Bộ trưởng Kinh tế Airlangga Hartarto của Indonesia vừa cho biết, họ sẽ ký thỏa thuận mua hàng rất lớn với Mỹ, nhằm đạt được thỏa thuận thương mại trước hạn chót ngày 9.7.
Thỏa thuận mua bán này trị giá 34 tỷ USD. Xứ vạn đảo sẽ mua nhiều nhiên liệu, cũng như đầu tư vào lĩnh vực năng lượng và nông nghiệp tại Hoa Kỳ. Song song đó, hãng hàng không Garuda Indonesia đang đàm phán mua thêm 75 máy bay từ Boeing.
Indonesia bị Nhà Trắng dọa áp thuế đối ứng 32%. Trong quá trình thương lượng, Jakarta đề xuất tăng nhập hàng từ xứ cờ hoa, như xăng dầu, máy móc và nông sản.
Năm 2024, thặng dư thương mại của Indonesia với Hoa Kỳ là 17,9 tỷ USD.
Chia sẻ với báo chí, ông Hartarto thông báo biên bản ghi nhớ về việc mua hàng có thể được ký vào ngày 7.7. Một phần trong gói 34 tỷ USD này sẽ triển khai ngay. Ông khẳng định, động thái trên cho thấy Chính phủ Indonesia, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân cùng đoàn kết xử lý vấn đề thuế quan với Hoa Kỳ.
Ông mong Indonesia đạt được thỏa thuận tốt hơn thỏa thuận xứ cờ hoa vừa đạt được với Việt Nam. Lý do có thể Việt Nam và Indonesia đang cạnh tranh một số sản phẩm tại thị trường lớn nhất Bắc Mỹ.
Theo thông tin Tổng thống Trump công bố, Hoa Kỳ đã đạt được thỏa thuận với Việt Nam. Hàng hóa thuần túy của quốc gia Đông Nam Á chịu mức 20%. Hàng trung chuyển hoặc phần lớn giá trị từ nước thứ 3, khi nhập vào Hoa Kỳ chịu thuế gấp đôi là 40%.
Đây được coi là kết quả chấp nhận được, vì dù sao cũng ít hơn con số 46% Nhà Trắng đe dọa trước đó. Đổi lại, Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường cho sản phẩm Mỹ.
CEO Wamildan Tsani của hãng hàng không Garuda Indonesia thông tin, họ dự định mua thêm máy bay chở khách của Boeing loại “Boeing 737 Max 8” và “Boeing 787”.
Hiện chưa rõ việc mua máy bay này có nằm trong gói 34 tỷ USD của Indonesia hay không. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, dù có hay không thì mua thêm tới 75 chiếc cũng là con số lớn, chắc chắn tác động đến thỏa thuận thương mại của Nhà Trắng với Indonesia.
Garuda Indonesia gần như sụp đổ do Covid-19, đến nay vẫn chưa thể phục hồi. Tháng 6 vừa qua, hãng hàng không này được quỹ đầu tư quốc gia Danantara Indonesia cho vay 405 triệu USD, để bảo dưỡng và sửa chữa phi đội bay hiện có.
(Biên dịch: NVP)
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/sau-khi-my-dat-thoa-thuan-voi-viet-nam-indonesia-quyet-choi-lon)
3 tuần trước
Thiếu gạo, Nhật Bản đẩy mạnh nhập khẩu từ bên ngoài2 tháng trước
Malaysia xác định ưu tiên đàm phán thương mại với Mỹ2 tháng trước
Ông Trump kiên định với mức thuế áp đặt lên hàng hóa EU3 ngày trước
Lạm phát của Indonesia ổn định trong tháng 6