Doanh số bán xe của Honda Motor tại Trung Quốc giảm 30,9% vào năm 2024, xuống còn 852.269 chiếc.
Đây là lần đầu tiên xe của Honda giảm xuống dưới 1 triệu chiếc sau 9 năm, trong lúc các hãng Nhật Bản chật vật cạnh tranh về giá với những công ty nội như BYD.
Nissan Motor, doanh số giảm 12,2% xuống còn 696.631 chiếc. Toyota Motor giảm 6,9% xuống còn 1.776.000 chiếc. Đây là năm thứ 3 liên tiếp cả 3 công ty đều giảm.
Honda và Nissan đang trong quá trình đàm phán sáp nhập. Tổng doanh số bán hàng ở Trung Quốc của cả 2 vào năm 2024 là 1.548.900 chiếc, chỉ bằng 1 nửa so với đỉnh điểm năm 2019 là 3,1 triệu chiếc. Trong khi đó, doanh số bán xe của BYD tại thị trường Trung Quốc đạt 3,83 triệu chiếc, cao gấp 8,5 lần năm 2019.
Khó khăn của doanh nghiệp Nhật, được cho đến từ quá trình chậm chuyển sang xe điện ở thị trường lớn nhất thế giới. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán xe chạy bằng xăng trong 11 tháng đầu năm 2024 giảm 19%.
Hiện nay cạnh tranh về giá rất gay gắt. BYD đang giảm chi phí sản xuất bằng cách tự chế tạo pin. Theo công ty nghiên cứu Autohome, giá trung bình 1 chiếc ô tô chở khách tại Trung Quốc vào tháng 12.2024 khoảng 22.500 USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Giá xe của Honda giảm 8,1% xuống còn trung bình 17.810 USD. Giá xe của Nissan giảm 3%, xuống còn trung bình 13.100 USD.
Honda và Nissan đã nỗ lực cắt giảm sản lượng và tối ưu hóa nhân sự tại đất nước tỷ dân năm 2024. Honda đóng cửa nhà máy ở Quảng Châu với công suất 50.000 chiếc mỗi năm vào tháng 10, tạm dừng hoạt động nhà máy ở Vũ Hán với công suất 240.000 chiếc mỗi năm vào tháng 11.
Nissan đóng cửa nhà máy tại Thường Châu với công suất 130.000 chiếc mỗi năm vào tháng 6. Tháng 11, Nissan công bố kế hoạch giảm 9.000 việc làm, tương đương 7% tổng lực lượng lao động trên toàn cầu, cùng với giảm 20% công suất, tương đương 1 triệu chiếc.
Trước đó Nissan có 7 nhà máy ở Trung Quốc. Việc tái cấu trúc này có thể là điều kiện để sáp nhập với Honda.
Xe chạy bằng năng lượng mới như điện chiếm 40% tổng doanh số tại Trung Quốc năm 2024. Công nghệ điện khí hóa đã lắng xuống, trọng tâm cạnh tranh hiện giờ là công nghệ lái xe tự động bằng trí tuệ nhân tạo. BYD đặt mục tiêu 60% xe bán ra năm 2025 có chức năng tự lái trên đường cao tốc.
Các công ty Nhật Bản cũng đang chạy đua với xu hướng trên. Honda hợp tác với Huawei Technologies để sản xuất màn hình, trong khi Nissan hợp tác với Momenta để sản xuất mẫu mới mang tên N7 dự kiến ra mắt trong năm nay.
(Biên dịch: NVP)
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/xe-hoi-nhat-ban-o-thi-truong-trung-quoc-giam-manh)