Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) vừa hạ triển vọng sản xuất ô tô hàng năm của nước này lần thứ 2, xuống còn 1,5 triệu chiếc. Lý do là điều kiện vay để mua ô tô đã trở nên khó khăn hơn.
Đầu năm 2024, FTI dự báo con số là 1,9 triệu chiếc. Sau đó đến giữa năm giảm xuống còn 1,7 triệu chiếc.
Với dự đoán mới nhất, lượng xe của Thái Lan sẽ giảm tới 18% so với năm 2023, và chỉ cao hơn năm 2020 khi 1,4 triệu chiếc được sản xuất, giữa bối cảnh khó khăn vì Covid-19.
Trong số trên, dự báo xe được bán trong nước giảm 100.000, xuống còn 450.000 chiếc. Hiện nay, nợ hộ gia đình của Thái Lan đã tăng lên tương đương 90% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Đó là lý do những khoản vay để mua ô tô ngày càng bị thắt chặt. Nhiều người có thu nhập thấp và trung bình, đã bị từ chối vay mua một số loại xe bán tải đang được ưa chuộng.
Xuất khẩu xe hơi của Thái Lan, hiện cũng đang chậm. Dự đoán xuất khẩu 2024 sẽ giảm 100.000 chiếc, xuống còn 1,05 triệu xe. Nguyên nhân là thị trường Trung Đông ảm đạm, do bất ổn kinh tế – chính trị xuất phát từ xung đột. Nhu cầu cũng có dấu hiệu yếu tại thị trường các nước Đông Nam Á.
Một quan chức cấp cao FTI bày tỏ hy vọng rằng, năm 2025 kinh tế Thái Lan sẽ phục hồi và vấn đề nợ hộ gia đình được giải quyết. Tuy nhiên lộ trình giải quyết vấn đề nợ phức tạp này như thế nào, thì chưa rõ.
Thái Lan là quốc gia sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á. Theo MarkLines, sản lượng của xứ chùa vàng đạt đỉnh năm 2013 với 2,45 triệu chiếc, nhờ các khoản giảm thuế để khuyến khích mua xe trong nước. Từ đó, chính sách của nhà nước tiếp tục hỗ trợ người dân sở hữu ô tô, nhưng cũng dẫn tới nợ hộ gia đình tăng cao.
Thái Lan hiện dẫn đầu doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á. Nước này cũng chú ý hơn đến sản xuất xe điện, chủ yếu hợp tác với các hãng từ Trung Quốc.
Thị trường xe hơi Thái Lan đi xuống, đã ảnh hưởng tới nhiều tập đoàn. Isuzu Motors hạ dự báo thu nhập cả năm vào ngày 11.11, do giảm ở thị trường này. Suzuki Motor thì quyết định chấm dứt sản xuất tại quốc gia Đông Nam Á. Honda Motor và Nissan Motor cũng có kế hoạch giảm sản xuất.
Theo FTI, trong tháng 10.2024, Thái Lan sản xuất 118.842 xe, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. Tiêu thụ trong nước giảm 52%, xuống còn 31.101 chiếc. Xuất khẩu giảm 7%, xuống còn 87.741 chiếc.
(Biên dịch: NVP)
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/xe-hoi-san-xuat-va-tieu-thu-o-thai-lan-tiep-tuc-giam)
1 ngày trước
Lượng điện tiêu thụ ở Campuchia tăng mạnh năm 20242 năm trước
Rolls-Royce ra mắt siêu xe điện Spectre11 tháng trước
1 năm trước
Thái Lan thu phí nhập cảnh với khách quốc tế