Kinh doanh

Startup thương mại xã hội On Group mua nền tảng vận chuyển TopShip

5 tháng trước
Tác giả Bảo Trung

Thị trường thương mại xã hội ở Việt Nam chiếm 65% trong nền kinh tế bán lẻ trực tuyến trị giá 22 tỉ USD của Việt Nam

Share
this:

Công ty TNHH On Group công bố đã mua lại TopShip, nền tảng phân phối vận chuyển đầu cuối dành cho nhà bán hàng trực tuyến lớn nhất Việt Nam. Sau khi sáp nhập, TopShip sẽ đổi tên thành OnShip.

Thành lập năm 2021, On Group là startup công nghệ trong lĩnh vực thương mại xã hội (social commerce) chuyên cung cấp dịch vụ mua bán hàng hoá, vận chuyển và tài chính trên nền tảng công nghệ. Trước đó On Group đã huy động 1,1 triệu USD từ quỹ đầu tư mạo hiểm Touchstone Partners và ThinkZone Ventures.

Trong khi đó, TopShip là startup có mạng lưới kết nối gần 15 đối tác giao vận trên cả nước, cung cấp giải pháp giao hàng cho hơn 50.000 nhà bán hàng trực tuyến trên toàn quốc, phục vụ hơn 25.000 đơn hàng mỗi ngày, theo tự bạch.

Ông Giang Nguyễn (giữa) đồng sáng lập và giám đốc điều hành On Group

Ông Giang Nguyễn, đồng sáng lập và giám đốc điều hành On Group cho biết, vận chuyển là bài toán nan giải trong ngành thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam, chi phí vận chuyển có thể chiếm hơn 25% giá trị của mỗi đơn hàng. Vì vậy, việc tối ưu vận hành cho nhà bán hàng là yếu tố quan trọng để thúc đẩy thị trường thương mại điện tử tăng trưởng trong thời gian tới.

Thương vụ này diễn ra trong bối cảnh dòng vốn đầu tư startup đang quay trở lại thị trường Việt Nam và xu hướng M&A công nghệ đang trở nên mạnh mẽ. Bên cạnh đó, hệ sinh thái startup Việt Nam cũng chứng kiến làn sóng khởi nghiệp mới trong lĩnh vực thương mại xã hội tại Việt Nam.

Theo báo cáo gần đây của Bain & Co, lĩnh vực thương mại xã hội ở Việt Nam chiếm 65% trong nền kinh tế bán lẻ trực tuyến trị giá 22 tỉ USD của Việt Nam vào năm ngoái, chiếm tỷ lệ cao nhất ở Đông Nam Á. Ngành thương mại xã hội điện tử ở Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong bốn quý gần nhất với lực kéo từ sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử.

Một báo cáo mới đây của Facebook và Bain & Company cũng cho thấy, Việt Nam sẽ là quốc gia có lĩnh vực thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á vào năm 2026, với tổng giá trị hàng hóa ước tính 56 tỉ USD, tăng 11,8 tỉ USD so với năm 2020.

On Group cho biết sẽ tiếp tục huy động vốn để phát triển năng lực công nghệ, nâng cao trải nghiệm người dùng và mở rộng thị trường đến các tỉnh thành tại Việt Nam, đồng thời tận dụng nền tảng hệ sinh thái để mang đến các giải pháp, dịch vụ hỗ trợ tài chính.