Trong quý 1.2024, tập đoàn Meituan báo cáo doanh thu và lợi nhuận lần lượt tăng lên 10,4 tỉ USD và 745 triệu USD.
Wang Xing, nhà sáng lập kiêm CEO của tập đoàn cung cấp dịch vụ Trung Quốc Meituan, đã ghi nhận kết quả tăng trưởng nhanh hơn so với kỳ vọng trong quý đầu năm 2024, khi áp lực cạnh tranh hạ nhiệt và công ty tiếp tục mở rộng quy mô trên thị trường toàn cầu.
Các nhà phân tích nhận định Meituan, công ty hiện có vốn hóa thị trường tăng lên gần 40 tỉ USD từ mức thấp ghi nhận hồi tháng 2.2024, có thể tiếp tục hưởng lợi từ những tình hình tích cực này trong phần còn lại của năm nay.
Hiện tại, Meituan là công ty có kết quả giao dịch tốt nhất trên chỉ số Hang Seng Tech khi cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong tăng khoảng 40% kể từ đầu năm 2024.
Wang Xing, sở hữu khối tài sản ròng 9,5 tỉ USD theo thống kê của Forbes, đã cải thiện hoạt động cho mảng kinh doanh chủ chốt của Meituan ở Trung Quốc là thương mại, bao gồm giao đồ ăn và đặt phòng khách sạn và ra mắt nhiều sản phẩm có giá thành phải chăng để thu hút người tiêu dùng có ngân sách hạn hẹp.
Eric Wen, nhà sáng lập làm việc tại Hong Kong của công ty nghiên cứu thị trường Blue Lotus Capital Advisors, nhận định chiến lược trên đang giúp Meituan dẫn trước các đối thủ cạnh tranh như Douyin (TikTok). Douyin từng lấn sang mảng giao đồ ăn, cho phép người dùng đặt mua thịt qua đường link của doanh nghiệp đặt trong các video phát trực tiếp.
Tuy vậy, điều này lại khiến Douyin tiêu tốn một khoản tiền lớn, khi công ty này phải xây dựng đội ngũ giao hàng riêng, triển khai chương trình giảm giá để giữ sản phẩm rẻ hơn so với Meituan.
“Hoạt động kinh doanh cốt lõi và quá trình vận hành của Meituan đang đón nhận kết quả tích cực,” Eric Wen cho biết. Bên cạnh việc tính cạnh tranh ít khốc liệt hơn, Meituan đang tiến hành mở rộng quy mô trên “sân chơi” quốc tế, bao gồm phát triển ứng dụng giao đồ ăn KeeTa ở Hong Kong.
Nhờ vậy, trong quý 1.2024, Meituan ghi nhận doanh thu tốt hơn kỳ vọng, tăng 25% lên 75,5 tỉ nhân dân tệ (10,4 tỉ USD) so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, lợi nhuận tăng 60% lên 5,4 tỉ nhân dân tệ (745 triệu USD) so với năm 2023. Điều này đến từ việc khoản lỗ của một số mảng kinh doanh mới như mua sắm theo nhóm, hình thức cho phép người mua cá nhân lập thành nhóm để nhận được ưu đãi tốt hơn, tiếp tục giảm.
Nhà phân tích của CMB International dự báo khoản lỗ của Meituan sẽ tiếp tục giảm, đặc biệt là từ những quyết định đóng cửa các kho hàng hoạt động không hiệu quả và giảm số lượng phiếu khuyến mãi, theo báo cáo nghiên cứu đưa ra trên nền tảng Smartkarma.
Mặc dù vậy, Meituan vẫn đứng trước những thách thức từ việc nền kinh tế Trung Quốc phụ hồi hậu COVID-19 và đối thủ Douyin có thể nỗ lực đẩy mạnh mảng kinh doanh giao đồ ăn thêm một lần nữa, từ việc điều chỉnh chiến lược kinh doanh với khả năng mua lại các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn.
Đó là những lý do để Wang Xing mở rộng Meituan sang nhiều thị trường mới. Trong một buổi báo cáo các nhà phân tích hôm 6.6, Wang Xing cho biết công ty đang hướng đến các thị trường châu Âu, Trung Đông và Đông Nam Á.
Vào tháng 4.2024, Bloomberg đưa tin Meituan kỳ vọng việc ra mắt ứng dụng KeeTa tại thủ đô của Saudi Arabia, Riyahd sẽ là bước đệm cho việc mở rộng tới các thị trường quốc tế. Tuy vậy, Wang Xing cũng thể hiện sự thận trọng khi nhấn mạnh những kế hoạch này chỉ đang trong bước đầu triển khai.
“Chúng tôi đang đánh giá nhiều thị trường khác nhau, nằm trong số đó có khu vực Trung Đông. Tôi cảm thấy bất ngờ khi công ty được truyền thông của nơi đây đưa tin về hoạt động từ rất sớm, mặc dù chúng tôi chưa chính thức ra mắt. Công ty chỉ đang trong những bước chuẩn bị,” Wang Xing cho biết.
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/meituan-ghi-nhan-ket-qua-kinh-doanh-tich-cuc)
2 năm trước
Nhà sáng lập Haidilao Trương Dũng từ chức CEO