Thị Trường

Ngành công nghiệp xe hơi đang bước vào giai đoạn “cạnh tranh tàn sát”?

CEO của Xpeng, ông He Xiaopeng vừa cho biết trong 1 lá thư gửi nhân viên rằng, lĩnh vực xe hơi sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn trong thời gian tới.

Share
this:

Trong lá thư gửi nhân viên Xpeng của CEO He có đoạn: “Giai đoạn 2025 – 2027, ngành công nghiệp ô tô có thể bước vào giai đoạn cạnh tranh loại trừ và tàn sát lẫn nhau.”

CEO He Xiaopeng của Xpeng – Ảnh: BitAuto

Năm 2024, hãng xe Xpeng của Trung Quốc bán ra 190.068 chiếc, tăng 34% so với năm 2023. Trong khi đó Tesla – nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới bán ra 1,79 triệu chiếc, giảm 1% so với 2023.

Tháng 11.2024, trong cuộc phỏng vấn với báo The Straits Times của Singapore, ông He nói: “Trong số 300 công ty khởi nghiệp lĩnh vực ô tô trên toàn cầu thời gian qua, sau giai đoạn ngắn ngủi chỉ còn 100 công ty tồn tại. Ngày nay chỉ còn chưa đến 50 công ty, và chưa đến 40 công ty thực sự bán được xe. Tôi nghĩ rằng sẽ chỉ còn 7 hãng xe lớn tồn tại trong 10 năm tới.”

Tháng 3.2024, ông He chia sẻ với đài truyền hình CNA của Singapore rằng, cạnh tranh trong ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc sắp bước vào giai đoạn “đấu loại trực tiếp”.

Nội bộ ngành công nghiệp xe hơi, nhiều doanh nhân tiếng tăm cũng đồng tình với ý kiến trên.

Tháng 10.2024, CEO của Mercedes-Benz, ông Ola Kallenius bộc bạch tại hội nghị đối thoại toàn cầu Berlin: “Doanh nghiệp xe hơi phương Tây đang đấu tranh mang tính sinh tồn với công ty Trung Quốc. Thị trường thanh lọc bằng giá cả. Nhiều tên tuổi sẽ không tồn tại trong 5 năm nữa.”

(Biên dịch: NVP)

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/nganh-cong-nghiep-xe-hoi-dang-buoc-vao-giai-doan-canh-tranh-tan-sat)