Brand Voice
SPONSORED
BrandConnect | Brand Contributor

Opella: Vì một xã hội khỏe mạnh hơn

2 giờ trước

Giữa bối cảnh thị trường chăm sóc sức khỏe bùng nổ và người tiêu dùng ưu tiên lối sống chủ động, Opella khẳng định vai trò tiên phong với chiến lược phát triển bền vững, thúc đẩy tự chăm sóc và xây dựng xã hội khỏe mạnh tại Việt Nam.

Share
this:

Thị trường chăm sóc sức khỏe tiêu dùng (self-care) tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, với quy mô dự báo vượt mốc 5,25 tỷ USD vào năm 2032. Trong bối cảnh chính sách nhà nước đang chuyển dịch từ điều trị sang phòng ngừa, cùng với sự gia tăng nhu cầu của thế hệ người tiêu dùng mới, đặc biệt là Gen Z và Millennials – đối với các sản phẩm khoa học, minh bạch và thân thiện với môi trường, self-care không còn ở vị trí phụ trợ mà đang trở thành một trụ cột mới trong hệ sinh thái y tế quốc gia.

Trong bối cảnh đó, Tập đoàn chăm sóc sức khỏe Opella chính thức độc lập vào tháng 4.2025, khi người khổng lồ ngành dược của nước Pháp Sanofi hoàn tất việc tách mảng chăm sóc sức khỏe tiêu dùng thành một công ty riêng biệt. Bà Valentina Belcheva, Giám đốc Opella tại Việt Nam và Campuchia chia sẻ với Forbes Việt Nam cho biết việc “ra riêng” mang đến cho Opella sự năng động, linh hoạt và khả năng tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng nhanh chóng hơn.

“Tập đoàn chúng tôi không bắt đầu từ con số không mà dựa trên di sản khoa học hàng chục năm thừa hưởng từ tập đoàn dược phẩm châu Âu hàng đầu và vị thế vững chắc là top ba thị trường chăm sóc sức khỏe tiêu dùng toàn cầu,” bà Valentina chia sẻ.

Sự kiện đánh dấu bước chuyển mình độc lập của Opella tại Việt Nam

Nhà máy Opella đặt tại Khu công nghệ cao TP.HCM là một trong 13 cơ sở toàn cầu, xuất khẩu sang hơn 13 quốc gia bao gồm Úc, Nhật, Hàn Quốc và các nước ASEAN. Dây chuyền có công nghệ tự động hóa cao với robot Omron, hệ thống kiểm soát chất lượng theo thời gian thực và truy xuất nguồn gốc bằng QR code.

Đây cũng là một trong số ít nhà máy ngành chăm sóc sức khỏe tiêu dùng sử dụng 100% năng lượng tái tạo và không có rác thải chôn lấp, với mục tiêu đạt trung hòa carbon (net-zero) vào năm 2027.

Nhà máy Opella có khả năng xuất khẩu lên đến 13 quốc gia

Bên cạnh năng lực vận hành và đa dạng danh mục sản phẩm uy tín, văn hóa doanh nghiệp là điểm khác biệt cốt lõi giúp Opella định hình bản sắc thương hiệu trong ngành. Xuất phát từ triết lý “health in your hands – sức khỏe trong tầm tay”, công ty hướng đến việc trao quyền chủ động cho từng cá nhân, bắt đầu từ chính nội bộ tổ chức. Tại Opella, thông qua cung cấp phúc lợi và nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe, mỗi nhân viên được khuyến khích trở thành một “đại sứ” lan tỏa lối sống khỏe mạnh đến gia đình và cộng đồng.

Để lan rộng nhận thức đó ra ngoài hệ sinh thái nội bộ, Opella đầu tư vào các nền tảng đào tạo chuyên môn cho dược sĩ và nhân viên y tế như Pharmacist Academy, Docquity và các cộng đồng chuyên môn trên Zalo. Dựa trên các nền tảng này, công ty triển khai các khóa học cập nhật kiến thức điều trị, kỹ năng tư vấn và thực hành chăm sóc bệnh nhân. Qua đó, Opella giúp nâng cao năng lực chuyên môn và hình thành mạng lưới kết nối giữa đội ngũ y tế trong nước với quốc tế, tạo không gian chia sẻ kinh nghiệm và lan tỏa kiến thức chăm sóc sức khỏe dự phòng.

