Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã cho ra mắt nền tảng OCB Smart Merchant – Giải pháp quản lý bán hàng, thanh toán thông minh toàn diện và hiện đại, dành riêng cho các nhà bán hàng (merchant), đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).
Theo đó, OCB Smart Merchant mang đến một nền tảng tài chính tích hợp, cho phép các nhà bán hàng quản lý hiệu quả toàn bộ hoạt động kinh doanh. Giải pháp này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí nhờ khả năng quản lý tập trung dòng tiền, đơn hàng, doanh thu cùng nhiều lựa chọn thanh toán linh hoạt như QR Code, Pay By Link và thẻ quốc tế/nội địa (có hỗ trợ trả góp). Ngoài ra, OCB còn cung cấp bộ thiết bị thanh toán hiện đại như POSM QRcode, QR POS, Smart POS, POS… đặc biệt là QR Soundbox – thông báo giao dịch tức thì, tối ưu hóa trải nghiệm cho cả cửa hàng nhỏ và chuỗi lớn.
Với giao diện trực quan và khả năng tích hợp linh hoạt, OCB Smart Merchant đặc biệt phù hợp cho các doanh nghiệp đa chi nhánh, giúp họ kiểm soát dòng tiền chặt chẽ và minh bạch. Giải pháp này tối ưu hóa quy trình vận hành, quản lý rủi ro tài chính và nâng cao hiệu quả kinh doanh trong môi trường cạnh tranh.
Không dừng lại ở hoạt động thanh toán, OCB Smart Merchant còn tích hợp các công cụ quản lý tài chính chuyên sâu, cho phép theo dõi dòng tiền theo thời gian thực, phân tích hiệu quả kinh doanh, quản lý đơn hàng, doanh thu và chi phí, hỗ trợ ra quyết định nhanh chóng. Giải pháp còn nổi bật với tính năng quản lý dòng tiền đa chi nhánh và tùy chỉnh quyền truy cập nhằm bảo mật doanh thu. Việc hợp nhất này giúp doanh nghiệp tự động hóa đối soát, hoàn tiền và gạch nợ, giảm tới 97% thời gian xử lý thủ công.
Là một trong những ngân hàng dẫn đầu, OCB cung cấp giải pháp xuất hóa đơn điện tử tích hợp ngay trên nền tảng quản lý bán hàng. Tính năng này đặc biệt quan trọng, giúp các hộ kinh doanh đạt doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên dễ dàng tuân thủ Nghị định 70/2025/NĐ-CP mà không phát sinh thêm quy trình rắc rối nào.
Để gia tăng lợi ích, OCB cũng triển khai chương trình quy đổi điểm thưởng mang đến chiết khấu, hoàn tiền hoặc các ưu đãi đặc biệt dựa trên giao dịch thành công của khách hàng. Bên cạnh đó, OCB đảm bảo dịch vụ hỗ trợ 24/7 và các khóa đào tạo trực tuyến miễn phí, giúp khách hàng khai thác tối đa nền tảng.
“Tại OCB, chúng tôi ứng dụng dữ liệu lớn (big data) không chỉ trong hoạt động cho vay tín chấp, mà còn mở rộng cho nhiều nghiệp vụ cốt lõi khác. Nổi bật là nền tảng OCB Smart Merchant với khả năng tích hợp dữ liệu “All-in-one” giúp nhà bán hàng quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh trên một giao diện duy nhất. Việc ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp chúng tôi thấu hiểu sâu sắc bức tranh tài chính, dòng tiền và nhu cầu vốn của từng nhà bán hàng. Từ đó, OCB thiết kế các giải pháp tài chính cá nhân hóa, triển khai nhanh chóng, chính xác, đúng đối tượng và giảm thiểu rủi ro hiệu quả,” ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc OCB, chia sẻ.
Trong tương lai gần, OCB Smart Merchant sẽ tiếp tục phát triển các giải pháp tài chính chuyên biệt và cá nhân hóa. Điển hình là việc ứng vốn linh hoạt dựa trên dòng tiền thực tế và triển khai mô hình mua trước – trả sau (BNPL) ngay trên nền tảng bán hàng. Những giải pháp này không chỉ tối ưu dòng tiền, tăng tốc kinh doanh mà còn xây dựng hệ sinh thái tài chính khép kín giữa nhà bán và người mua. Đặc biệt, nền tảng sẽ tích hợp thư viện tri thức với Chatbot AI, giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm thông tin và nhận tư vấn về vận hành, marketing, tài chính.
Bên cạnh đó, OCB luôn ưu tiên bảo mật thông tin khách hàng, tuân thủ nghiêm ngặt Nghị định 13/2023/NĐ-CP trong mọi hoạt động. Ngân hàng liên tục đầu tư và nâng cấp các tiêu chuẩn kỹ thuật bảo mật hàng đầu như PCI-DSS, ISO, cùng với việc triển khai các hệ thống tường lửa và giải pháp công nghệ hiện đại khác. Điều này nhằm tối đa hóa sự an toàn dữ liệu và giao dịch của người dùng, đồng thời đảm bảo hệ thống vận hành hiệu quả.
Với kinh nghiệm phục vụ hàng chục nghìn nhà bán hàng và xử lý hàng triệu giao dịch tức thời, OCB kỳ vọng nền tảng này khi tung ra thị trường sẽ trở thành đòn bẩy để tiếp cận, tăng độ phủ và hợp tác với hàng trăm nghìn merchant trong thời gian tới.
“Chúng tôi không đơn thuần cung cấp một nền tảng, mà chúng tôi đã và đang mang đến một hệ sinh thái tài chính số hoàn chỉnh dành riêng cho nhà bán hàng. Với OCB Smart Merchant, các doanh nghiệp – đặc biệt SME sẽ có công cụ quản lý tài chính hiệu quả, từ đó tối ưu nguồn vốn, tăng sức cạnh tranh trên thị trường,” đại diện lãnh đạo OCB chia sẻ thêm.
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/ocb-ra-mat-nen-tang-quan-ly-ban-hang-va-thanh-toan-thong-minh)
2 tháng trước
OCB đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 tăng 33%2 tháng trước