Doanh nghiệp

Tài sản của tỉ phú giao đồ ăn Vương Hưng giảm 6,6 tỉ USD

7 tháng trước
Tác giả Yue Wang

Năm 2023, giá trị tài sản ròng của Vương Hưng (Wang Xing), nhà sáng lập doanh nghiệp khổng lồ giao đồ ăn Meituan ở Trung Quốc, giảm mạnh 6,6 tỉ USD do công ty tại Bắc Kinh phải vật lộn để tăng trưởng nhanh hơn trong bối cảnh thị trường tiêu thụ bị thu hẹp và cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt.

Share
this:

Theo dữ liệu cập nhật theo thời gian thực, “ông trùm” 44 tuổi vẫn sở hữu khối tài sản ròng 9,3 tỉ USD, nhưng ông đang gặp khó khăn trong việc thuyết phục nhà đầu tư còn hoài nghi về triển vọng tăng trưởng của công ty trong tương lai.

Cổ phiếu của Meituan niêm yết tại Hong Kong giảm khoảng 50% kể từ tháng 1 – bao gồm cả mức giảm 12% trong ngày 29.11 sau khi công ty báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 – vì công ty có thể tiếp tục mất đà tăng trưởng trong năm 2023. Ngoài ra, công ty phải tăng thêm chi phí để cạnh tranh với đối thủ.

Vương Hưng là nhà sáng lập kiêm CEO of Meituan. Ảnh: Visual China Group/ Getty Images/ Forbes

“Chúng tôi nghĩ rằng nhà đầu tư lo ngại về tốc độ tăng trưởng của công ty đang sụt giảm do những biến động vĩ mô, sự cạnh tranh và không còn hưởng lợi như thời kỳ phong tỏa để ngăn dịch COVID-19,” Tommy Wang, chuyên gia phân tích của China Merchants Securities ở Hong Kong, cho biết.

Chuyên gia phân tích Wang (không có mối quan hệ gì với tỉ phú Vương Hưng) đề cập đến quý 4.2022, khi đó Trung Quốc vẫn áp dụng các biện pháp phong tỏa. Những quy định nghiêm ngặt buộc người dân ở nhà nên họ phải sử dụng các nền tảng giao đồ ăn như Meituan.

Bản thân công ty cũng đưa ra đánh giá tương tự. Trong cuộc họp trực tuyến báo cáo kết quả kinh doanh, giám đốc tài chính Chen Shaohui nói rằng số lượng giao hàng có thể giảm trong quý 4.2023 so với cùng kỳ năm ngoái.

Ban giám đốc cũng đưa ra các lý do khác, bao gồm cả thời tiết khiến hoạt động kinh doanh chậm lại, đồng thời giải thích rằng mùa đông ấm hơn nên người dân thích đi ra ngoài ăn thay vì gọi đồ về nhà.

Ngoài ra, Meituan còn đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Douyin, phiên bản tiếng Trung của nền tảng video ngắn TikTok, đang mở rộng sang dịch vụ giao đồ ăn thông qua hình thức phát phiếu giảm giá và đăng video quảng cáo của nhiều nhà hàng khác nhau. Vì vậy, Meituan buộc phải tăng chi phí hoạt động vốn ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.

Trong quý 3.2023, biên lợi nhuận hoạt động của mảng kinh doanh khách sạn và giao đồ ăn giảm xuống 17,5% từ 20,1% của quý 3.2022. Doanh thu đạt 76,5 tỉ CNY (10,8 tỉ USD), tăng 22,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi lợi nhuận tăng gần gấp ba lên 509 triệu USD.

Nhưng Kai Wang, chuyên gia phân tích cổ phiếu cao cấp ở Hong Kong của công ty nghiên cứu Morningstar, cho biết Meituan Select, dịch vụ mua hàng theo nhóm và một trong các sáng kiến kinh doanh mới hơn của công ty, vẫn đang chịu khoản lỗ nặng hơn 707,5 triệu USD mỗi quý trong 2 – 3 năm qua.

“Ban giám đốc đang cố gắng sử dụng AI, nền tảng phát trực tiếp cũng như bán các sản phẩm ngách khác để cố gắng kích cầu nhưng đến thời điểm hiện tại, những cách này đều chưa phát huy hết tác dụng,” Wang nói. “Mô hình phân tích hiện tại của chúng tôi cho thấy rằng mặc dù số lượng đơn đặt hàng vẫn tăng nhưng có khả năng sẽ giảm.”

Trong khi đó, Vương Hưng của Meituan đang điều hành công ty hoạt động bên ngoài Trung Quốc. Hồi tháng 5, công ty đã ra mắt Keeta, thương hiệu giao đồ ăn mới ở Hong Kong, để tìm thêm động lực tăng trưởng khác.

Nhưng một số chuyên gia phân tích cho rằng Meituan sẽ khó có thể đạt được thành công như ở Trung Quốc do chi phí lao động cao hơn cũng với việc sử dụng hệ thống thanh toán kỹ thuật số ít phổ biến khiến cho người tiêu dùng không thể thường xuyên đặt đồ ăn.

Eric Wen, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Blue Lotus Capital Advisors, nói rằng Meituan nên mua lại một công ty giao đồ ăn đối thủ nếu muốn tạo chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Truyền thông đưa tin gã khổng lồ này đang đàm phán để mua lại mảng kinh doanh của Delivery Hero ở Đông Nam Á, nhưng đến nay công ty vẫn chưa công bố thương vụ này.

“Nếu công ty không mua lại một đối thủ nào đó thì sẽ rất khó thâm nhập thị trường quốc tế,” Wen nói. Ông cũng lưu ý rằng không có nhiều đối tượng phù hợp và giá có thể khá cao.

Biên dịch: Gia Nhi

————————-

Xem thêm:

Công ty giao đồ ăn khổng lồ Meituan mở rộng sang Hong Kong