Start-up

DoorDash thâm nhập thị trường châu Âu sau khi chi 8 tỉ USD mua Wolt

2 năm trước
Tác giả Iain Martin

Trong nỗ lực mở rộng dịch vụ sang châu Âu, công ty giao thực phẩm lớn nhất nước Mỹ DoorDash mua lại toàn bộ cổ phiếu trị giá 8 tỉ USD của startup giao thực phẩm Phần Lan Wolt.

Share
this:

DoorDash đã lên kế hoạch ra mắt ở Đức vào cuối năm nay, nhưng thương vụ mua lại này sẽ giúp công ty tăng trưởng mạnh ở Berlin, Tokyo và các thị trường Đông Âu nhỏ hơn, nơi Wolt đã phát triển mạnh.

Giá cổ phiếu của DoorDash tăng 24% sau vài giờ giao dịch vào ngày 9.11.2021 sau khi có tin mua lại Wolt với 4.000 nhân viên và hoạt động ở 23 nước.  Đồng sáng lập kiêm CEO của Wolt, Miki Kuusi, sẽ điều hành bộ phận quốc tế của DoorDash sau thương vụ này.

“DoorDash đạt được tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc trên một trong những thị trường quan trọng nhất trên thế giới trong khi dịch vụ công ty chúng tôi xuất phát từ một thị trường nhỏ và phải nắm vững nghệ thuật mở rộng thị trường ngay từ rất sớm,” Kuusi, doanh nhân trong danh sách 30 under 30 của Forbes, nói. “Trong quá trình đàm phán, chúng tôi thấy nhiều điểm tương đồng trong mô hình kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp giữa hai công ty vì chúng tôi phát triển trong hoàn cảnh giống nhau.” 

Hãng giao đồ ăn lớn nhất của Mỹ, DoorDash, sẽ mở rộng sang Châu Âu sau khi mua lại Wolt của Phần Lan. © 2021 BLOOMBERG FINANCE LP / FORBES

Thương vụ mua lại trên làm tăng thêm mức độ cạnh tranh để giành thị phần trong lĩnh vực giao thức ăn ở châu Âu. Công ty Deliveroo của Anh, Just Eat Takeaway của Hà Lan, Delivery Hero của Đức và Glovo của Tây Ban Nha tiếp tục hợp tác với Uber Eats để cung cấp dịch vụ giao thức ăn trong khi cố gắng mở rộng sang lĩnh vực giao hàng tạp hóa nhanh đang bùng nổ. Thị trường giao đồ ăn nhẹ và đồ uống trong vòng mười phút đã bị thống lĩnh bởi các công ty khởi nghiệp có nhiều vốn đầu tư, trong khi đó GoPuff đã mua lại Dija và Fancy vào đầu năm nay, chuẩn bị ra mắt tại Vương quốc Anh và Châu Âu.

Theo một nguồn tin thân cận, DoorDash đã tuyển dụng nhân viên để làm việc tại văn phòng ở Berlin để ra mắt tại Đức, đồng thời hồi đầu năm nay đã đàm phán sáp nhập với Deliveroo hoặc Just Eat Takeaway. Cổ phiếu của Deliveroo đã rớt giá sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đầy thất vọng trên sàn giao dịch chứng khoán London vào đầu năm nay, trong khi đó Just Eat Takeaway đang chống lại chiến dịch của Cat Rock Capital buộc công ty phải bán công ty dịch vụ giao thức ăn của Mỹ GrubHub.

Just Eat Takeaway ở Amsterdam mới chỉ hoàn tất thương vụ mua lại GrubHub với giá 7,3 tỉ USD vào tháng 6.2021, nhưng cổ đông Cat Rock lại muốn công ty cần phải bảo vệ vị thế là công ty giao thực phẩm lớn nhất ở Châu Âu và chiếm thị phần trong thị trường giao hàng nhanh.

Nhà phân tích Giles Thorne của Jefferies cho biết Wolt đã ra mắt dịch vụ và thậm chí chấp nhận chi phí lao động cao trong hoạt động ở thành phố Helsinki sau những công ty lớn trong cùng lĩnh vực. “Thay vì thua lỗ trong thời điểm đó, công ty đã tăng trưởng mạnh mẽ. Thâm nhập thị trường trễ đã buộc Wolt sử dụng công nghệ hiện đại trong giao hàng tối ưu lựa chọn, trải nghiệm người tiêu dùng, và bài toán đơn vị kinh tế chẳng hạn như chi phí để có thêm khách hàng,” Thorne nhận xét.

Biên dịch: Gia Nhi