Air France-KLM đang cân nhắc cách mở rộng hoạt động ở Nam Mỹ và có thể theo đuổi thương vụ mua lại TAP Air Portugal.
Theo Airline Weekly, thỏa thuận tiềm năng này được thực hiện theo làn sóng các hãng hàng không có trụ sở tại châu Âu đang tìm cách phát triển bên ngoài lục địa này.
Trong cuộc họp về báo cáo kết quả kinh doanh vào đầu tháng này, CEO Ben Smith của Air France-KLM đã nhấn mạnh về mối quan tâm của tập đoàn đối với TAP Air Portugal: “TAP giữ một vị thế rất mạnh về mặt địa lý ở điểm cực nam của châu Âu đối với Nam Mỹ đồng thời có mạng lưới đường bay thẳng rất rộng tới 11 thành phố ngoài Lisbon ở Brazil. Vì vậy, thật hấp dẫn khi tập đoàn mua được hãng hàng không này để có thể giúp tăng lợi nhuận.”
Cả hai chưa bắt đầu thực hiện cuộc đàm phán chính thức nào nên sẽ rất khó để hoàn tất thỏa thuận.
Thương vụ này chỉ có thể bắt đầu cho đến khi chính phủ Bồ Đào Nha chính thức chỉ thị bán TAP. Tuy nhiên, theo BFM, trước đây Bồ Đào Nha đã công khai cho biết quốc gia này có khả năng bắt đầu bán toàn bộ hoặc một phần TAP để thực hiện quá trình tư nhân hóa.
Thỏa thuận này diễn ra sau một vài năm đầy sóng gió đối với TAP. Mặc dù tất cả các hãng hàng không đều phải trải qua thời kỳ kinh doanh suy giảm nghiêm trọng trong đại dịch nhưng TAP đang trên bờ vực phá sản hoàn toàn. Chính phủ Bồ Đào Nha đã tham gia vào để quốc hữu hóa hãng hàng không thông qua gói cứu trợ trị giá 2,25 triệu EUR (2,43 triệu USD).
Ủy ban châu Âu chấp thuận động thái này, nhưng với điều kiện rằng hãng hàng không phải tiến hành tái cơ cấu quy mô lớn. Điều này dẫn đến việc cắt giảm lượng lớn nhân sự đồng thời từ bỏ một số cổng tại sân bay Lisbon, cho phép các đối thủ ở châu Âu giành được thị phần lớn hơn tại thị trường quê nhà.
Hiện giờ chính phủ đang tìm cách thực hiện lại quá trình tư nhân hóa đối với TAP. Smith suy đoán rằng động thái đó có thể xảy ra trong vòng vài tháng. Nếu định giá đúng, Smith cho biết Air France-KLM sẽ theo đuổi thực hiện thương vụ mua lại TAP.
Tuy nhiên, không chỉ có mỗi Air France-KLM muốn mua lại TAP. Lufthansa và IAG (British Airways) cũng quan tâm đến TAP.
Air France-KLM dự đoán rằng lượng khách trong năm 2023 sẽ đạt khoảng 95% so với tổng lượng khách hãng đã vận chuyển vào năm 2019, báo hiệu ngành tiếp tục phục hồi nhưng chưa thể lấy lại những gì đã mất trong đại dịch.
Tuy nhiên, do các mô hình du lịch quốc tế quay trở lại mức trước kia ngay sau đại dịch, nên Nam Mỹ đang trở thành một điểm đến sinh lời. Trong cuộc họp về kết quả kinh doanh, Air France-KLM báo cáo doanh thu các chuyến bay đến Nam Đại Tây Dương tăng 33% so với năm 2019 cho dù số ghế bán ra giảm 4%.
Theo dữ liệu từ Diio, hiện tại, Air France-KLM chiếm 21% thị phần các chuyến bay từ châu Âu đến Nam Mỹ. Việc sáp nhập với TAP sẽ tăng tỉ lệ đó lên 29%. Hiện giờ, hãng hàng không dựa vào sự hợp tác của các đối tác để giúp tăng cường các chuyến bay đến Mỹ Latinh.
Air France-KLM đang giữ một vị thế mạnh để theo đuổi các thương vụ mua lại vì hãng trả lại tất cả các khoản cứu trợ nhận được từ chính phủ Pháp. Ngoài ra, hãng cũng dự báo nhu cầu mạnh mẽ đối với các chuyến du lịch cao cấp trong mùa hè này sẽ giúp hãng đạt được mục tiêu doanh thu sớm hơn dự kiến ban đầu.
Biên dịch: Gia Nhi
———————-
Các hãng hàng không châu Âu tăng giá vé máy bay lên đến 50% trong mùa hè
Hãng hàng không Scandinavian nối lại chuyến bay đến Tokyo
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/air-france-klm-co-the-mua-lai-tap-air-portugal)