Quản trị

CIO có vai trò quyết định ra sao trước các mô hình làm việc hậu đại dịch?

12 tháng trước
Phạm Thị Thu Diệp

Khi các môi trường làm việc kết hợp phát triển, CIO phải là trung tâm của các nỗ lực nhằm thiết lập một môi trường làm việc hiệu quả, đa dạng và mang tính hỗ trợ. Điều này cũng cần được thực hiện trên nhiều phương diện.

Share
this:

Đại dịch đã tạo ra những thay đổi lâu dài trong kỳ vọng của nhân viên đối với doanh nghiệp, đặc biệt là về sự linh hoạt trong địa điểm và lịch trình làm việc. Trong một khảo sát của IBM với nhân viên, gần 2/3 (65%) cho biết nếu được lựa chọn, họ muốn làm việc hoàn toàn từ xa hoặc theo một mô hình kết hợp. Hơn một nửa (56%) đã nghỉ việc hoặc dự định nghỉ việc năm 2021 cho biết lý do chính là nhu cầu tìm kiếm một công việc với lịch trình và địa điểm linh hoạt hơn.   

Vậy doanh nghiệp ứng xử thế nào trong trào lưu mới này? Một chiến lược chủ động với sự lãnh đạo mạnh mẽ từ giám đốc công nghệ thông tin (CIO) sẽ là chìa khóa để tạo ra mô hình làm việc kết hợp bền vững.

Tại thời điểm tháng 3.2020, nhiều công ty đã nhanh chóng quyết định chuyển sang làm việc từ xa trong bối cảnh bất ổn do COVID-19. Các giám đốc điều hành cấp cao (C-Suite), đặc biệt là các giám đốc nhân sự (CHRO), phải tăng cường thiết lập các chính sách và cách thức làm việc linh hoạt mới. Trong sự chuyển đổi đó, công nghệ và vai trò các CIO là cần thiết cho việc đảm bảo năng suất của nhân viên, các hỗ trợ toàn diện từ các công cụ cộng tác dựa trên đám mây đến các công cụ truyền thông kỹ thuật số mới như chatbot sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Phạm Thị Thu Diệp, CEO kiêm giám đốc Công nghệ, IBM Việt Nam

Theo Khảo sát thường niên các CIO toàn cầu của Viện Giá trị Doanh nghiệp IBM (IBV), 72% CIO ở ASEAN, bao gồm Việt Nam, cho biết bộ phận công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong việc ứng phó với đại dịch của tổ chức và 76% cho biết họ thực hiện các chiến lược làm việc từ xa. Trên thực tế, khi được hỏi thành viên C-Suite nào khác sẽ có vai trò quan trọng nhất trong vài năm tới, 51% CEO ở ASEAN bao gồm cả Việt Nam đã chỉ ra chính là các giám đốc công nghệ (CTO) – do vai trò quan trọng của họ trong việc tạo điều kiện phát triển nhân tài trong kỷ nguyên mới này.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy chỉ có 23% CIO mong muốn áp dụng vĩnh viễn mô hình làm việc từ xa xuất phát từ đại dịch COVID-19. Điều này có thể là một vấn đề khó khăn trong cuộc chiến giành nhân tài khốc liệt hiện nay. Môi trường làm việc kết hợp sẽ khác biệt sâu sắc so với làm việc truyền thống, nơi mà văn phòng và sự hiện diện của nhân viên là tối quan trọng.

Khi các môi trường làm việc kết hợp phát triển, CIO phải là trung tâm của các nỗ lực để thiết lập môi trường làm việc hiệu quả, đa dạng và mang tính hỗ trợ. Điều đó được thực hiện trên nhiều phương diện.

Đặt nhân viên/người dùng làm trung tâm

Các CIO hàng đầu đã trở thành người ủng hộ chính cho trải nghiệm người dùng cuối. Điều đó bao gồm việc thiết kế các công cụ năng suất và cộng tác, phần lớn dựa trên đám mây, để ưu tiên người dùng, dù tại văn phòng, đang di chuyển hay ở nhà. Thông qua IBM Garage, chúng tôi đưa ra phương pháp tiếp cận hợp tác để thúc đẩy những sáng kiến đổi mới và sự chuyển đổi lâu dài, sử dụng tư duy thiết kế để đặt người dùng làm trung tâm.

Sử dụng công nghệ để trao quyền và khuyến khích đổi mới

Nhiều CIO hàng đầu đưa các công nghệ tiên tiến như AI và tự động hóa vào các quy trình cốt lõi của doanh nghiệp, đặc biệt trong các bộ phận chính như nhân sự, tài chính và chuỗi cung ứng. Các quy trình làm việc được thiết kế thông minh hơn để phá vỡ các điểm thắt và trao quyền cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn, ưu tiên các công việc chiến lược nhất đối với tổ chức. Ví dụ: Burger King Brazil đã thành lập một trợ lý ảo do AI điều khiển để giúp trả lời các câu hỏi của nhân viên và thúc đẩy kết nối nhiều hơn giữa nhân viên với nhau và nhân viên và lãnh đạo.

Các CIO được khảo sát tại ASEAN, bao gồm Việt Nam, của IBM cho thấy mức độ phát triển nhanh chóng trong quy trình công việc sử dụng AI, tăng đến 2.288% so với hai năm trước. Ngoài ra, 33% CIO cho rằng tự động hóa quy trình là cơ hội hàng đầu để tạo ra tác động tích cực trong tổ chức của họ.

Thúc đẩy tương tác nhân viên ở mọi cấp độ

Các CIO trong nghiên cứu của IBM đã báo cáo rằng đạo đức, sự đa dạng và hòa nhập, học hỏi liên tục và phát triển nghề nghiệp và môi trường hợp tác là một trong những đặc tính tổ chức quan trọng nhất để thu hút nhân viên.

Các công cụ và hệ thống mà CIO tạo ra và hỗ trợ có thể giúp định hướng văn hóa công ty phù hợp, phục vụ nhu cầu của nhân viên và phù hợp với mục đích của công ty. Nền tảng tài năng và học tập dựa trên AI của KBC Bank giúp nhân viên tự lập bản đồ kỹ năng và so sánh với nhu cầu tương lai, giúp từng cá nhân tự chủ quyết định sự nghiệp của họ.

Một điểm khác khiến vai trò CIO trở nên thú vị là sự kết hợp giữa con người và công nghệ, kỹ năng mềm và kỹ năng cứng. Dù tương lai ra sao thì khả năng thích ứng với những điều chưa biết, tạo điều kiện cho con người và văn hóa cũng như biến rủi ro thành cơ hội sẽ là những yếu tố không thể thiếu.

Đọc thêm:
Ưu tiên hàng đầu của các CIO năm 2022: Nền tảng công nghệ
Nhà đồng sáng lập Tipalti chia sẻ về cách xây dựng công ty tỉ đô
Chuyển đổi số tại Việt Nam: Không kỹ năng, không thành công
5 bước giúp doanh nghiệp tăng tính bền vững để giữ chân người lao động