ASEAN vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong quý 1.2025, chiếm 16,6% tổng kim ngạch buôn bán ra bên ngoài của đất nước tỷ dân.
Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC), quý 1.2025, kim ngạch thương mại ASEAN-Trung Quốc tăng 7,1%, lên 234,17 tỷ USD. Trong khối ASEAN, Việt Nam là đối tác lớn nhất, với kim ngạch 62,6 tỷ USD, tăng 10,5%.
Ông Lu Daliang, phát ngôn viên của GAC chia sẻ, hàng hóa sản xuất chiếm 90,1% thương mại của Trung Quốc với ASEAN. Riêng về nông sản, Trung Quốc nhập từ ASEAN 7,16 tỷ USD, tăng 13,8%; xuất khẩu 5,16 tỷ USD, tăng 1,4%.
Ngoài ra, kết nối cơ sở hạ tầng giữa Trung Quốc với ASEAN đang tiến triển ổn định, mở đường cho hoạt động thương mại suôn sẻ hơn, trực tiếp thúc đẩy quan hệ kinh tế. Đàm phán về hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Trung Quốc với ASEAN phiên bản 3.0 đã cơ bản kết thúc.
Ông Lu nói tiếp: “Cả 2 sẽ mở rộng hợp tác cùng có lợi trong những ngành công nghiệp mới nổi như kinh tế kỹ thuật số, kinh tế xanh và kết nối chuỗi cung ứng, đồng thời tăng hội nhập trong lĩnh vực tiêu chuẩn và quy định.”
Sau ASEAN, liên minh châu Âu (EU) là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc, với kim ngạch 176,91 tỷ USD, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước. Hoa Kỳ thứ 3, với kim ngạch 151,05 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Hàn Quốc thứ 4 và Nhật Bản thứ 5.
(Biên dịch: NVP)
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/quy-1-2025-asean-van-la-doi-tac-thuong-mai-lon-nhat-cua-trung-quoc)
4 tháng trước
Apple sẽ đầu tư vào Indonesia để mở khóa việc bán iPhone3 tháng trước
Xe hơi Nhật bán ở thị trường Trung Quốc giảm mạnh