Kinh doanh

Tiêu chí đầu tư của quỹ đã thay đổi ra sao trong mùa dịch?

2 năm trước
Tác giả Giang Lê

Share
this:

Bên cạnh các tiêu chí như sản phẩm, thị trường, nhà đầu tư nay quan tâm thêm tới khả năng “ăn ít sống dai” của startup trong năm tới.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Việt Nam ghi nhận số thương vụ nhận vốn gia tăng, trong đó có các thương vụ lớn quy mô trên 100 triệu USD. Đây là tín hiệu tốt nếu so với số thương vụ trong năm 2020 đã giảm 17% so với năm 2019 – các diễn giả chia sẻ tại sự kiện trực tuyến “Đầu tư vào khởi nghiệp tại Việt Nam thời đại dịch” do Forbes Việt Nam tổ chức chiều 26.8.

Bên cạnh các tiêu chí cốt lõi như sản phẩm, thị trường, năng lực của đội ngũ sáng lập, các nhà đầu tư nay cũng quan tâm tới khả năng “ăn ít sống dai” của các startup trong 12 tháng tới, cũng như tầm nhìn của nhà sáng lập sau dịch. “Ngoài các yếu tố liên quan tới tài chính và kế hoạch kinh doanh, văn hoá doanh nghiệp cũng có vai trò quan trọng để giúp startup vượt qua khó khăn,” ông Ôn Như Bình, giám đốc kinh doanh chiến lược VNPAY chỉ ra.

Ông Trần Hữu Đức, giám đốc quỹ VIISA nhìn nhận hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam vẫn khá “truân chuyên” khi phải phụ thuộc vào các quỹ đầu tư nước ngoài. Ông Đức và ông Bình đều đồng tình rằng các startup tập trung vào các giải pháp giúp thay đổi xã hội, có kế hoạch mở rộng kinh doanh khả thi trong ngắn hạn hoàn toàn sẽ có cơ hội nhận đầu tư.

Chia sẻ về tình hình kinh doanh mùa dịch, ông Nguyễn Hoàng, đồng sáng lập Thuocsi.vn – nền tảng kết nối và phân phối dược phẩm cho biết doanh nghiệp hiện đang đối mặt nhiều khó khăn, chủ yếu đến từ khâu phân phối và vận hành do lệnh giãn cách. Tuy vậy đại diện Thuocsi.vn cho rằng đại dịch cũng mở ra nhiều cơ hội khi tư duy khách hàng thay đổi, các đơn vị trong ngành y tế, vốn khá bảo thủ, nay trở nên linh hoạt hơn.

Trong khi đó, ông Tạ Sơn Tùng, chủ tịch Rikkeisoft cho rằng công nghệ thông tin là mảng ít chịu ảnh hưởng COVID-19 nhất, khi bộ máy doanh nghiệp có thể chuyển lên trực tuyến ngay mà vẫn đảm bảo hiệu quả vận hành. Một lợi thế khác ngành nhận được là sự nhìn nhận về tầm quan trọng của công nghệ thông tin từ các khách hàng cũng lên một tầm cao mới, từ đó mở ra các cơ hội mới để khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp.