Du lịch - Ẩm thực

Du khách Ấn Độ đổ xô tới Đông Nam Á nghỉ dưỡng và làm việc từ xa

20 giờ trước
Nguồn: Nikkei Asia

Với anh chị Yuvraj và Apoorva Malik, lên kế hoạch đám cưới là công việc khó khăn. Nhưng cặp đôi hoàn toàn không tranh cãi về nơi đi hưởng tuần trăng mật.

Share
this:

Anh Yuvraj làm việc trong lĩnh vực truyền thông ở thành phố Bangaluru của Ấn Độ chia sẻ: “Đó phải là địa điểm nước ngoài, kết hợp sự sang trọng, giải trí, tiệc tùng nhưng không quá tốn kém. Chúng tôi không tìm thấy nơi nào tốt hơn Bali.”

Đảo du lịch Bali của Indonesia – Ảnh: Bali.com

Sau đó cặp đôi có kỳ nghỉ 1 tuần ở hòn đảo của Indonesia. Di chuyển khắp nơi với tài xế riêng, tắm nắng trên bãi biển Seminyak, chiêm ngưỡng Ubud và thư giãn tại khách sạn sang trọng có hồ bơi. Tất cả chỉ tốn khoảng 3.000 USD.

Anh Yuvraj khẳng định, không thể có dịch vụ với giá đó ở Hoa Kỳ hay châu Âu. Đông Nam Á là lựa chọn tuyệt vời.

Thời gian qua, người Ấn Độ tới Đông Nam Á du lịch như anh Yuvraj tăng vọt, vượt qua những thị trường truyền thống như Trung Đông, Nam Á và châu Âu.

Năm 2021, giữa đại dịch Covid-19, vẫn có tới 31.100 người Ấn Độ đến Đông Nam Á du lịch. Năm 2023, con số bật lên tới 3,75 triệu.

Theo một số thống kê, con số năm 2023 dù chiếm chưa tới 25% so với 2019, nhưng năm 2024 có thể đang trên đà vượt qua mức trước đại dịch. Ngược lại, khách du lịch Ấn Độ tới các địa điểm như Sri Lanka, Anh, Hoa Kỳ và Pháp tăng chậm hơn rất nhiều.

Năm 2023, kinh tế Ấn Độ bức phá, thị trường chứng khoán bùng nổ và tiền lương cao hơn, đã thúc đẩy nhu cầu du lịch ra bên ngoài với hàng triệu công dân.

Theo tổ chức du lịch thế giới của Liên Hợp Quốc, người Ấn Độ bỏ ra 33 tỷ USD đi du lịch năm 2023, gấp 2 lần so với 1 thập kỷ trước. Con số này đưa quốc gia Nam Á vươn lên vị trí thứ 10, dù vẫn kém xa quốc gia dẫn đầu là Trung Quốc với số tiền 196,5 tỷ USD.

Anh Debnarayan Bannerjee, một chuyên gia công nghệ ở Mumbai vừa đưa gia đình du lịch 1 tuần ở Singapore chia sẻ: “Cách đây vài năm, du lịch ra nước ngoài là không khả thi. Giờ đã đầy đủ, tôi không muốn chờ đợi nữa. Thật tuyệt khi có cơ hội khám phá quốc gia khác.”

Trong số các doanh nghiệp tận dụng sự bùng nổ này, có Oyo – chuỗi khách sạn Ấn Độ do tập đoàn SoftBank từ Nhật Bản đứng sau. Oyo bắt đầu mở chi nhánh tại Malaysia năm 2016, đã phát triển mạnh mẽ thời gian qua. Hiện Oyo điều hành 550 khách sạn tại Malaysia, 250 khách sạn tại Thái Lan và Philippines, 150 khách sạn tại Việt Nam và 3.500 khách sạn khắp Indonesia.

Một khách sạn Oyo ở Malaysia – Ảnh: News Hub Asia

Ông Ankit Tandon, giám đốc kinh doanh toàn cầu của Oyo Đông Nam Á và Trung Đông cho biết, họ đang mở thêm nhiều khách sạn nữa ở Đông Nam Á. Oyo tích cực nhắm đến khách du lịch từ Ấn Độ. Nhiều  du khách Ấn Độ tới Đông Nam Á để làm việc từ xa, nên có nhu cầu ở dài ngày. Điểm đến như Indonesia và Malaysia đặc biệt hấp dẫn họ.

Các hãng hàng không cũng tận dụng xu hướng này. Theo một số thống kê, lượng chuyến bay từ Ấn Độ tới Malaysia, Singapore và Thái Lan đã vượt quá 40.000 vào năm 2024, tăng 20% so với năm 2023.

Tháng 6.2024, Cambodia Angkor Air khai trương chuyến bay thẳng đầu tiên giữa Phnom Penh và New Delhi. Singapore Airlines tháng 10.2024 mở rộng thỏa thuận liên doanh với Air India. Vietjet Air của Việt Nam, Nok Air của Thái Lan và Lion Air của Indonesia, đều tăng cường chuyến bay đến Ấn Độ thời gian qua.

Anh Suman Malhotra, một doanh nhân lữ hành ở New Delhi chia sẻ: “Trước đây hầu hết mọi người chỉ muốn đến Thái Lan, nhưng giờ họ háo hức tới điểm mới hấp dẫn hơn nhưng chi phí thấp hơn, đặc biệt là Việt Nam. Thời gian qua Vietjet tăng thêm rất nhiều chuyến bay thẳng nối 2 nước.”

Tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Ấn Độ lần thứ 21 ở Lào tháng 10.2024, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố 2025 là năm du lịch ASEAN – Ấn Độ. Bộ trưởng du lịch 2 bên cũng thảo luận cách tăng cường hợp tác. Ấn Độ cam kết hỗ trợ 5 triệu USD cho những hoạt động chung như quảng bá các khu du lịch ở Đông Nam Á. Điều này có thể dự đoán, khách du lịch Ấn Độ tới ASEAN sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong năm 2025.

Ở chiều ngược lại, khách du lịch Đông Nam Á tới Ấn Độ cũng ngày một cao hơn. Năm 2023, con số chính thức là 650.000 người. Năm 2024, con số được dự đoán có thể tăng gấp 3 đến 4 lần.

Phó giáo sư Shrabana Barua từ trường quan hệ quốc tế Jindal của Ấn Độ chia sẻ: “Khi du lịch và trao đổi văn hóa tăng lên, dẫn đến hiểu biết nhau hơn, giúp xây dựng các mối liên hệ và mạng lưới kinh doanh. Điều này chắc chắn hữu ích cho quan hệ ASEAN – Ấn Độ, nhất là về kinh tế, thương mại và an ninh.”

(Biên dịch: NVP)

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/du-khach-an-do-do-xo-toi-dong-nam-a-nghi-duong-va-lam-viec-tu-xa)