Cam kết của Opella không chỉ dừng lại ở nhà máy hay sản phẩm, mà còn lan rộng đến cộng đồng. Một trong những sáng kiến tiêu biểu là chương trình hợp tác với Quỹ Hy Vọng từ năm 2022 để triển khai hơn 60 công trình vệ sinh học đường tại miền Trung và miền núi phía Bắc, phục vụ hơn 40.000 học sinh và giáo viên.

Không chỉ góp phần bảo vệ sức khỏe thể chất, chương trình này định hình thói quen tự chăm sóc sức khỏe ngay từ nhỏ – yếu tố cốt lõi để thúc đẩy hiểu biết cộng đồng về chăm sóc chủ động.

“Giáo dục sức khỏe không bắt đầu ở bệnh viện mà nên từ ghế nhà trường, và vệ sinh cá nhân là phần căn bản nhất,” bà Belcheva nói.

Nhân viên Opella trong Chương trình Vệ sinh học đường – hoạt động CSR thường niên, lan tỏa tinh thần chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng

Bên cạnh đó, Opella cũng đầu tư cho nhiều chiến dịch truyền thông giáo dục với các chủ đề thiết thực như sức khỏe tiêu hóa, vệ sinh phụ nữ, dị ứng… với nội dung được xây dựng trên nền tảng khoa học nhưng thân thiện và dễ hiểu nhằm tăng độ tin cậy, tính ứng dụng và khả năng lan tỏa trong xã hội.

“Chúng tôi nhận thấy các vấn đề y tế thường khó hiểu với đa số mọi người. Ở Opella, mọi thứ cần phải trở nên đơn giản, dễ tiếp cận để ai cũng có thể chủ động chăm sóc sức khỏe của mình,” bà Belcheva nói.

Ở bình diện chính sách, định hướng của tập đoàn được cụ thể hóa qua hợp tác với Viện Chiến lược và Chính sách y tế (HSPI) thuộc Bộ Y tế. Sáng kiến nhằm thúc đẩy hiểu biết của cộng đồng và nâng cao năng lực chuyên môn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chủ động, thông qua chuỗi hội thảo, chương trình đào tạo và tài liệu phổ biến. Qua đó, Opella góp phần lan tỏa tư duy phòng bệnh và tự quản lý sức khỏe ở cấp độ quốc gia.

Cam kết dài hạn với xã hội còn được Opella cụ thể hóa bằng việc theo đuổi và đạt chứng nhận B Corp, trở thành công ty chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng đầu tiên toàn cầu đạt được điều này. Không giống các tuyên bố ESG tự nguyện, B Corp là một hệ thống kiểm định độc lập và có ràng buộc pháp lý, đòi hỏi doanh nghiệp phải đặt lợi ích cộng đồng và môi trường ngang hàng với lợi nhuận kinh doanh.

“Với chúng tôi, B Corp không chỉ là một chứng nhận, mà là cách đo lường tính chính trực trong mọi khía cạnh vận hành,” bà Belcheva chia sẻ.

Những nỗ lực trên cho thấy đang xây dựng một chuỗi giá trị có trách nhiệm. Trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò là một phần động lực nâng tầm sức khỏe cộng đồng trong tương lai. Việt Nam tiếp tục được tập đoàn xác định là một thị trường chiến lược toàn cầu, hội tụ đầy đủ ba trụ cột hoạt động: sản xuất, nghiên cứu phát triển (R&D) và vận hành thương mại.

Opella Việt Nam cũng sẽ là điểm khởi đầu cho các sáng kiến toàn cầu được thử nghiệm và bản địa hóa, từ nâng cao nhận thức cộng đồng, thúc đẩy giáo dục sức khỏe cho đến phát triển giải pháp chăm sóc phù hợp với thị trường khu vực.

Tag: #

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/opella-vi-mot-xa-hoi-khoe-manh-hon)