Nhu cầu thuê nhà xưởng tại khu vực phía Nam trong năm 2024 tăng mạnh, các nhà sản xuất Trung Quốc đang trở thành một trong những nhóm nhà đầu tư chính tại thị trường bất động sản công nghiệp tại đây.
Số liệu từ CBRE cho biết, các nhà sản xuất Trung Quốc chiếm một phần tư các yêu cầu cho thuê nhà xưởng công nghiệp của đơn vị này ở khu vực phía Nam. Nếu so với mức 33% ở khu vực phía Bắc thì con số này chưa bằng nhưng nếu so với mức 10% của năm trước đó, 2023 thì đã tăng khá mạnh.
Bình luận với Forbes Việt Nam bên lề sự kiện công bố báo cáo thị trường quí 4.2024 diễn ra hôm 7.1.2025, ông Lê Trọng Hiếu, Trưởng Bộ phận Tư vấn và Giao dịch CBRE Việt Nam đánh giá, mức tăng 15 điểm phần trăm này cho thấy các nhà sản xuất Trung Quốc không chỉ quan tâm đến thị trường phía Bắc và sự chuyển dịch, mở rộng sản xuất đến Việt Nam hiện tại đã “bền vững hơn”.
“Trước giờ, yêu cầu nhà xưởng phía Nam của khách hàng Trung Quốc luôn dưới 10%, năm 2024 đã tăng thành 25%. Mà đây chỉ là con số với riêng CBRE, thực tế có thể cao hơn,” ông Hiếu nói.
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất Trung Quốc hiện đã chấp nhận giá thuê cao hơn cho những nhà xưởng chất lượng, thay vì xưởng giá rẻ như trước đây. Tất nhiên, giá vẫn là ưu tiên hàng đầu.
CBRE đánh giá, lĩnh vực bất động sản công nghiệp là một điểm sáng trong bức tranh ngành khi các nhà sản xuất toàn cầu lớn như Samsung, LG, Foxconn, Hyosung và Nestle đã công bố kế hoạch mở rộng và khởi động nhiều dự án khác nhau trên khắp Việt Nam.
Ở phía Nam, nhà sản xuất Trung Quốc là nhân tố chính và các ngành dẫn dắt nhu cầu là nội thất, gia dụng, thiết bị điện tử… Trong khi đó, thị trường phía Bắc ghi nhận sự hoạt động tích cực của các nhà sản xuất đến từ châu Âu cùng các ngành như logistics, điện tử, vật liệu.
Khoảng cách về giá thuê ở hai khu vực công nghiệp chính đang dần thu hẹp khi phía Bắc đạt mức trung bình 137 USD/m2/kỳ hạn còn lại vào cuối năm 2024 (tăng 4,2% so với cùng kỳ 2023) còn phía Nam đạt 175 USD/m2/kỳ hạn còn lại (tăng 1,2%).
Khu vực miền Trung, đặc biệt là Nghệ An, với việc thu hút các nhà sản xuất lớn như Luxshare ICT và Foxconn đang nổi lên trên thị trường bất động sản công nghiệp.
Với lợi thế về lực lượng lao động mạnh, giá thuê cạnh tranh từ 60-90 USD/m2/kỳ hạn còn lại, khu vực miền Trung đang được kỳ vọng phát triển mạnh trong thời gian tới.
Không chỉ sản xuất, trên thị trường bán lẻ Việt Nam, các thương hiệu Trung Quốc cũng được đánh giá là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự sôi động của thị trường. Hàng loạt thương hiệu ngành F&B, bán lẻ… của Trung Quốc đã có mặt tại Việt Nam như Pop Mart (đồ chơi nghệ thuật); Urban Revino (thời trang), Chagee (trà sữa)…
“Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng ở Đông Nam Á trong chiến lược mở rộng ra nước ngoài của nhiều thương hiệu Trung Quốc,” bà Võ Thị Phương Mai, Trưởng Bộ phận Dịch vụ bán lẻ CBRE Việt Nam đánh giá.
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/cac-nha-san-xuat-trung-quoc-tim-kiem-nha-xuong-phia-nam)
2 năm trước
Forbes Việt Nam khai mạc Hội nghị đầu tư 20223 năm trước
Mạng xã hội LinkedIn rời thị trường Trung Quốc