Kinh doanh

Chương trình đẩy mạnh dịch vụ giao hàng của Amazon sẽ làm tăng lượng khí phát thải

9 tháng trước
Tác giả Steve Banker

Hiện Amazon đang tìm kiếm 2.500 doanh nghiệp nhỏ ở khắp Hoa Kỳ trở thành đối tác trong dịch vụ giao hàng mới “Amazon Hub Delivery.”

Share
this:

Các đối tác của Amazon sẽ nhận các gói hàng vào mỗi buổi sáng và có thể linh hoạt thời gian giao hàng trong ngày hôm đó miễn sao thuận tiện cho họ. Dịch vụ giao hàng sẽ được thực hiện trong suốt bảy ngày, trừ những ngày lễ lớn.

Các doanh nghiệp như quán cà phê, tiệm giặt khô và cửa hàng bán hoa có thể tận dụng đội ngũ nhân viên và xe hiện hữu giao hàng cho Amazon để kiếm thêm nguồn doanh thu mới.

Trong thời gian đầu, Amazon thực hiện chương trình dịch vụ này ở 23 bang và tập trung vào các vùng nông thôn. Trong giai đoạn sau, công ty sẽ mở rộng dịch vụ giao hàng này đến các thành phố lớn, với mật độ dân số cao, bao gồm Seattle, New York, Los Angeles, Boston và Hoboken New Jersey.

Logo dịch vụ Amazon Prime bên hông chiếc xe tải giao hàng ở San Ramon, California. Ảnh: Smith Collection/ Gado/ Getty Images/ Forbes

Amazon không tiết lộ chính xác mức phí trả cho các doanh nghiệp nhỏ tham gia dịch vụ giao hàng này, nhưng công ty ước tính một doanh nghiệp có thể kiếm tới 27.000 USD/năm khi tham gia. Nếu một doanh nghiệp giao 30 gói hàng mỗi ngày thì tính ra doanh nghiệp này sẽ nhận được số tiền trung bình cho một gói hàng là khoảng 2,5 USD.

Hiện tại, Amazon có 30.000 chiếc xe tải nhỏ màu xanh và xám chạy phổ biến trên các con đường ở Hoa Kỳ. Theo báo cáo Phát triển bền vững trong năm 2021 của Amazon, các hoạt động sử dụng nhiên liệu hóa thạch của công ty góp phần thải ra 12,1 triệu tấn khí CO2. Công ty cũng đưa ra cam kết đạt được lượng khí thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2040. Để đạt được mục tiêu này, công ty sẽ sử dụng 100.000 xe tải điện.

Nhưng đối với hầu hết các công ty, bao gồm cả Amazon, phần kém hiệu quả và phức tạp nhất của chuỗi cung ứng là phân đoạn cuối – “giao hàng chặng cuối.” Các công ty có thể giảm được khí thải phát ra từ phân đoạn này của chuỗi cung ứng bằng cách chất đầy hàng trên xe để giao.

Theo nghiên cứu của APQC, trung bình một chiếc xe chạy giao hàng chặng cuối chỉ chứa đầy 85%. APQC là tổ chức phi lợi nhuận tiến hành nghiên cứu trong các lĩnh vực đối chuẩn, cải tiến quy trình và hiệu suất. Khi quay trở về, hầu hết xe đều trống. Đây mới làm tăng lượng khí thải.

Tại các thành phố với mật độ dân số cao như New York và Paris, Amazon đang thử nghiệm xe đạp chở hàng và xe điện. Những phương tiện dùng để giao hàng này lại không phù hợp với thực tế ở những vùng nông thôn tại Hoa Kỳ.

Việc sử dụng doanh nghiệp nhỏ để giao hàng chặng cuối mang đến cả cơ hội lẫn thách thức. Tại những khu vực nông thôn của Hoa Kỳ, doanh nghiệp ở đó có thể kết hợp với Amazon để sử dụng xe tải của họ vận chuyển và giao hàng chặng cuối. Đồng thời, đó cũng là cách giúp họ tăng tỉ lệ lấp đầy hàng trên xe.  

Tùy thuộc vào địa điểm và thời điểm xe tải dừng lại để nhận các gói hàng của Amazon, xe chở hàng của doanh nghiệp địa phương sẽ không bị trống trong suốt chuyến đi.

Theo tính toán của Amazon, xe tải của đối tác càng được lấp đầy trong suốt chuyến đi thì lượng khí thải phát ra từ hoạt động giao hàng của công ty sẽ càng thấp. Nhưng thật không dễ khi tính được lượng khí thải đối tác thải ra để đưa vào tổng mức khí thải chung. Ngoài ra, cũng thật khó để đảm bảo có được cả số lượng lẫn chất lượng dữ liệu chứng minh.

Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn là các đối tác giao hàng nhỏ hơn sẽ không tích cực chuyển đổi sang sử dụng xe điện như Amazon. Do hầu hết sẽ không đủ khả năng mua. Vì vậy, chương trình Amazon Delivery Hub là một bước lùi. Về lâu dài, Amazon sẽ phải tiếp tục tích cực giải quyết vấn đề liên quan đến giao hàng chặng cuối để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Biên dịch: Gia Nhi

———————–

Xem thêm:

Amazon có kế hoạch ra mắt gói thuê bao kèm theo quảng cáo
Amazon và 3M hợp tác giảm tải cho bác sỹ về hồ sơ sức khỏe
Amazon ra mắt nền tảng AI phục vụ cho doanh nghiệp