Thị Trường

Nhiều doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng đội tàu chở LNG

1 ngày trước
Nguồn: Nikkei Asia

Ba hãng vận tải biển lớn nhất Nhật Bản đặt mục tiêu mở rộng đội tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) thêm 40% vào năm tài chính 2030, do dự đoán sản lượng LNG toàn cầu sẽ tăng.

Share
this:

Tập đoàn Mitsui OSK Lines sẽ tăng số lượng tàu của mình thêm 40%, lên 140 chiếc vào năm 2028 và 150 vào năm 2030.

Một tàu chở LNG tại châu Âu – Ảnh: CNN

Nippon Yusen muốn tăng đội tàu chở LNG thêm 30%, lên 120 chiếc vào năm 2028. Kawasaki Kisen muốn tăng 60%, lên 75 chiếc vào năm 2030.

Tàu chở LNG, phải có những bồn siêu lạnh, nên chi phí đóng rất cao (hàng trăm triệu USD) và đi kèm nhiều công nghệ phức tạp.

Tổng số tiền ba tập đoàn bỏ ra cho kế hoạch trên, dự tính lên tới 6,36 tỷ USD.

Mitsui OSK Lines hiện dẫn đầu thế giới về năng lực vận chuyển LNG, với 97 tàu đang hoạt động tính đến tháng 3.2024. Nippon Yusen đứng thứ hai và Kawasaki Kisen đứng thứ tư. Ba tập đoàn này chiếm tới 30% thị phần toàn cầu.

Đối thủ lớn duy nhất của ba tập đoàn, là đội tàu Qatar Gas Transport đến từ Trung Đông.

Phát triển tàu chở LNG, phản ánh sự phụ thuộc của Nhật Bản vào mặt hàng chiến lược này. Theo trung tâm nghiên cứu năng lượng vương quốc Anh, năm 2023 Nhật Bản nhập khẩu 90,3 tỷ mét khối LNG, đứng thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

Theo nghiên cứu của Mitsui OSK, năm 2035, lượng LNG được vận chuyển thương mại trên biển sẽ vào khoảng 624 triệu tấn, tăng 50% so với năm 2023.

Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy châu Âu chuyển sang LNG, nhằm bớt phụ thuộc vào các đường ống từ Nga.

Tại Hoa Kỳ, ông Trump nói sẽ bỏ lệnh tạm dừng cấp phép xuất khẩu LNG sau khi nhậm chức. Xứ cờ hoa là nước xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới năm 2023 với 114 tỷ mét khối. Tiếp theo là Qatar và Úc.

Theo một số phân tích, nếu sản lượng của Hoa Kỳ tăng, các công ty dễ xuất khẩu hơn, thì giá khí đốt tự nhiên sẽ giảm trên toàn cầu. Điều này thúc đẩy việc chuyển đổi sang khí đốt tự nhiên tại châu Á.

LNG thải ra môi trường ít hơn 30% đến 40% lượng carbon dioxide so với dùng than. Vì vậy đây cũng là cách giảm lượng khí thải nhà kính, nhưng vẫn duy trì hệ thống cung cấp năng lượng ổn định. Nhà máy điện chạy bằng khí đốt được khởi động và dừng lại cũng nhanh hơn dùng than, nên dễ bảo trì và tăng hiệu suất làm việc.

Theo ước tính của Shell, khối lượng giao dịch LNG toàn cầu năm 2023 khoảng 400 triệu tấn, sẽ tăng lên 625 – 685 triệu tấn vào năm 2040.

(Biên dịch: NVP)

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/nhieu-doanh-nghiep-nhat-muon-mo-rong-doi-tau-cho-lng)