Tổng thống Donald Trump vừa cho biết, từ tháng 11 tới tất cả xe tải hạng trung và hạng nặng nhập khẩu vào Hoa Kỳ sẽ chịu thuế 25%.
Tháng trước, ông Trump tuyên bố thuế với xe tải sẽ áp dụng từ ngày 1.10, nhằm bảo vệ các công ty trong nước trước sự cạnh tranh không lành mạnh từ bên ngoài. Sau đó dời lại 1 tháng.
Tăng thuế được cho mang lại lợi ích với những nhà sản xuất trong nước như Peterbilt, Kenworth và Freightliner.
Theo thỏa thuận thương mại Hoa Kỳ đạt được với Nhật Bản và EU, xe tải hạng nhẹ nhập vào xứ cờ hoa chịu mức thuế 15%. Chưa rõ mức này có áp dụng với xe tải cỡ trung và cỡ lớn hay không.
Chính quyền ông Trump cho phép các công ty xe tải ở Canada và Mexico được khấu trừ thuế, nếu sử dụng linh kiện mua từ Hoa Kỳ.
Xe tải cỡ lớn nằm trong danh mục áp thuế bao gồm mọi loại, như xe tải giao hàng, xe chở rác, xe công ích, xe bus, xe đưa đón trường học, xe đầu kéo hoặc xe chuyên dụng.
Phòng Thương mại Hoa Kỳ trước đó kêu gọi Bộ Thương mại không áp thuế với xe tải, với lý do 5 quốc gia xuất khẩu xe tải hàng đầu, đều là đồng minh quan trọng, không gây ra mối đe dọa nào với an ninh quốc gia. 5 đối tác gồm Mexico, Canada, Nhật Bản, Đức và Phần Lan.
Mexico là quốc gia xuất khẩu xe tải hạng trung và hạng nặng lớn nhất sang Hoa Kỳ. Theo 1 số nghiên cứu, năm 2025 Hoa Kỳ có thể nhập khẩu tới 340.000 xe tải từ Mexico, gấp 3 lần năm 2019.
Theo Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (USMCA), xe tải hạng trung và hạng nặng được miễn thuế nếu ít nhất 64% linh kiện có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, là 3 nước Canada, Hoa Kỳ và Mexico.
Thuế mới được dự đoán có ảnh hưởng tới Stellantis, công ty mẹ của Chrysler chuyên sản xuất xe tải Ram hạng nặng và xe tải thương mại tại Mexico. Stellantis đang vận động để Nhà Trắng không áp thuế với xe sản xuất tại Mexico.
Tập đoàn Volvo của Thụy Điển đang xây dựng 1 nhà máy sản xuất xe tải hạng nặng trị giá 700 triệu USD ở bang Monterrey của Mexico, dự kiến đi vào hoạt động năm 2026. Hiện ban giám đốc công ty khá lo ngại.
Theo phía Hoa Kỳ, Mexico là nơi có 14 nhà sản xuất và lắp ráp xe bus, xe tải, xe đầu kéo, cùng 2 nhà sản xuất động cơ.
Mexico đã lên tiếng phản đối mức thuế mới, nói rằng tất cả xe tải từ nước này xuất sang Hoa Kỳ trung bình có 50% linh kiện của xứ cờ hoa, bao gồm cả động cơ diesel.
Năm 2024, Hoa Kỳ nhập khẩu gần 128 tỷ USD phụ tùng xe tải hạng nặng từ Mexico, chiếm 28% tổng nhập khẩu từ nước láng giềng.
(Biên dịch: NVP)
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/hoa-ky-se-tang-thue-nhap-khau-voi-xe-tai-lon-tu-thang-11)
1 tháng trước
Mỹ và Brazil đồng ý đàm phán giảm căng thẳng thương mại1 tháng trước
Temu và Shein bị ảnh hưởng khi Mỹ chấm dứt “de minimis”6 tháng trước
Canada trả đũa thuế thép và nhôm của Mỹ3 tháng trước
P-Notes đang trở lại?