Thương hiệu smartphone Tecno có tham vọng tiến vào các thị trường đang phát triển tiếp theo như Saudi Arabia và UAE.
Một nửa thập kỷ qua chứng kiến sự áp đảo từ các thương hiệu di động Trung Quốc trong bức tranh chung của thị trường smartphone toàn cầu (ngoại trừ khu vực Bắc Mỹ). Trong khi Huawei và Xiaomi là hai cái tên nổi tiếng với những người theo dõi tin tức về công nghệ di động, Trung Quốc còn có một thương hiệu khác, tuy còn khá xa lạ với thị trường phương Tây lẫn nội địa nhưng đã khả định vị thế tại các thị trường mục tiêu.
Đó là Tecno – thương hiệu điện thoại thông minh có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc do tập đoàn Transsion Holdings thành lập và bắt đầu bán smartphone tại châu Phi từ năm 2006. Tại đây, Tecno là công ty dẫn đầu thị trường với 20% thị phần và xếp thứ 6 trong danh sách 100 thương hiệu tốt nhất châu Phi (mọi lĩnh vực) năm 2022 theo công bố của tạp chí African Business.
Trong những năm gần đây, bên cạnh tập trung rất nhiều nguồn lực và sự chú ý vào việc giữ vững vị thế hàng đầu tại châu Phi, Tecno đã đặt chân vào các thị trường mới nổi như châu Mỹ Latinh, Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Quốc.
Thương hiệu Tecno hiện có mặt tại hơn 70 thị trường. Do đó, không khó để nhận ra mô hình kinh doanh của Tecno là hướng tới những thị trường đang phát triển, thay vì tập trung vào các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu và Đông Á.
Jack Guo, tổng giám đốc của Tecno, cho biết động thái trên để tránh phải cạnh tranh với các đối thủ lớn và nắm giữ thị phần tại những thị trường đang phát triển.
Đồng hành cùng Tecno từ năm 2013, Jack Guo cho biết “Chúng tôi đã tiến hành khảo sát và phân tích thị trường tại hơn 90 quốc gia khi bắt đầu lấn sân sang mảng smartphone. Trong khi phần lớn các thương hiệu khác tập trung vào hai thị trường Trung Quốc và Châu Âu, chúng tôi quyết định hướng tới khu vực có đông dân số nhưng tỷ lệ sở hữu điện thoại di động thấp.”
Tiến vào châu Phi và những thị trường đang phát triển khác đồng nghĩa với việc bán các mẫu điện thoại giá rẻ. Đó là điều ấn tượng về Tecno khi tôi trải nghiệm chiếc điện thoại đầu tiên từ thương hiệu này cách đây hai năm trước. Cảm nhận của tôi rằng đây là mẫu điện thoại gia rẻ chỉ dừng lại ở việc đáp ứng những nhu cầu sử dụng cơ bản. Tuy vậy, tôi biết rằng Tecno đang nỗ lực hướng tới mục tiêu cao hơn.
Trong tuần này, Tecno đã trình làng dòng smartphone cao cấp đầu tiên, Phantom X2 and X2 Pro với giá bán rơi vào khoảng 900 USD tại Dubai. Đây là những mẫu smartphone đắt nhất của Tecno.
Thực chất, Tecno đã tổ chức sự kiện ra mắt hoành tráng cho dòng điện thoại Phantom X2 từ tuần trước, cho thấy công ty có động thái mở rộng sang các thị trường lớn hơn. Nhưng đó không phải Mỹ hay Nhật Bản, mà là những quốc gia như Saudi Arabia và UAE. Với Tecno, Trung Đông là thị trường hấp dẫn với người tiêu dùng có sức mua lớn hơn so với Nigeria hay Philippines. Bên cạnh đó, công ty không gặp vấn đề về thủ tục hay quy định, cũng như rủi ro địa chính trị như các thị trường phương Tây, chẳng hạn như Mỹ và Anh.
Trung Đông cũng có tiềm năng tăng trưởng rất lớn, với báo cáo gần đây từ công ty nghiên cứu thị trường Canalyst nhận định thị trường smartphone tại khu vực này sẽ đạt quy mô tăng trưởng ở mức hai con số vào năm 2023.
Phó tổng giám đốc của Tecno Laury Bai cho biết, phiên bản Phantom X2 Pro có tính năng độc đáo là ống kính chân dung có khả năng thò thụt tùy ý, được công ty phát triển trong hai năm. Thành quả này đến từ việc Tecno dành phần lớn lợi nhuận thu về cho hoạt động R&D (Nghiên cứu và phát triển) trong nhiều năm qua. Tecno từ chối đưa ra số vốn đầu tư cụ thể.
Công nghệ camera thò thụt cho phép ống kính chân dung lồi lên bề mặt, giúp tiêu cự có vùng quan sát càng rộng hơn trong việc chụp và xử lý hình ảnh, cho ra bức ảnh với chủ thể và hậu cảnh được tách ra rõ ràng cũng như chi tiết trong tự nhiên hơn. Tôi đã trải nghiệm sản phẩm và ống kính hoạt động rất hiệu quả, kết hợp với vi xử lý cao cấp nhất và Tecno quyết định sử dụng cảm biến 50MP ISOCELL GN5 từ Samsung. Điều này biến Phantom X2 Pro thành mẫu smartphone có khả năng phần cứng mạnh mẽ nhất của Tecno, với thiết kế mang lại cảm giác sang trọng.
Nhưng bất kỳ chuyên gia marketing nào cũng sẽ nói với bạn tạo ra sản phẩm chất lượng chỉ là một nửa quá trình, mà còn phải thuyết phục khách hàng rằng đây là thương hiệu và sản phẩm dành cho họ. Sự kiện ra mắt tại Dubai cũng giúp Tecno thực hiện điều đó, và công bố quan hệ hợp tác với các tập đoàn công nghệ lớn như Google, Intel và Microsoft, với các đại diện của từng thương hiệu xuất hiện trên sân khấu chính. Lần này, Phantom X2 Pro sẽ nhận hỗ trợ cập nhật phần mềm đến 3 năm từ Google.
Cũng tại sự kiện ở Dubai, Tecno đã ra mắt dòng laptop thứ hai. Như bất kỳ hãng sản xuất điện thoại khác, Tecno hiểu rõ xây dựng một hệ sinh thái sản phẩm liên kết chặt chẽ có thể giúp công ty phát triển hơn nữa. Do vậy, trong hai năm qua, hãng đã trình làng tay nghe không dây, bộ định tuyến không dây, đồng hồ thông minh và webcam.
Chất lượng của mỗi sản phẩm có thể khác nhau, nhưng vẫn có điểm chung là giá thành hợp lý.
Dòng điện thoại Phantom X2 và hệ sinh thái sản phẩm đa dạng là yếu tố giúp Tecno giành lấy khách hàng và thị trường. Trong khi Tecno sẽ tiếp tục ra mắt các dòng smartphone cao cấp trong tương lai, Guo cho biết ưu tiên hàng đầu của công ty vẫn là những thị trường đang phát triển. Dòng smartphone sử dụng cơ bản, phổ biến tại Nigeria, Ethiopia đến Indonesia, vẫn sẽ là “nhân tố chính” trong quá trình phát triển của Tecno trong tương lai gần.
1 năm trước
Tài sản của nữ tỉ phú Dương Huệ Nghiên giảm 82%11 tháng trước
Nền kinh tế Trung Quốc đối mặt với “nhiều thách thức lớn”