn vị tổ chức Hội chợ xuất nhập khẩu Trung Quốc (Canton) tại Quảng Châu cho biết, xu hướng trên là 1 phần trong chiến lược của các doanh nghiệp muốn đa dạng hóa thị trường và tăng cường khả năng phục hồi.
Ông chia sẻ các công ty nước ngoài đang tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc, nhằm giảm tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ. Ví dụ giai đoạn 2 của Hội chợ Canton vừa kết thúc ngày 27.4, đã thu hút 224.000 khách tham quan từ 219 quốc gia và khu vực. Đây là con số cao nhất từ trước tới nay.
Một trong những công ty Trung Quốc muốn đa dạng hóa thị trường là Shandong Lingong Construction Machinery, chuyên sản xuất máy xúc và máy đào. Theo hải quan Trung Quốc, trong quý 1.2025, hàng hóa của doanh nghiệp này bán sang thị trường ngoài Hoa Kỳ là hơn 80 triệu USD, chiếm 70% tổng xuất khẩu.
Ông Zhang Chengwei, một lãnh đạo công ty chia sẻ: “Để giảm thiểu rủi ro, những năm gần đây chúng tôi tích cực mở rộng mạng lưới khách hàng tại Trung Á, Mỹ Latinh, Nam Phi và Indonesia.”
Ningbo Careline Electric Applicance, một công ty sản xuất thiết bị gia dụng tại Chiết Giang, đã chuyển hướng sản phẩm nồi chiên không dầu vào thị trường nội địa từ đầu năm nay. Chủ tịch Yu Xiongwei của công ty chia sẻ: “Trong bối cảnh thương mại quốc tế phức tạp và đầy biến động, chúng tôi đã phản ứng nhanh chóng với xu hướng, nắm bắt thị trường trong nước để mở rộng bán hàng.”
Quý 1.2025, đơn hàng của công ty tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, trong đó thị trường nội địa chiếm khoảng 1/5.
Cũng với mục tiêu đa dạng hóa khách hàng, Hội đồng xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc đã tổ chức 185 đoàn doanh nhân đến thăm 45 quốc gia và vùng lãnh thổ từ đầu năm tới nay.
(Biên dịch: NVP)
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/gan-50-doanh-nghiep-trung-quoc-se-giam-lam-an-o-hoa-ky)
3 tuần trước
Philippines sẵn sàng giảm thuế với hàng Hoa Kỳ3 năm trước
Nhà sáng lập Haidilao Trương Dũng từ chức CEO3 tháng trước
BYD thiết lập kỷ lục mới về doanh số bán xe