Hàn Quốc vừa phạt gã khổng lồ thương mại điện tử Temu gần 1 triệu USD, vì chuyển dữ liệu người dùng nước này sang Trung Quốc bất hợp pháp.
Những nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Shein, Temu và AliExpress đang gia tăng sức mạnh trên toàn cầu, nhờ giá sản phẩm thấp giúp cạnh tranh với gã khổng lồ công nghệ Amazon của Hoa Kỳ.
Theo Ủy ban bảo vệ thông tin cá nhân (PIPC) của Hàn Quốc, Temu thuê ngoài dịch vụ lưu dữ liệu người dùng. Các công ty được thuê có trụ sở tại Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản. Những công ty này đã không tiết lộ chính sách bảo mật của mình cho người dùng.
PIPC cáo buộc Temu không giám sát chặt chẽ công ty đối tác, trong việc bảo vệ dữ liệu cũng như xử lý an toàn thông tin cá nhân người dùng. Ngoài ra, Temu còn bị cáo buộc làm khó khi người dùng muốn hủy tài khoản.
Năm 2023, Temu có 2,9 triệu tài khoản người dùng ở xứ kim chi, nhưng công ty không chỉ định đại diện ở địa phương theo yêu cầu của luật bảo vệ dữ liệu Hàn Quốc.
Sau quyết định của PIPC, Temu nói họ tôn trọng và sẽ hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra.
Đại diện của Temu phát biểu: “Chúng tôi đã cải thiện quy trình, để phù hợp hơn với mỗi quốc gia. Chúng tôi ủng hộ hành động thúc đẩy lòng tin của người dùng và tăng cường tính minh bạch trong việc quản lý dữ liệu.”
Trước đó, ứng dụng trí tuệ nhân tạo DeepSeek của Trung Quốc bị cáo buộc chuyển dữ liệu sang nền tảng đám mây mà không có sự đồng ý của người dùng. Vì vậy, Hàn Quốc đã chặn tải DeepSeek, cũng như hạn chế sử dụng ứng dụng này trong cơ quan công quyền.
Năm 2024, PIPC phạt nền tảng AliExpress 1,4 triệu USD vì chuyển dữ liệu người dùng ra nước ngoài bất hợp pháp. PIPC còn phạt gã khổng lồ mạng xã hội Facebook hàng tỷ USD năm 2024, vì thu thập dữ liệu bất hợp pháp từ hàng triệu người dùng, sau đó chia sẻ với các công ty quảng cáo.
(Biên dịch: NVP)
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/han-quoc-phat-temu-vi-vi-pham-du-lieu-nguoi-dung)